Bạn đang sở hữu những sản phẩm, dịch vụ tốt. Nhưng bạn không biết làm cách nào để đưa sản phẩm dịch vụ của mình tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh? Phễu Marketing là một chiến lược có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng một quy trình mà có thể giúp chuyển đổi người truy cập trên các nền tảng digital thành khách hàng thực thụ. 

Vậy phễu Marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng phễu Digital Marketing hiệu quả nhất, từ đó gia tăng doanh thu cho thương hiệu. Hãy cùng Alibaba Media tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!

1. Phễu Marketing là gì? 

1.1 Khái niệm Phễu Marketing

Phễu Marketing (Marketing Funnel) là chiến lược tiếp thị yêu cầu sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của mỗi khách hàng trong hành trình mua hàng của họ. Từ các giai đoạn ban đầu khi tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn, đến giai đoạn mua hàng. Các bước này có thể được coi là con đường mà người tiêu dùng chuyển sang trở thành khách hàng.

Nó có dạng hình phễu như vậy là vì luôn có một tỷ lệ khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn.

Ví dụ: Doanh nghiệp bạn kinh doanh mặt hàng giày chạy bộ. Doanh nghiệp của bạn có mặt ở trên sàn thương mại điện tử Shopee
  • 100 người thấy trang của bạn trên kết quả tìm kiếm Shopee
  • 60 người click vào trang của bạn. Tại đây, họ thấy khuyến mãi giảm 20% trên website của bạn, đổi lại họ phải đăng ký theo dõi
  • 30 người quyết định nhận khuyến mãi này
  • 10 người quyết định mua và sử dụng mã khuyến mãi này.

Bạn sẽ thấy con số giảm từ 100 > 60 > 30 > 10. Một lượng khách hàng giảm dần phễu tại mỗi giai đoạn. Đấy chính là phễu.

1.2 Các giai đoạn phễu Marketing

Phễu Marketing bao gồm 5 giai đoạn quan trọng xuyên suốt trong hành trình mua hàng của khách hàng

1.2.1 Nhận thức

Ở giai đoạn miệng phễu, đối tượng mục tiêu là tập hợp những người chưa biết đến thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Họ mặc dù đã có những “nỗi đau”, tuy nhiên chưa nhận thức được nỗi đau đó của bản thân để tìm đến thương hiệu quả bạn. 

1.2.2 Quan tâm:

Đây là giai đoạn mà mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Họ xem xét sản phẩm của bạn, cùng với sản phẩm của các thương hiệu khác và bắt đầu tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của chúng.

1.2.3 Cân nhắc:

Ở giai đoạn này, người tiêu dùng đã có nhu cầu mua sản phẩm, nên thường so sánh các lựa chọn trên thị trường nhằm tìm kiếm được giải pháp phù hợp với nhu cầu của mình. Công việc của bạn là thuyết phục họ rằng tìm đến bạn là đúng người rồi, bạn cần giúp khách hàng tiềm năng khám phá lý do họ nên chọn bạn.

1.2.4 Chuyển đổi:

Ở giai đoạn này, khách hàng của bạn đã sẵn sàng thực hiện các hành vi mua hàng. Họ đã bị thuyết phục rằng bạn chính là giải pháp đúng đắn cho vấn đề của họ. Vậy mọi thứ bạn cần làm là cho họ 1 cú hích nhẹ – một lý do hấp dẫn để họ mua hàng.

1.2.5 Trung thành:

Không dừng lại ở chốt đơn, phễu marketing còn chăm chút vào hậu mãi để tạo mối quan hệ với khách hàng. Để sau này họ luôn sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bạn .

2. Tại sao phải cần phễu Marketing

Phễu Marketing đơn giản hóa hành trình khách hàng và giúp các doanh nghiệp theo dõi dễ dàng hơn. 

Phễu Marketing có thể được áp dụng cho bán hàng trực tuyến, cửa hàng offline, các hình thức tiếp thị khác. Phễu Marketing giúp doanh nghiệp xác định và tối ưu các nội dung phù hợp cho từng giai đoạn, tăng cường khả năng thu hút và tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, tiếp thị sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên giai đoạn nào của kênh. Phễu cũng cho biết doanh nghiệp đang mất khách hàng ở đâu, để giúp bạn xoay vòng chiến lược của mình.

Xây dựng phễu giúp doanh nghiệp kiểm soát được lỗ hổng thu hút khách hàng ở giai đoạn nào. Từ đó, dễ dàng đưa ra những giải pháp phù hợp

3. Cách xây dựng Phễu Digital Marketing hiệu quả

3.1 Chiến lược cho giai đoạn nhận thức

Nhiệm vụ của bạn trong giai đoạn này chính là xác định và thu hút đúng tệp khách hàng. Vì sao phải cần đúng tệp? Một sai lầm thường thấy đó là có một số doanh nghiệp thường muốn “tóm” được càng nhiều khách hàng càng tốt. Thế nhưng, nếu như thế thì doanh nghiệp sẽ mất thời gian và công sức thuyết phục họ mua hàng. 

Một chiến lược bao gồm sáng tạo những content chạm đúng nỗi đau khách hàng đang gặp phải sẽ kéo họ vào bước đầu tiên của phễu.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với những hình thức sau để tăng thêm sự hiệu quả:

  • Tạo video trên mạng xã hội: Khán giả sẽ thích và tương tác nhiều với các video có nội dung hữu ích hoặc giải trí. 

Video chào mừng Đại lễ thu hút người xem của Thẩm mỹ viện Seoul Center

  • Đăng bài viết và tối ưu hóa SEO: Bạn có thể tạo bài viết về các chủ đề mà khán giả mục tiêu quan tâm, chia sẻ kiến thức, bí quyết. 
  • Tổ chức các cuộc thi với phần thưởng hấp dẫn: Đây vừa là một cách quảng bá sản phẩm vừa giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu đi xa hơn với bạn bè của những người đã quan tâm.

Minigame thường thu hút nhiều khách hàng tham gia

  • Cung cấp dịch vụ dùng thử miễn phí: Các thương hiệu hay cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm trong vòng 1 tháng hoàn toàn miễn phí. Đó cũng là một cách phổ biến để thu hút sự quan tâm của người dùng. Hơn thế, khi dùng thử, nếu như sản phẩm thực sự giải quyết được các pain point của khách hàng, nhiều khả năng họ sẽ trung thành với thương hiệu của bạn.

Thu hút khách hàng bằng chương trình đồng giá 183K, cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ bên Seoul Center

3.2 Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng 

Sau khi khách hàng đã biết đến sản phẩm của bạn ở giai đoạn trước, bạn cần tiếp tục “nuôi dưỡng” sự quan tâm của họ với doanh nghiệp trong giai đoạn thứ hai này. Mục tiêu của bước này là tạo ra nhu cầu. Đây là giai đoạn khách hàng biết rằng sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giúp gì được họ.

Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, làm thế nào để sản phẩm của bạn thực sự nổi bật, đồng thời truyền tải cho khách hàng hiểu việc tại sao thương hiệu lại là lựa chọn hàng đầu để giải quyết vấn đề của họ.

Hình thức Marketing phù hợp cho đối tượng ở giai đoạn Consideration này là các webinars, case study, và tư vấn miễn phí. Đây là những hình thức Marketing mang tính kích thích, dẫn dắt khách hàng đến bước tiếp theo – Mua hàng

Case khách hàng thực hiện dịch vụ xoá nám mờ vết nhăn thành công

Livestream tư vấn điều trị sắc tố da mùa hè miễn phí

3.3 Chiến lược chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Ở giai đoạn này, các nội dung mà bạn cần hướng trọng tâm vào là về việc kêu gọi khách hàng mua sản phẩm. Bạn cũng có thể khéo léo áp dụng các chiến lược upsale, quà tặng miễn phí và cross sale để tăng giá trị đơn hàng.

Combo ưu đãi tháng 6 thúc đẩy khách hàng chốt đơn

Cũng trong bước này, bạn nên tối ưu hóa nội dung và quảng cáo PPC cho các cụm từ tìm kiếm sau:

  • Cụm từ khóa tìm kiếm liên quan đến nhu cầu mua hàng
  • Cụm từ khóa tìm kiếm về thương hiệu và đối thủ
  • Cụm từ khóa về thông tin liên hệ như “số điện thoại”, “địa chỉ”
  • Cụm từ khóa về so sánh, chi phí, giá tiền như “giá bao nhiêu”, “chi phí của cái này ra sao”
  • Cụm từ khóa về vị trí địa lý rõ ràng như thành phố, tỉnh,…

Một lưu ý nhỏ khi chuyển từ giai đoạn cân nhắc sang mua hàng là bạn nên tập trung vào cá nhân hóa những nội dung cung cấp cho khách hàng. Khi họ đang rất có ý định mua hàng, là gần đi đến giai đoạn cuối của phễu, các doanh nghiệp nên chăm sóc họ tận tâm hơn, đưa các tư vấn hướng tới từng cá nhân. Điều đó chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của mình.

3.4 Mối quan hệ khách hàng sau khi mua

Trong giai đoạn này, khách hàng rất có thể sẽ gặp rắc rối khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn cuối phễu này chính là phải hỗ trợ họ bằng mọi giá. Biến trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ trở nên tích cực nhất có thể.

Một số chiến lược mà bạn có thể áp dụng:

  • Tạo trang FAQ (Frequently Asked Questions – câu hỏi thường gặp)
  • Thiết lập cổng hỗ trợ trực tuyến trên Website hoặc Fanpage
  • Bên cạnh đó, bạn cũng cần đầu tư 1 đội ngũ chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng nhanh nhất có thể
  • Đăng bài viết/ video hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ
  • Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng

Thẩm mỹ viện Seoul Center có hẳn một Group dành cho khách hàng thân thiết

Một số kênh mà khách hàng có thể trao đổi với tư vấn viên của Thẩm mỹ viện Seoul Center

Video hướng dẫn giữ mày môi đẹp sau khi phun

Một thống kê cho rằng tìm kiếm khách hàng mới sẽ tốn chi phí.và khó hơn gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng cũ. Bạn có thể đưa ra những lời mời mua hàng độc quyền hoặc tặng vouchers cho khách hàng trung thành.

Kết luận

Việc tạo dựng phễu này không phải ngày một ngày hai.mà có thể hoàn thành mà còn cần có lộ trình cụ thể và kinh nghiệm.lâu năm trong Marketing mới có thể xây dựng thành công phễu. Đó là lý do bạn cần phòng một agency quảng cáo để giúp.doanh nghiệp bạn lo hết mọi việc từ A-Z một cách chuyên nghiệp.

Nếu như bạn đang mong muốn thực hiện những ý tưởng Marketing.trên cho doanh nghiệp của mình một cách chỉn chu và có cam kết về hiệu quả. Hãy liên hệ với Alibaba để nhận tư vấn gói dịch vụ Marketing trọn gói. Chỉ với 4tr900 bạn sẽ: 

– Có ngay 5 nhân sự với hơn 7 năm kinh nghiệm: Trưởng phòng, Thiết kế, Content, Quảng Cáo, Media

– Lên bài viết, hình ảnh sáng tạo, mang tính định hướng khách hàng cao 

– Tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo, chạm đúng tâm lý khách hàng mục tiêu 

– Hỗ trợ booking KOLs, KOCs, influencer, page cộng đồng với GIÁ TỐT NHẤT 

Liên hệ với Alibaba ngay để nhận tư vấn chi tiết nhất bạn nhé! 

 

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !