Khi xây dựng và phát triển một doanh nghiệp, bạn sẽ phải hiểu rõ rất nhiều thuật ngữ khác nhau để có thể vận hành một cách hiệu quả. Tuy vậy vẫn có những thuật ngữ có thể khiến bạn dễ dàng nhầm lẫn, điển hình là Marketing và Branding. Rất nhiều người đã tưởng nhầm hai thuật ngữ này là một.

Khi dành thời gian tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ nhận ra đằng sau sự “na ná” trong tưởng tượng, hai thuật ngữ này có những điểm khác biệt nhất định. Vậy Marketing và Branding là gì? Làm cách nào để phân biệt giữa Marketing và Branding? Cùng Alibaba tìm hiểu chi tiết tại bài viết này nhé!

Marketing và Branding: Sự khác nhau giữa chúng là gì?

1. Giải thích thuật ngữ Marketing và Branding

Dù có sự tương đồng, tuy nhiên Marketing và Branding là hai khái niệm khác nhau và cần được áp dụng đúng cách để giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

Giải thích thuật ngữ Marketing

Marketing là những hành động nhằm kết nối tới khách hàng và thúc đẩy họ mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Marketing tổng hợp những công cụ, quy trình và chiến lược, nhằm quảng bá trực tiếp sản phẩm, dịch vụ và ngay cả cho chính doanh nghiệp.

Giải thích thuật ngữ Branding

Xây dựng thương hiệu (Branding) là một hình thức Marketing nhằm định hình thương hiệu của bạn. Branding là quá trình tạo dựng tên tuổi và hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Xây dựng thương hiệu nhằm mục đích thể hiện sự khác biệt trên thị trường để thu hút sự chú ý và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Branding định hình “Doanh nghiệp bạn là ai? Nhiệm vụ và giá trị doanh nghiệp bạn là gì? Điều gì khiến doanh nghiệp bạn độc nhất? Branding chứa tất cả những yếu tố miêu tả được thương hiệu của bạn như logo hay website.

2. Một số điểm khác biệt giữa Marketing và Branding

2.1 Marketing tạo ra doanh thu – Branding tạo độ nhận diện

Mục đích của hầu hết các chiến dịch Marketing là để tạo ra kết quả. Marketing là dùng các “chiến thuật” nhằm hướng đến việc tạo ra doanh thu. Trong khi đó, doanh thu không phải là mục đích cuối cùng mà Branding hướng đến. 

Branding không đem lại hiệu quả doanh thu hấp dẫn nhưng là “con đường” tạo độ nhận diện thương hiệu, xây dựng tinh thần và các cảm xúc tích cực cho thương hiệu của bạn. “Con đường” này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra doanh thu của các chiến dịch Marketing.

Marketing tạo ra doanh thu – Branding tạo độ nhận diện

2.2 Marketing thu hút khách hàng – Branding giữ chân khách hàng

Để đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, tạo sự khác biệt là điều cần thiết. Và nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của khách hàng thì Marketing là điều bắt buộc.

Một khi bạn đã thu hút được khách hàng, lúc này điều quan trọng là làm cách nào để duy trì nó. Và không gì tốt hơn 1 chiến lược Branding hiệu quả.

Marketing thu hút khách hàng – Branding giữ chân khách hàng

Các chiến lược Marketing phù hợp để làm nổi bật thương hiệu của bạn, tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nhưng để tạo lòng trung thành, thúc đẩy mối quan hệ lâu dài thì bạn cần xây dựng thương hiệu (Branding), tạo ra một kết nối lâu dài và giữ họ quay lại với bạn nhiều lần.

2.3 Marketing là có thời hạn – Branding là vĩnh viễn

Marketing là có thời hạn – Branding là vĩnh viễn

Muốn doanh nghiệp nhanh chóng thành công, cần thực thi quảng bá với kế hoạch Marketing cụ thể. Tuy nhiên dù bất kể chiến lược Marketing nào nó đều mang tính tạm thời, mỗi chiến lược Marketing sẽ có thời điểm bắt đầu và kết thúc rõ ràng.

Branding thì ngược lại! Bất kể doanh nghiệp đang đứng ở vị trí nào, muốn phát triển lâu dài cần xây dựng thương hiệu vững chắc. Branding tồn tại song song với quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. 

=> Do đó, hãy nhớ rằng: Chiến lược marketing sẽ đến và đi còn xây dựng thương hiệu sẽ là mãi mãi.

2.4 Branding TRƯỚC – Marketing theo SAU

Có thể hiểu “nôm na”: 

– Branding là Being – Branding là Why: 

Branding là “định hình” của thương hiệu trong mắt khách hàng, tại sao “định hình” như thế.
– Marketing là Doing – Marketing là How:

Marketing là đang “làm thế nào”, “bằng cách gì” để lan tỏa những “định hình” từ branding.

Dân gian ngày xưa có câu “Quả trứng có trước hay con gà có trước?”, tương tự thế, trong lĩnh vực kinh doanh, cũng tồn tại một câu hỏi mà chưa nhà kinh doanh nào có thể đưa ra được lời giải chính xác 100% là “Marketing có trước hay xây dựng thương hiệu có trước?”.

Branding cần ưu tiên trước – Marketing theo sau

Trong chiến lược tổng thể khi xây dựng doanh nghiệp, Branding sẽ luôn được ưu tiên trước Marketing bởi một lý do rất đơn giản: Bạn không thể quảng bá sản phẩm cho một thương hiệu còn chưa thành hình! 

Chính vì vậy, khi lên một chiến lược Marketing, nên ưu tiên Branding – “định hình nhận diện” trong mắt khách hàng. Muốn xây dựng được thương hiệu, cần trả lời được các câu hỏi sau:

– Thương hiệu doanh nghiệp là gì?

– Thương hiệu mang đến thị trường cái gì?

– Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?

– Làm thế nào để giao tiếp với khách hàng mục tiêu?

=> Branding có trước, là tiền đề quan trọng để xây dựng một chiến lược Marketing phù hợp.

3. Mối quan hệ giữa Marketing và Branding

Marketing và Branding là hai khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. 

Mối quan hệ giữa Marketing và Branding

VÍ DỤ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA MARKETING VÀ BRANDING:

Để hiểu đơn giản, lấy ví dụ sản phẩm của bạn là một chiếc Big Mac thì Branding chính là phần “sốt đặc biệt” thơm ngon khó cưỡng còn Marketing chính là các cách để khiến khách hàng tìm đến chiếc bánh và ăn (giống như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên mạng xã hội hay các chiến dịch truyền thông).

– Marketing và Branding đều hướng đến khách hàng – nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng: Marketing tập trung nghiên cứu nhu cầu của khách hàng. Branding giúp tạo ra niềm tin, sự tín nhiệm, sự liên kết giữa khách hàng và thương hiệu.

– Marketing và Branding đều tạo ra độ nhận diện thương hiệu: Marketing giúp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng. Branding giúp định hình từ Tên gọi, Biểu tượng, Slogan và các yếu tố nhận diện khác.

Marketing và Branding là mối quan hệ hỗ trợ nhau

=> Marketing và Branding là mối quan hệ hỗ trợ nhau: Branding là tập hợp con của Marketing, là điều kiện CẦN trong Marketing. Marketing là việc thu hút khách hàng chú ý và tương tác với sản phẩm của bạn thì Branding là việc khiến họ coi trọng, yêu thích và ưu tiên lựa chọn sản phẩm của bạn hơn. Marketing giúp bán được nhiều sản phẩm, Branding là bán được nhiều sản phẩm với “GIÁ CAO”.

4. Kết luận

Tóm tắt về Marketing và Branding

Marketing và Branding đều là những công cụ quan trọng để doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh. Marketing và Branding là hai khái niệm khác biệt, không như mọi người hay nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu biết kết hợp chúng một cách hợp lý có thể giúp doanh nghiệp phát triển.

Alibaba Media mang tới những giải pháp bán hàng hiệu quả, cùng với những chiến lược marketing xuất sắc từ đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong ngành marketing góp phần giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng. 

Với các gói dịch vụ:

– Gói quản lý fanpage

– Gói thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

– Gói thiết kế và quản lý website

– Gói Media

– Dịch vụ khác: Quảng cáo Facebook, Pr thương hiệu,…

Hãy liên hệ 0916 201 196 để được hỗ trợ chi tiết về dịch vụ!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !