Thực chất có rất nhiều công thức viết content, miễn bạn viết sao cho thu hút độc giả là được. Nhưng để khơi gợi sự tò mò và hướng sự quan tâm của mọi người đến một chủ đề nhất định, khiến họ hành động theo mong muốn của mình thì “công thức AIDA” lại được mọi người đánh giá rất cao. 

AIDA là công thức cốt lõi, bất hủ và được sử dụng từ lâu đời. Chính vì vậy, AIDA trở thành công thức “gốc” của vô vàn các loại công thức khác ra đời. Vậy làm sao để viết được content theo công thức AIDA hiệu quả, dễ dàng nhất? Cùng Alibaba theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Công thức AIDA – Mẫu content theo công thức AIDA dành cho newbie

1. Công thức AIDA là gì?

1.1 Công thức AIDA là gì?

AIDA là một công thức cốt lõi.

AIDA là một công thức viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động). Đây là một công thức của mô hình bán hàng dạng phễu được xây dựng và phát triển nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình thay vì đối thủ.

1.2 Vai trò của công thức AIDA trong marketing

Mô hình thông tin AIDA đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho doanh nghiệp giao tiếp với các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó, mô hình này thúc đẩy nhanh hơn các tiến trình mua hàng.

Lợi ích Công thức AIDA trong marketing.

Tuy nhiên, để thực hiện thành công các bước của AIDA, trước tiên bạn cần am hiểu khách hàng. Bạn cần phác họa toàn diện hồ sơ khách hàng mục tiêu, bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học, tính cách, hành vi, tâm lý, v.v

Từ đó, bạn có thể xây dựng và phát triển các thông điệp tiếp thị về thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ và truyền tải chúng chính xác đến những đối tượng phù hợp.

=> Cụ thể trong mảng viết content quảng cáo, bán hàng thì dựa vào mô hình này giúp các Marketer xây dựng được chiến lược content marketing và tạo ra các bài viết hiệu quả. Chúng tác động đến tâm lý, hành vi và thuyết phục người xem thực hiện hành động mua hàng.

2. Quy trình viết bài chuẩn mô hình công thức AIDA

2.1 A – Attention 

Attention: Thu hút sự chú ý của người đọc là yếu tố đầu tiên trong công thức AIDA. 

Bước đầu tiên này là bước vô cùng quan trọng, để có thể thu hút người đọc bạn phải “chạm đúng điểm đau”, sẽ giúp người đọc hứng thú quan tâm đến những phần tiếp theo.

Attention theo mẫu content công thức AIDA.

Attention thể hiện ở tiêu đề, hiệu ứng, hình ảnh, video những giây đầu,… hấp dẫn thì mới khiến người ta click vào “xem thêm”. 

Ví dụ về Attention: 

– Một cú shock lớn đập vào mắt. VD: Cụ già 75 tuổi kết hôn cùng chàng trai 22

– Một giá trị tuyệt vời không thể cưỡng lại. VD: Fanpage trở nên đẹp mắt chỉ bằng 1 ly trà sữa mỗi ngày, tin được không?

– Một sự tác động cảm xúc cực mạnh. VD: Sắp 20/10 rồi, làm cách nào để thổ lộ tình cảm cùng người thương… 

– …

Để có thể tạo được ấn tượng ngay từ khi khách hàng mới nhìn thấy bài viết, bạn có thể sử dụng cách từ giật tít hay là đặt tiêu đề ấn tượng. Bạn cũng có thể dùng những ngôn từ ấn tượng, dùng biện pháp tu từ, sử dụng từ Hot Trend trên mạng xã hội,… Đi kèm sử dụng hình ảnh hoặc video hấp dẫn để làm nổi bật nội dung.

Một vài mẹo nhỏ giúp tiêu đề của bạn trông “quyến rũ” thị giác khách hàng hơn:

  • Dùng từ ngữ mang tính khẩn cấp, khiến người đọc cảm thấy tò mò và không thể bỏ lỡ. Ví du: Hot, sự thật về, cảnh báo, đề phòng, bật mí,…
  • Đơn giản hóa tiêu đề, tránh lan man, dài dòng nhưng vẫn triển khai đủ ý.
  • Sử dụng các con số cụ thể giúp độc giả cảm thấy bài viết trực quan, rõ ràng và cụ thể hơn.
  • Xác định đúng đối tượng mục tiêu giúp bạn đánh trúng tâm lý độc giả, giúp họ giải quyết thắc mắc nhanh chóng, kịp thời.
  • Đặt câu hỏi mở để khơi gợi sự tò mò cho độc giả. Ví dụ: Làm thế nào để viết bài PR cuốn hút, tăng doanh số x3?
  • Sử dụng hình ảnh, video chất lượng, sinh động và trực quan.
  • Áp dụng các chiến lược khuyến mãi hấp dẫn.

2.2 I – Interest 

Interest: Tạo ra sự quan tâm và tò mò, thích thú

Sự thu hút chớp nhoáng ban đầu sẽ vụt tắt nếu chúng ta không gia tăng cảm xúc của khách hàng. Nếu tiêu đề hay nhưng thân bài viết không thu hút thì dễ làm cho người đọc bị tụt hứng.

“Interest” được hiểu đơn giản là giải thích cho tiêu đề bài viết. Điều này chúng ta phải thể hiện được nó ở xuyên suốt bài viết. Kể một câu chuyện hay đưa ra thông tin hữu ích của sản phẩm/dịch vụ. Bạn nên tập trung khai thác điểm mạnh, sẽ là những gợi ý hay cho việc tạo ra sự quan tâm hay tò mò.

Interest theo mẫu content công thức AIDA.

Để tạo nội dung thú vị, bạn có thể áp dụng một số “bí kíp” sau:

  • Xác định mục tiêu truyền tải thông điệp và chỉ tập trung vào mục tiêu ấy.
  • Nhấn mạnh những điểm nổi trội, lợi ích và giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng nhận được (khác với đối thủ cạnh tranh càng tốt).
  • Dẫn chứng cụ thể bằng các số liệu thống kê, bài báo chính thống.
  • Sử dụng ngôn từ gần gũi, dễ hiểu, có khả năng truyền cảm.

2.3 D – Desire 

Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Đề cập đến lợi ích và giá trị mà độc giả sẽ nhận được khi họ đưa ra hành động. Hoặc sử dụng chứng cứ, đánh giá hoặc nhận xét tích cực từ người khác để tạo niềm tin và khích lệ độc giả.

Bởi chỉ khi cảm thấy hài lòng với nội dung được cung cấp. Họ mới có thể cân nhắc đến những hành động khác xa hơn, như mua hàng chẳng hạn.

Desire theo mẫu content công thức AIDA.

Để tạo sự khao khát, dưới đây là một số tips đưa ra lý do để khách hàng tin tưởng và hành động:

– Lý do tin tưởng: bằng chứng, kết quả, showcase, KOL, giải thưởng,…

– Lý do để hành động (Tử huyệt lòng tham của khách hàng): khuyến mãi, sự bức bách, sự khan hiếm,…

2.4 A – Action 

Action: Kêu gọi hành động

Khi người đọc đang đứng giữa ranh giới của sự lựa chọn. Chỉ cần có thêm một bước đà thôi thúc sẽ giúp họ theo bản năng quyết định mua sắm nhanh chóng hơn. 

Action theo mẫu content công thức AIDA.

Khi độc giả đã chú ý, hứng thú và mong muốn sản phẩm/dịch vụ, bạn cần chủ động định hướng họ tìm đến thương hiệu của mình nhanh chóng nhất. Vậy làm cách nào điều hướng người dùng hành động? Alibaba sẽ gợi ý một vài bí quyết sau:

  • Sử dụng lời kêu gọi hành động trước khi kết thúc bài viết: Bạn có thể chèn một vài tiêu đề phụ như slogan, số lượng người đăng ký, nút CTA (Call to Action),…
  • Nhấn mạnh vào sự khan hiếm của sản phẩm/dịch vụ theo kiểu “nhanh tay thì còn chậm tay thì hết”.
  • Cung cấp các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong khoảng thời gian ngắn.

Tham khảo top các mẫu CTA lôi cuốn tại đây: 45+ Mẫu CTA – Alibaba Media

=> PHÂN TÍCH VÍ DỤ CONTENT THEO CÔNG THỨC AIDA:

Ví dụ 1: 

Ví dụ 2: 

3. Mẫu content theo công thức AIDA

3.1 MẪU 1:

LƯỚT SÓNG ĐÓN DEAL – CHỈ TỪ 186K/NGƯỜI.

ĐI 4 TÍNH 3 áp dụng cho:

Buffet 249k & 299k (giá cho trưa thứ 2 đến trưa thứ 6)

Buffet 279k & 329k ( giá cho tối thứ 2 – thứ 6 & cả ngày T7 – CN)

ĐI 5 TÍNH 4 áp dụng với buffet 399K

*Ưu đãi ĐI 4 TÍNH 3 & ĐI 5 TÍNH 4 chỉ áp dụng các ngày t2-T3-T4-T5 & trưa T6, trưa T7, trưa CN.

Ngoài ra Yen Yakiniku còn có những hot deal ‘thơm” nhất dành riêng cho các thực thần:

– Sinh nhật hết mình – Rinh Bánh sinh nhật Sushi, quà và trang trí, phòng riêng miễn phí

– Chào người bạn mới – Nhận ngay VOUCHER NƯỚC miễn phí khi đ.ký thẻ thành viên

– Tích điểm ĐỔI XIỀN – Thăng hạng thành viên với ưu đãi lớn.

Bắt ngay cơn sóng deal để tận hưởng những bữa tiệc buffet nướng Nhật Bản thật đã tại Yen Yakiniku ngay thôi nào!

—————————-

| Yen Yakiniku – Quán nướng Nhật Bản |

Add:

CS1: Lô B41 khu B2.2 Bình minh 5, Bình Thuận – Q. Hải Châu

CS2: 38 Trần Quốc Toản – Q. Hải Châu

CS3: 191 Nguyễn Văn Thoại – Q. Sơn Trà

Link bài: 

https://www.facebook.com/yenyakiniku/posts/pfbid02Ci5VPDV3tqcyYBNf4j27QKFgGkjXPEzYVFyK1b1FDCz1ou8j9q7QuREbBg5745RSl 

3.2 MẪU 2:

NGỒI MÁT – ĐẶT PHÁT LÀ AKI GIAO

Thời tiết nóng nực lại phải lắng lo xem trưa nay ăn gì? Thôi đừng nghĩ!! Xem qua ngay menu cơm bento nhà Aki và đặt hàng để được giao ngay!

– Cơm thịt lợn chiên 99k

– Cơm thịt bò 99k

– Cơm thịt gà 79k

– Cơm cá hồi sốt Teri 119k

– Cơm cá thu Nhật nước 79k

Chỉ từ 79K, khám phá những món ăn với nguồn nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, ngại gì không thử, các bạn nhỉ

IB hoặc LH hotline để đ ặt hàng!

————————-

Nhà Hàng Nhật Bản Aki Sushi – Japanese Cuisine

Hotline : 09.1777.1777 – 0966.46.26.96

Địa chỉ : Số LK20 Đường Lê Ninh, Phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh

Link bài: https://www.facebook.com/watch/?v=764182655432226 

3.3 MẪU 3:

ƯU ĐÃI BẤT NGỜ, THỜ Ơ LÀ HẾT

Miễn phí thiết kế khi thi công nội thất trọn gói

Với phương châm “Thiết kế thi công – Xứng tầm đẳng cấp”, Tiên Phong tự tin hoàn toàn đủ khả năng để biến những ý tưởng của Bạn trở thành thực tế và chắc chắn Bạn sẽ có những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất.

Với hơn 5 năm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất. Chúng tôi c am k ết:

– Hỗ trợ khảo sát và tư vấn MIỄN PHÍ tại nhà

– FREE thiết kế khi thi công trọn gói

– Bảo hành & bảo trì công trình lâu dài

– Gi á cả cạnh tranh đi cùng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Ưu đãi miễn phí thiết kế khi thi công trọn gói số lượng có hạn → IB để được tvấn chi tiết!

———————————

Nội Thất Tiên Phong

Địa chỉ: 168 Nguyễn Xí, TP Hà Tĩnh

Hotline: 0914 155 565

Link bài: 

https://www.facebook.com/NoithatTienPhonght/posts/pfbid0dgrs92hR5Sh7RBdLMWjpGxsBp4uBG3nbdGdJc68iGvKSzkj7uxkC34yVG3CsenNSl 

3.4 MẪU 4:

Khóa học TẤT TẦN TẬT về TRÀ OLONG ĐẬM VỊ 2023

Học phí GIẢM ĐẾN ~ 2.000.000

TẶNG miễn phí bộ 24 ảnh sản phẩm bao gồm cả ảnh tách nền và ảnh concept trị giá 4.000.000

Cơn sốt Trà olong đậm vị đang làm chao đảo thị trường F&B 2023!

Vậy Cơn sốt này có gì? Tất cả có trong khoá học Trà ô Long đậm vị tại Toong Center BAO GỒM:

– Kiến thức chuyên sâu về Trà ô long “from farm to pack” nói riêng và trà đậm vị nói chung.

– Phương pháp pha trà đậm vị tùy chọn theo 2 hình thức Pha Máy hoặc Pha Thủ Công, phù hợp với nhu cầu, với mỗi mô hình vận hành khác nhau.

– Thử nếm 3 loại cốt trà ô long từ 3 nhãn hàng khác nhau để có cái nhìn rộng rãi hơn và cảm quan tốt hơn về nguồn trà.

– Phương pháp chế biến topping handmade, mứt handmade, kem cheese tươi,… đặc trưng

– Phương pháp pha chế các loại trà trái cây kết hợp hoa quả tươi, xu hướng healthy.

– Kiến thức marketing sử dụng keyword để quảng bá cho menu ô long chuyên sâu, tiếp cận khách hàng và cách diễn giải câu chuyện, giáo dục về sản phẩm và giá trị sản phẩm.

LH ngay 090 321 3883 hoặc ibox để được tvấn!

—————————————-

Toong Center – Setup và Đào tạo Kinh doanh đồ uống Việt

– Địa chỉ: LK 04, khu nhà ở Thương mại tòa SME Hoàng Gia, đường Cầu Đơ, phường Quang Trung, Hà Đông, TP. Hà Nội.

– Hotline: 090 321 3883.

Link bài: 

https://www.facebook.com/toongcenter/posts/pfbid052HQF9ZBioaT1xHpGfUmdMrXYy8am6z1c5B8zvn33ob91ix923oeyb6eWTzc9Ugpl 

3.5 MẪU 5: 

HỌC THỬ 0 ĐỒNG VỚI GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI (dành cho lứa t uổi Mầm non – Tiểu học)

Đây là cơ hội để các em học sinh có thể làm quen với môi trường quốc tế, đưa ra cảm nhận và hiểu được cách thức học tập cùng giáo viên nước ngoài.

Đến với Trung tâm Anh ngữ CLEVER JUNIOR LONG BIÊN:

Miễn ph í học thử và test trình độ đầu vào.

Tất cả GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI đạt chuẩn bằng cấp Quốc tế, luôn nhiệt tình, năng động, yêu trẻ và hiểu tâm lí trẻ.

Toàn bộ chương trình giảng dạy theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Chương trình luyện NGHE – NÓI với GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI -> Phản xạ giao tiếp theo Khung tham chiếu Châu Âu (pre A1, A1, A2, B1) làm nền tảng vững chắc đạt các chứng chỉ quốc tế định hướng trong tương lai (TOEIC, IELTS).

Chương trình tiếng Anh, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất đạt chuẩn dành riêng cho trẻ em.

Đ.Ký sớm để không bỏ lỡ chương trình ưu đãi tháng 6 nhé!

——————————

HỆ THỐNG ANH NGỮ CHUẨN HOA KỲ – CLEVER JUNIOR

Address:

+ SH1-08 Bình Minh Garden, 93 Đức Giang, Q. Long Biên, Hà Nội.

+ P317, CT2A, chung cư Homeland Thượng Thanh, Q. Long Biên, Hà Nội.

Hot.line: 0888 886 157.

Link bài: 

https://www.facebook.com/CleverJunior.LongBien/posts/pfbid0wcfyaotuiNtKQrhtFPWXXsyeBrYgJAinoqZ2Q7D2r3ZJYZwvVC5H8cD2GyLL1bal 

4. Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trên thì bạn đã nắm được công thức AIDA là gì cũng như các mẫu content theo công thức AIDA được áp dụng như thế nào.

Hãy áp dụng để có nhiều bài viết thu hút với tỷ lệ chuyển đổi cao. Đừng quên theo dõi Alibaba Media để tiếp tục cập nhật những thông tin chia sẻ khác nhé!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !