Trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp, không có gì quan trọng hơn việc hiểu rõ nhân tố quyết định thành công: khách hàng. Họ chính là tâm điểm của mọi nỗ lực marketing mà doanh nghiệp hướng đến. Ban đầu, khi doanh nghiệp mới bắt đầu, việc quản lý một số lượng khách hàng nhỏ có thể dễ dàng kiểm soát được. Tuy nhiên, khi doanh số tăng lên, thách thức đối với việc quản lý số lượng khách hàng cũng tăng lên đáng kể. Điều này thúc đẩy nhu cầu phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau để triển khai các chiến lược marketing một cách hiệu quả nhất. 

Trong bài viết này, hãy cùng Alibaba Media khám phá cách phân loại khách hàng phổ biến nhất trong lĩnh vực Marketing.

1. Phân loại khách hàng là gì?

Phân loại khách hàng là quá trình phân nhóm khách hàng dựa trên các đặc điểm chung như hành vi mua hàng, nhu cầu sản phẩm/dịch vụ, độ tuổi, giới tính, thu nhập,…

Quá trình phân loại khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng, từ đó có thể tạo ra các chiến lược marketing, dịch vụ và sản phẩm phù hợp để phục vụ họ một cách hiệu quả nhất.

Phân loại khách hàng là gì?

2. Tầm ảnh hưởng của việc phân loại khách hàng

Khách hàng chính là nhân tố cốt lõi góp phần hình thành và phát triển một doanh nghiệp. Sự đa dạng của nhu cầu/khách hàng tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều chỉnh mục tiêu đến mỗi đối tượng. Việc đáp ứng hết các mong muốn của từng khách hàng chỉ là mục đích chung của mỗi doanh nghiệp nhưng thực tế chỉ có thể đáp ứng đại khái hướng đến cả một nhóm đối tượng cụ thể.

Do đó, nghiên cứu để phân loại khách hàng là hoạt động cần thiết, giúp sử dụng tối ưu hóa nguồn tài nguyên doanh nghiệp cho các chiến lược, chiến dịch với từng loại đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, phân loại các nhóm khách hàng khác nhau cũng giảm thiểu những sai lầm, rủi ro trong kinh doanh và xác định được đúng hướng đi, tiếp cận đúng mục tiêu.

3. Các cách phân loại khách hàng phổ biến và hiệu quả

3.1 Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng

Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng tập trung vào cách họ suy nghĩ, cảm xúc và quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Điều này có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách khách hàng phản ứng với thông điệp quảng cáo, hình ảnh sản phẩm và trải nghiệm mua hàng. Dựa trên phân loại này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị để tương tác hiệu quả hơn với khách hàng.

Chẳng hạn như nhóm thích săn sale, nhóm ảnh hưởng bởi thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp hoặc nhóm thích được sử dụng/trải nghiệm những sản phẩm mới nhất,…

Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng

3.2 Phân loại theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Phân loại này tập trung vào việc xác định mức độ lợi ích mà từng nhóm khách hàng mang lại cho doanh nghiệp.

Đây giúp doanh nghiệp ưu tiên và tập trung vào việc phát triển mối quan hệ với những khách hàng có tiềm năng lợi nhuận cao hơn. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm dịch vụ để phù hợp với nhu cầu của nhóm khách hàng này.

3.3 Phân loại khách hàng theo nhân khẩu

Phân loại khách hàng theo nhân khẩu học sẽ dựa chủ yếu vào các yếu tố như tuổi tác, tính cách hay mức thu nhập trung bình. Đây được đánh giá là hình thức phân loại phổ biến, được áp dụng rộng rãi nhất.

Việc thu thập dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng dễ dàng cũng là một phần tạo nên sự phổ biến của hình thức này. Qua các phương pháp như phỏng vấn hay khảo sát trắc nghiệm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu thập thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, việc mua lại dữ liệu từ một bên thứ 3 có thể giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Phân loại khách hàng theo độ tuổi

3.4 Phân loại nhóm khách hàng theo mức độ tham gia

Phân loại khách hàng theo mức độ tham gia, hay còn gọi là lịch sử mua hàng, là một cách tiếp cận quan trọng trong marketing để hiểu và phục vụ khách hàng một cách hiệu quả. 

Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các gói ưu đãi, chính sách giảm giá,.hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút nhóm khách hàng tương ứng:.“Tri ân khách hàng lâu năm” hay “Chào bạn mới”. Quan trọng là phải tìm hiểu và hiểu rõ nhu cầu của họ để đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp.

4. Các nhóm khách hàng thường gặp

4.1 Nhóm khách hàng trung thành

Đây là những khách hàng đã mua hàng từ doanh nghiệp.và tiếp tục ủng hộ và tin tưởng thương hiệu của họ. Họ thường mong chờ những sản phẩm, dịch vụ mới mà doanh nghiệp sáng tạo ra. Họ cũng luôn đánh giá cao chất lượng và được coi như một.đại sứ thương hiệu dành riêng cho doanh nghiệp.

Để biến khách hàng mới trở thành khách hàng trung thành đòi hỏi một quá trình dài. Vì vậy, điều này đặc biệt khó với những doanh nghiệp mới.

Nhóm khách hàng này thường sẵn sàng mua sản phẩm của thương hiệu

4.2 Nhóm khách hàng tiềm năng

Nhóm khách hàng tiềm năng là một nhóm mà mọi doanh nghiệp đều.muốn tiếp cận và chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Đây là nhóm khách hàng có tiềm năng mua hàng.trong tương lai và đang trong quá trình tìm hiểu về thương hiệu của bạn. 

Doanh nghiệp cần tập trung vào việc thu hút và chuyển đổi.nhóm này thành khách hàng thực sự bằng cách cung cấp thông tin chi tiết,.giải đáp mọi thắc mắc và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.để họ cảm thấy hứng thú và tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Việc thu hút nhóm khách hàng này đem lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp

4.4 Khách hàng mang mang lại giá trị nhỏ

Đối với nhóm khách hàng này, họ chỉ thực sự ghé thăm bạn.khi có các sự kiện và ưu đãi lớn bởi vấn đề chính mà.họ quan tâm là giá cả. Để tiếp cận nhóm khách hàng này,.một mức giá thấp sẽ là hợp lý để thu hút họ và tăng doanh số hiệu quả cho cửa hàng.

4.5 Khách hàng tiêu cực

Nhóm khách hàng tiêu cực là những khách hàng có nguy cơ rời bỏ doanh nghiệp. Do các vấn đề như dịch vụ kém chất lượng hoặc giá cả không phù hợp. Để giữ chân khách hàng này, doanh nghiệp cần lắng nghe.và cải thiện mọi vấn đề được phản hồi từ họ,.đồng thời tạo ra các chương trình khuyến mãi và.ưu đãi đặc biệt để họ cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao.

Kết luận

Nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần thực hiện.việc phân loại khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho họ. Qua những thông tin mà Alibaba Media cung cấp,.hy vọng bạn đã nắm rõ kiến thức quan trọng.về phân loại khách hàng để áp dụng cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !