Dữ liệu khách hàng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để làm nên một dự án Marketing thành công. Doanh nghiệp cần phải biết được khách hàng của mình là những đối tượng nào? Họ cần gì? Từ đó mới đi đến định hướng chiến dịch truyền thông như thế nào cho hiệu quả.

Data khách hàng – Vùng đất màu mỡ của doanh nghiệp 

Thực sự những đơn vị làm Marketing hiệu quả nhất hiện nay họ đều nắm rõ được dữ liệu khách hàng. Họ biết sản phẩm của mình hướng đến đối tượng nào và làm cách nào để đạt được doanh thu như mong muốn.

 Dữ liệu khách hàng là gì?

Chúng ta có thể hiểu, dữ liệu khách hàng chính là những thông tin mà họ để lại thông qua việc mua hàng. Doanh nghiệp cũng có thể tìm hiểu điều này thông qua web, khảo sát, qua các ứng dụng di động,…

Dữ liệu khách hàng giúp định hướng chiến lược Marketing

Data khách hàng chính là yếu tố quan trọng để làm nên chiến lược marketing thành công. Khi nắm được đối tượng mình hướng đến là ai, doanh nghiệp có thể từ đó tiếp cận, chăm sóc khách hàng. Cùng với đó chính là điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với thực tế nhất.

Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định được rằng data khách hàng chính là vùng đất màu mỡ cho doanh nghiệp khai thác. Sẽ có rất nhiều chiến dịch Marketing thành công nếu đơn vị đó có thể hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ cần gì?

Những loại dữ liệu khách hàng phổ biến hiện nay?

Chúng ta có thể dựa vào những yếu tố khách quan bên ngoài có thể chia data khách hàng thành 4 loại phổ biến:

Data nhân khẩu học và thông tin: 

Đây chính là loại đầu tiên mà doanh nghiệp có thể dựa vào để phân tích đặc trưng của khách hàng. Trong đó thông tin nhận dạng cá nhân chính là tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp,….Tùy vào từng đối tượng khách hàng để đưa ra chiến dịch cụ thể.

Data khách hàng này có được từ những thông tin khách hàng để lại

– Data tương tác: Đây chính là những thông tin mà khách hàng để lại thông qua những lần tương tác với doanh nghiệp. Có thể thu thập loại dữ liệu này thông qua web, phản hồi của khách hàng. còn thiếu, mình có thể thu tập data qua các nền tảng mạng xã hội khác như Tiktok, Facebook, Instagram,..

Trên website doanh nghiệp có thể thu thập data khách hàng thông qua tương tác. Đó chính là lượt traffic, lượt đánh giá hay lượt chia sẻ bài. 

Hoặc doanh nghiệp cũng có thể thu được rất nhiều data khách hàng dựa trên những tương tác trên facebook. Dựa vào những lượt like, comment, share, follow đều có thể thu được những dữ liệu quan trọng cho hoạt động marketing.

– Data hành vi: Loại hình dữ liệu này chính là phản hồi của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thu được những dữ liệu quan trọng nhờ vào những hành vi như đăng ký dùng thử miễn phí, đăng ký tài khoản người dùng, hủy kích hoạt hay bổ sung giấy phép cho người dùng. 

– Data thái độ: Đây chính là loại dữ liệu thể hiện hành vi cảm xúc của khách hàng khi tiếp cận các sản phẩm của doanh nghiệp. Dữ liệu này mang tính chủ quan của khách hàng. Chính vì thế doanh nghiệp cần phải dựa vào các thông số khác để đưa ra những đánh giá đúng đắn nhất. 

Sử dụng dữ liệu khách hàng như thế nào là đúng đắn nhất? 

Có thể thấy rằng nhờ vào những thông tin thu được từ khách hàng, doanh nghiệp có thể phân tích định hướng mục tiêu của mình. Những data quan trọng như hành vi, sở thích và cảm xúc chính là những yếu tố quan trọng nhất.

Data khách hàng giúp định hướng chiến dịch marketing phù hợp

Từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng hoạt động tiếp thị phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời từ đây cũng có thể khởi động những các chương trình chăm sóc đặc biệt. Đây chính là những yếu tố giúp thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Tùy vào ngành nghề mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động, chiến lược Marketing có thể khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những điều đó đều được phát triển dựa trên nền tảng dữ liệu khách hàng.

Tổng kết

Data khách hàng mang đến rất nhiều lợi ích trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể nắm bắt và vận dụng vào thực tế. Những lúc như vậy, hãy đến với Alibaba Media quý khách hàng sẽ được hỗ trợ phân tích và đưa ra chiến lược marketing phù hợp nhất.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !