Nhà hàng/Quán ăn “mọc lên như nấm”, trăm người bán, khách hàng có vạn sự lựa chọn. Vậy điều gì làm nhà hàng của bạn trở nên khác biệt? Chiến dịch marketing nhà hàng đúng đắn sẽ định vị được hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng. Vậy Làm thế nào để có một chiến lược Marketing đúng đắn và phù hợp với mỗi nhà hàng? Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng marketing nhà hàng tối ưu và hiệu quả nhất.

Chiến lược marketing nhà hàng giúp tối ưu hóa doanh thu.

 

1. Marketing nhà hàng là gì?

Marketing nhà hàng bao gồm các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích những nhu cầu của khách hàng. 

Marketing nhà hàng là hoạt động tìm hiểu nhu cầu khách hàng.

Từ việc tìm hiểu mong muốn khách hàng về không gian quán, khẩu vị món ăn, xu hướng chọn món và những yếu tố khác liên quan,… => Sẽ đưa ra được chiến lược marketing cho nhà hàng để thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu.

2. Cách xây dựng chiến lược Marketing nhà hàng

Thật khó để liệt kê đầy đủ các nhiệm vụ marketing cần triển khai đối với dịch vụ ăn uống hiện nay. Mục tiêu then chốt của các chiến lược Marketing nhà hàng là nhằm thu hút khách hàng lựa chọn món ăn và dịch vụ của mình. 

Cách xây dựng chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả.

Nhìn chung, để xây dựng chiến lược marketing thành công, bạn cần thực hiện những nhiệm vụ sau:

  • Nghiên cứu thị trường: Nắm rõ về khách hàng tiềm năng, đối tượng mục tiêu giúp bạn xác định được chiến lược marketing phù hợp. Từ đó đưa ra chiến lược marketing nhà hàng một cách phù hợp từ sản phẩm, phân phối, tiếp thị và khách hàng. 
  • Định vị thương hiệu: Xác định được sự khác biệt của quán ăn của bạn so với các quán khác trên thị trường. Tạo được điểm ấn tượng riêng sẽ giúp tạo ra sự nổi tiếng và tăng khả năng thu hút khách hàng.
  • Sử dụng các nền tảng marketing: Sử dụng các kênh marketing như quảng cáo trực tuyến Facebook, Google, TikTok,…, bảng hiệu, sự kiện, tổ chức chương trình ưu đãi để tăng khả năng thu hút khách hàng.
  • Đánh giá hiệu quả: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing của bạn trong từng giai đoạn để giúp bạn xác định đúng chiến lược marketing cho quán ăn của mình. Từ đó phát triển dần lên từ các chiến lược trước của mình. 

3. Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược marketing nhà hàng

Việc xây dựng chiến lược Marketing nhà hàng có vai trò rất quan trọng.

Marketing là một phần không thể thiếu trong việc quản lý một nhà hàng/quán ăn thành công. Chính vì thế, tầm quan trọng của chiến lược marketing nhà hàng rất lớn.

  • Tăng lượng khách hàng: Marketing giúp quán ăn giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến mọi người, tăng số lượng khách hàng tiềm năng và giúp tăng số lượng khách hàng thực tế đến ăn tại quán.
  • Xây dựng thương hiệu: Marketing giúp quán ăn xây dựng và duy trì một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tạo động lực cho khách hàng đến thăm quán.
  • Tạo sự khác biệt với các đối thủ: Marketing giúp quán ăn tạo sự khác biệt với các đối thủ, giúp quán ăn trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.
  • Tăng doanh số: Marketing giúp quán ăn tăng số lượng khách hàng và doanh số, tăng lợi nhuận và phát triển dự án.

4. 9 chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả giúp tối ưu hóa doanh thu

4.1 Xây dựng chiến lược Marketing nhà hàng trên các kênh Social Media

Hiện nay thế giới có hơn 2 tỷ người dùng mạng xã hội, không nên nếu bạn bỏ qua các kênh social như Facebook, TikTok, Youtube,…. Đặc biệt, tại Việt Nam mỗi ngày có gần 76 triệu người truy cập vào mạng xã hội và họ dành gần 7 giờ để tham gia vào các hoạt động trên internet.   

Chiến lược marketing nhà hàng không thể bỏ lỡ các kênh Social Media.

Facebook: Trên nền tảng này, nhà hàng có cần có một Fanpage riêng để xây dựng nội dung. Điều này là một hình thức marketing nhà hàng của bạn đến với họ. Theo đó, bạn cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và thực hiện một số hoạt động marketing như: giảm 10% khi check-in tại quán, tổ chức các minigame khuyến khích khách hàng tham gia,…

TikTok: Là mạng xã hội hướng tới việc quảng cáo bằng các video ngắn. Đây là kênh rất hiệu quả để tiếp cận khách hàng trong ngành F&B. Bạn nên xây dựng nội dung trên kênh TikTok hướng đến nội dung gần gũi. Nội dung mang tính giải trí giúp thu hút người xem. Nội dung vừa dễ dàng marketing nhà hàng, quảng bá quán ăn của bạn.

4.2 Xây dựng và phát triển Fanpage chuyên nghiệp, bắt mắt

4.2.1 Chăm sóc Fanpage chuẩn SEO

Có đến hơn 90% khách hàng đều sử dụng facebook và có thói quen tìm kiếm thông tin của nhà hàng, quán ăn trên Facebook trước khi ra quyết định. Do đó, nhà hàng cần xây dựng cho mình một trang cá nhân chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng. 

Xây dựng fanpage Facebook chuẩn SEO là một chiến lược marketing nhà hàng cần thiết.

Đặc biệt, bạn cần thực hiện tối ưu SEO fanpage một cách bài bản, hiệu quả để khách hàng dễ dàng tìm thấy fanpage nhà hàng của bạn ở vị trí top tìm kiếm.

Tham khảo TẠI ĐÂY:  Cách tạo Fanpage chuẩn SEO & Những điều cần biết để xây dựng fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả 

4.2.2 Quảng cáo trên fanpage giúp thúc đẩy doanh thu

Bên cạnh việc xây dựng một fanpage chuyên nghiệp, chạy quảng cáo trên chính fanpage của nhà hàng cũng là hình thức marketing nhà hàng hiệu quả. Quảng cáo facebook giúp tăng lượng tiếp cận, tương tác, ra đơn, … được nhiều khách hàng biết đến, từ đó thúc đẩy gia tăng doanh thu nhà hàng của bạn.

Chạy quảng cáo thúc đẩy doanh thu là hình thức marketing nhà hàng hiệu quả.

Với Dịch vụ CHẠY QUẢNG CÁO với giá CHỈ 1TR5  của Alibaba, tạm biệt nỗi lo “vắng khách”, tăng trưởng cạnh tranh, gấp bội doanh thu cho nhà hàng của bạn.

4.3 Hợp tác quảng cáo trên các ứng dụng đặt đồ ăn

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và nhu cầu nhanh-tiện-lợi của khách hàng đã thúc đẩy xu hướng tìm kiếm địa điểm ăn uống, đồ ăn trên trên website và các ứng dụng đồ ăn của khách hàng. Vì vậy, quảng bá thương hiệu qua app ăn uống là một chiến lược marketing hiệu quả.

Tỷ lệ người dùng ứng dụng giao nhận đồ ăn ngày càng tăng.

Thứ nhất, đăng ký với các ứng dụng đồ ăn như Shopee Food, Grabfood, Beamin,… Các app này sẽ giúp bạn tìm kiếm và tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng lớn. Các ứng dụng đồ ăn này thường xuyên có các chương trình ưu đãi thu hút khách hàng giúp cho quán ăn của bạn tăng doanh số.

Thứ hai, bạn nên tối ưu hóa giao diện trên các app. Tạo nội dung chất lượng như hình ảnh và video về món ăn và chất lượng dịch vụ tại quán. Điều này để quảng bá và tạo động lực cho khách hàng đến thăm quán. 

Hợp tác với các app giao đồ ăn để quảng bá thương hiệu.

4.4 Tận dụng thẻ thành viên

Sử dụng thẻ thành viên (thẻ khách hàng) để biết được khách hàng nghĩ gì! Một chiếc thẻ ghi rõ thông tin khách hàng (email, số điện thoại, ngày sinh nhật,…) giúp bạn nhiều đấy.

Tận dụng thẻ thành viên để lưu trữ thông tin khách hàng.

Cứ vài tuần, gửi đến những khách hàng thân cận những mã giảm giá hay những sự kiện khuyến mãi, … Bạn tạo được sự tin tưởng thì việc giữ chân khách hàng trung thành là không quá khó.

4.5 Thu hút khách hàng bằng những chương trình ưu đãi, tặng món ăn kèm, …

Việc marketing không thể thiếu những chương trình khuyến mãi. Có rất nhiều hình thức khuyến mãi mà bạn có thể áp dụng như: Tặng món khai vị, tráng miệng, giảm giá hóa đơn, giảm giá vào những khung giờ đặc biệt, ưu đãi khi đặt bàn trước, ưu đãi nhân dịp sinh nhật,… 

Đưa ra các chương trình ưu đãi thu hút khách hàng.

Chỉ đơn giản một vài khuyến mãi nhỏ nhưng sẽ giúp khách hàng nhớ đến và yêu thích nhà hàng của bạn. Hãy luôn để khách hàng của mình cảm thấy họ nhận được nhiều ưu ái khi đến nhà hàng của bạn.

4.6 Booking các KOCs, KOLs, Reviewers, Influencers, … hoặc các trang quan hệ công chúng chuyên về mảng food

Kết nối với KOCs, KOLs,… sẽ giúp nhà hàng của bạn mở độ rộng độ nhận diện thương hiệu hơn. Để tăng sự tin tưởng từ khách hàng, có thể booking những người nổi tiếng chuyên review ẩm thực. Bởi họ sở hữu lượng follower cao cùng những đánh giá uy tín. Nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, được nhiều khách hàng biết đến hơn.

Booking KOLs, KOCs là một chiến lược marketing nhà hàng phổ biến.

Một số kênh review/kênh địa phương thuộc quyền sở hữu của Alibaba.

Hoặc bạn có thể booking bài PR trên các kênh review (page/group/kênh tiktok,…) lớn, uy tín. Đây cũng là cách marketing nhà hàng hiệu quả. Bạn có thể viết bài PR dưới dạng là review của một khách hàng khi đến quán hay dưới dạng liệt kê những địa điểm ăn ngon trong đó có nhà hàng của bạn. 

Hãy chọn booking PR trên những kênh review/kênh tin tức của địa phương. Các kênh book phải phù hợp với ngành hàng và vị trí địa lý doanh nghiệp của bạn.

Booking PR trên các page cộng đồng giúp nhiều khách hàng biết đến.

4.7 Tập trung vào chất lượng – cách bày trí món ăn đẹp mắt

Xu hướng bây giờ, mọi người đều thích chụp hình check in đồ ăn, thức uống mỗi khi dùng bữa. Đi kèm theo đó là thói quen đăng tải những bức hình đó lên mạng xã hội. Chính vì thế việc bạn chỉn chu cách bày trí món ăn đẹp mắt là một trong những chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả.

Xu hướng chụp lại hình ảnh bữa ăn và post lên mạng xã hội.

Ngoài chất lượng món ăn, việc trang trí món ăn đẹp mắt để ấn tượng tốt trong lòng thực khách. Có những cô gái thậm chí gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp và họ có thể chụp để đăng nó lên Facebook, Instagram, … Vậy tại sao bạn không quảng cáo theo cách này? 

4.8 Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Giá trị cốt lõi của kinh doanh nhà hàng nằm ở chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ. Dù bạn muốn lược chọn chiến lược Marketing nhà hàng đơn giản hay phức tạp đều phải nhấn mạnh giá trị này. Dịch vụ tốt có tác dụng thu hút thực khách mới và giữ chân khách hàng cũ. Hầu như mỗi khách hàng đều có mong muốn “chi tiền” để tận hưởng các dịch vụ chăm sóc chu đáo. 

Dịch vụ khách hàng chu đáo – hình thức marketing nhà hàng giữ chân khách hàng

Ngoài những sản phẩm và dịch vụ tốt bạn nhất thiết phải mang đến cho khách hàng. Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Mọi thứ tại cửa hàng bạn sẽ trọn vẹn nếu thái độ phục vụ của nhân viên tốt hơn.

4.9 Đầu tư chỉn chu vị trí/không gian nhà hàng

Việc chọn vị trí tồn tại đúng đắn của nhà hàng cũng là một yếu tố cần thiết. Làm sao để khách hàng dễ dàng trông thấy. Dù nhà hàng bạn nằm ở vị trí trung tâm thành phố hay ở một góc hẻm nào đấy, đều cần đến marketing. Điều đó đảm bảo rằng càng nhiều người biết đến càng tốt, cơ hội kinh doanh tăng gấp nhiều lần.

Đầu tư chỉn chu không gian nhà hàng là một yếu tố marketing nhà hàng

Thêm vào đó là việc đầu tư vào không gian nhà hàng, thiết kế cảnh quan đẹp,… Yếu tố thẩm mỹ luôn có một vai trò quan trọng trong bất cứ loại hình kinh doanh nào, nhất là các loại hình dịch vụ.

Tùy vào các yếu tố như diện tích mặt bằng, mô hình nhà hàng, ý tưởng, tài chính… để đưa ra hình thức trang trí phù hợp. Ngoài những thiết kế chính được thực hiện bởi kiến trúc sư, bạn còn có thể tự decor thêm cho nhà hàng của mình, miễn là phù hợp.

5. Kết luận

Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc cho ra đời một thương hiệu bất kì đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể nhất định. Kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Để đưa một nhà hàng vào vận hành và mang lại lợi nhuận, các chủ nhà hàng, chủ đầu tư hay quản lý cần phải vạch ra một chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả.

Trên đây là bài viết tổng hợp “9 chiến lược Marketing nhà hàng giúp tối ưu doanh thu”. Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của nhà hàng bạn. 

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ Marketing chuyên nghiệp, bài bản. LH 0916201196 để được hỗ trợ chi tiết về dịch vụ!  

—————————

Công Ty TNHH Truyền Thông Sự Kiện Alibaba Media

Hotline: 0916201196

Trụ sở: Tầng 5 Nissan Bình Thuỷ, Số 26 Phan Đình Phùng, Tp Hà Tĩnh.

CN1: Tầng 7 Tòa nhà Bizciti, 130 Đống Đa, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !