Những lời quảng cáo “có cánh” luôn là một chiêu thức hiệu quả để thu hút khách hàng. Đó cũng chính là yếu tố then chốt để cho ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Vậy bạn đã biết 3 yếu tố chính cấu thành mẫu quảng cáo facebook thu hút ấn tượng chưa? Nếu chưa hãy đọc bài viết sau đây mà Alibaba Media đã đúc rút được trong nhiều năm chạy quảng cáo facebook.

1. 4 yếu tố chính để có một bài quảng cáo thu hút

Một bài quảng cáo thu hút thường sẽ có 4 yếu tố: tiêu đề, nội dung, hình ảnh, CTA

1.1 Tiêu đề tạo ấn tượng mạnh

Tiêu đề quảng cáo là một thành phần quan trọng nhất trong việc viết quảng cáo. Đây là yếu tố tiếp xúc đầu tiên quyết định người dùng có đọc mẫu quảng cáo đó hay không. Nắm được cách đặt tiêu đề quảng cáo sẽ giúp chúng ta nhanh chóng có được những tiêu đề hay. Áp dụng ngay với 5 công thức “vàng”, bạn sẽ tiết kiệm thời gian để có được những content thu hút và hiệu quả.

  • Công thức đặt câu hỏi (5W1H)
  • Sử dụng bằng chứng
  • Công thức “đe dọa, hoài nghi, bí mật, sự thật”
  • Phép so sánh
  • “Ăn” theo các hot trend

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ, thì hãy xem qua bài viết Chi tiết 5 công thức viết tiêu đề cực kỳ đơn giản cho người mới, đọc thêm

Ngoài ra, Alibaba đã tổng hợp 60+ mẫu tiêu đề hay để bạn có thể áp dụng ngay, đọc thêm

1.2 Nội dung nổi bật, đánh vào tâm lý khách hàng, tạo dựng độ tin tưởng

Đã có tiêu đề hay nhưng nội dung lạc quẻ thì không khác gì “pha tự hủy”. Nói đúng hơn bạn cần “nồi nào úp vung nấy”. Nội dung phải bổ trợ cho tiêu đề, điều kiện tiên quyết là phải đúng.

Ví dụ, tiêu đề đang đề cập đến tầm quan trọng của ấn phẩm đẹp thì bạn không thể nào viết nội dung về những câu chữ trong content được.

Nội dung trong bài quảng cáo phải đi sâu vào việc hiểu khách hàng, thể hiện giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ và xây dựng độ tin tưởng với thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn tạo một kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu của bạn và khách hàng tiềm năng.

Ví dụ, bài quảng cáo này đã hiểu tâm lý phụ nữ về vấn đề lão hóa và vì ai cũng muốn chồng cưng chiều

.

Bài quảng cáo cần phải gợi lên cảm xúc ở người đọc. Chẳng hạn như hạnh phúc, sợ hãi, tò mò, hoặc thậm chí cảm xúc xúc động có thể được sử dụng trong bài viết.

Ví dụ, Lifebuoy đã đánh mạnh vào sự lo lắng của các bà mẹ – bệnh vặt của con trẻ, và đưa ra giải pháp cùng với hình ảnh cậu bé vui cười, có Lifebuoy bảo vệ.

Nội dung bài ads cần phải ngắn gọn, súc tích, một bài chỉ nên giải quyết một vấn đề. Tránh lan man. 

Ví dụ, bài content quảng cáo của H&M chỉ vỏn vẹn 2 dòng, nhưng đúng trọng tâm là giảm 20% đồ thời trang thiết kế nhân ngày 11.11

Tuy nhiên sẽ dựa vào ngân sách, và số lượng bài viết chạy quảng cáo để quyết định viết bài viết tổng hợp hay bóc tách từng vấn đề. Khi bạn có ngân sách hạn chế cho chiến dịch quảng cáo, bạn nên viết bài sao cho tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể, thay vì chỉ tập trung cho từng nhóm nhỏ mà bạn đã phân loại dựa trên chân dung khách hàng. 

Ví dụ đây là một bài viết quảng cáo tổng hợp những sản phẩm mà FPT Smart Home Nghệ Tĩnh cung cấp

Nếu bạn chạy ads cho những vùng địa phương cụ thể, bài viết cũng cần phải thay đổi văn phong, câu từ sao cho phù hợp với địa phương đó.

Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo thể hiện rõ điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ với đối thủ cạnh tranh vì nó giúp thu hút sự chú ý, và kích thích hành động của khách hàng. 

1.3 Đầu tư chỉn chu hình ảnh/video quảng cáo

Đây là thứ đập vô mắt đầu tiên khi khách hàng lướt newfeed. Vì vậy, chỉ khi có những hình ảnh bắt mắt, khách hàng mới để ý đến nội dung của bạn. Vậy hình ảnh như thế nào là hiệu quả cho bài viết quảng cáo? 

Khi thiết kế hình ảnh quảng cáo, bạn nên tập trung vào 3 nguyên tắc sau:

  • Sự tương quan và sáng tạo: Đảm bảo mối liên hệ logic, hài hòa và cân đối giữa các yếu tố trong thiết kế. Sử dụng màu sắc, ánh sáng, góc chụp và các yếu tố khác để tạo ra hình ảnh độc đáo và đáng nhớ.
  • Đơn giản và rõ ràng: Nguyên tắc thiết kế này nhằm tạo ra giao diện hoặc hình ảnh dễ hiểu, trực quan và dễ sử dụng.
  • Tương thích với nền tảng và công nghệ: Khi thiết kế hình ảnh, hãy đảm bảo rằng kích thước ảnh đăng tải sẽ giúp hình ảnh hiển thị đúng trên các thiết bị khác nhau và các nền tảng trực tuyến như trang web, ứng dụng di động hoặc mạng xã hội.

Tham khảo Một số kích thước hình ảnh bài đăng fanpage mà Alibaba tổng hợp

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên tắc thiết kế, xem ngay bài viết này

Bên cạnh đó, video cũng là một phương tiện giúp người xem dễ dàng tiếp thu được những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Video quảng cáo cung cấp thông tin về sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng hơn cho khách hàng. Điều này giúp thu hút sự chú ý, tò mò của người xem về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang giới thiệu.

1.4 Nội dung thúc đẩy hành động

Cuối cùng, bài quảng cáo cần có nội dung thúc đẩy hành động. Sau khi khách hàng đã đọc tiêu đề hấp dẫn, nắm thông tin cần thiết và thấy sự hấp dẫn qua hình ảnh hoặc video. Họ cần biết mình phải làm gì tiếp theo. Hãy sử dụng một lời kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn. Chẳng hạn như “Nhấn vào đây để mua ngay,” “Gọi ngay để biết thêm chi tiết,” hoặc “Đăng ký ngay hôm nay.” CTA sẽ như một câu chốt hạ, giúp thương hiệu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng chốt đơn hàng nhanh hơn.

Tham khảo 45+ mẫu CTA, bạn có thể áp dụng ngay, đọc thêm

2. Các bước tạo content quảng cáo Facebook hấp dẫn

Các bước tạo content quảng cáo thu hút 

2.1 Tìm hiểu chân dung và insight khách hàng

Những thông tin cơ bản để xác định được chân dung khách hàng

Trước khi đi sâu vào cách viết content Facebook sao cho hay. Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình. Người mua sản phẩm của bạn là ai? Bao nhiêu tuổi? Giới tính của họ là nam hay nữ? Họ có nhu cầu gì? Ngoài ra, công việc của khách hàng là gì? Họ dành bao nhiêu thời gian online Facebook hàng ngày?

Khi trả lời được các câu hỏi trên, bạn sẽ vẽ ra được chân dung khách hàng của mình. Góp phần quan trọng vào sự thành công của việc viết content Facebook. Bạn nên nhớ rằng, để viết ra nội dung hay và hiệu quả. Bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình, nắm được tường tận gốc rễ của vấn đề. 

Trên thực tế, bạn có thể sử dụng các dịch vụ khảo sát khách hàng, trực tiếp nghiên cứu hoặc tận dụng công cụ mà Facebook đã cung cấp. Audience Insights là công cụ giúp bạn thấu hiểu hành vi và thói quen của người dùng Facebook. 

Insight là những mong muốn sâu trong thầm kín của khách hàng. Chỉ khi hiểu rõ về khách hàng, nắm vững vàng insight của khách, bạn mới biết cách viết content quảng cáo Facebook hiệu quả, đôi bên cùng có lợi. Lúc này, bạn sẽ cung cấp đúng những gì khách hàng cần và đồng thời bán được hàng, mang lại doanh số tốt hơn cho công ty, doanh nghiệp.

2.2 Tham khảo đối thủ cạnh tranh

Phân tích content marketing đối thủ là một việc hết sức quan trọng đối với các marketers. Hoạt động trong lĩnh vực nào cũng vậy, ai cũng muốn giành được lợi thế cạnh tranh. Và để muốn giành được lợi thế cạnh tranh,.bạn cần phải đánh giá được các đối thủ cạnh tranh của mình. Các cụ đã nói “biết người biết ta trăm trận trăm thắng” quả không có sai! Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn.để hiểu về cách họ tiếp cận khách hàng. Phân tích content của đối thủ sẽ giúp bạn có được toàn bộ thông tin về chiến lược tiếp thị nội dung của họ.

Bạn có thể dựa vào những nội dung của đối thủ cạnh tranh đang làm tốt để đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với đối tượng mục tiêu. Hay bạn có thể tránh được những chủ đề không hấp dẫn cái mà đối thủ của bạn đã làm trước đó. Hay thậm chí, bạn phát hiện ra những nội dung của đối thủ đang thiếu yếu tố nào mà bạn có thể cải thiện.  Cách nhanh nhất để xem được những bài quảng cáo mà đối thủ đang chạy là tham khảo ở thư viện quảng cáo của Facebook tại đây.

2.3 Sắp xếp và lên bố cục nội dung

Một bài văn hay thường phải có một dàn ý chuẩn chỉnh. Khi viết content quảng cáo cũng vậy, sắp xếp và lên bố cục trước giúp bạn logic hóa được những nội dung cần viết. Một trong những tips tăng trải nghiệm khách hàng trên nội dung của bạn khiến họ có thiện cảm với nội dung mà bạn tạo ra đó là chia nội dung thành những đoạn nhỏ có đề mục từng đoạn. Thêm thắt câu chuyển đoạn giữa các phần để dẫn dắt người đọc từ nội dung này sang nội dung khác một cách logic. 

Bạn có thể tham khảo các bố cục viết quảng cáo Facebook phổ biến ở đây

2.4 Viết bài 

Sau khi đã lên bố cục rõ ràng, bạn sẽ bắt đầu thực hiện cách viết quảng cáo thu hút, hiệu quả. Trong bài viết, nên sử dụng những câu từ dễ hiểu, lối viết đơn giản, dẫn dắt người đọc. Thêm vào đó, bạn cũng cần trình bày nội dung một cách khoa học và ngắn gọn. Hầu hết khách hàng lướt facebook để giải trí chứ không phải để học tập, do vậy những nội dung dài thực sự là thử thách với họ.

2.5 Đánh giá và chỉnh sửa

Khi hoàn thành xong bạn cần tỉ mỉ xem xét lại bài viết để xem có gặp những lỗi nào về chính tả câu chữ, nội dung không. Bạn có thể gửi và đưa cho cho các người khác để đọc thử xem có thu hút và cần chỉnh sửa gì không. Không được sử dụng từ viết tắt, từ quá chuyên sâu hay mắc lỗi chính tả. Điều này sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu, khó hiểu. Quan trọng hơn cả, bạn nên tránh những từ bị vi phạm chính sách Facebook,.nếu bạn không muốn bị Facebook “đánh bay”.

Đọc thêm: Một số lỗi dấu câu mà content thường gặp phải, Một số từ vi phạm chính sách Facebook

Mỗi đoạn cần có sự kết nối với nhau và cần sắp xếp theo mạch cảm xúc của người đọc. Khi viết xong cả bài hãy đọc lại cẩn thận và xóa hoặc thêm một số câu sao cho phù hợp nhé.

Đừng quên thêm vào các hình ảnh. Đó là điều bắt buộc khiến bài quảng cáo trở nên thu hút hơn. Hình ảnh phải rõ ràng, có độ phân giải cao, được bản quyền trước khi đưa ra quảng cáo.

Bạn cũng thể tham khảo bài viết:.Các lỗi phổ biến khi viết content và cách khắc phục để viết bài dễ dàng hơn nhé

3. Một số mẫu quảng cáo hay

Bài quảng cáo lẩu khế của Quán Chiều Quê

Bài bento cơm trưa Aki Sushi ngắn gọn 

Quảng cáo dạng video rất được ưa thích trong thời gian gần đây

Lẩu nướng ByLeng Quảng Bình

Tiệm nướng Hàn Quốc GOYUHAN

Mẫu quảng cáo cho ngành Nightlife của 38 Night Club

Kết luận

Trên đây, Alibaba Media đã chia sẻ cho bạn cách viết bài quảng cáo thu hút, hấp dẫn. Tuy nhiên quảng cáo Facebook là một thị trường đầy cạnh tranh mà chỉ cần một chút sai sót. Bạn sẽ bị thua đối thủ và tiêu tốn rất nhiều chi phí để khắc phục. Đừng để điều này xảy ra ảnh hưởng đến chiến dịch của bạn. Hãy nhanh chóng liên hệ với Alibaba Media ngay hôm nay để nhận được giải pháp hữu ích nhé!

 

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !