Một nội dung hấp dẫn chính là yếu tố quyết định giữa thành công và thất bại của một chiến dịch Marketing, có vai trò như “cái phễu”, hút khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đôi khi Content Marketers rơi vào trạng thái bí ý tưởng,.không biết viết gì, viết như thế nào sao cho thu hút người đọc nhất. Công thức PAS là một công thức khá phổ biến và quen thuộc đối với dân Content. Một trong những công thức đơn giản nhưng hiệu quả,.rất dễ sử dụng để triển khai trong hầu như mọi tình huống. Hơn nữa, khách hàng khi đọc những nội dung áp dụng PAS cũng cảm thấy.thỏa mãn và tăng tương tác nhanh chóng.

1. Khái niệm

Công thức PAS là gì?

Công thức PAS là viết tắt của ba từ: Problem (Vấn đề) – Agitate (Kích thích) – Solve (Giải pháp). 

  • Problem: Nêu bật được vấn đề hoặc nỗi đau
  • Agitate: Kích động và “xát muối vào vết thương”
  • Solution: Giải pháp nhằm “xoa dịu nỗi đau”

Dựa vào công thức PAS, bạn có thể dễ dàng tạo ra content có thể “chạm tới nỗi đau” của khách hàng, từ đó tăng cường hiệu quả và tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua hàng thông qua nội dung. 

2. Vì sao cần sử dụng PAS thay vì các công thức khác?

Câu hỏi tự đặt ra là tại sao công thức PAS.lại mang lại hiệu quả đặc biệt trong nội dung PR và bán hàng. Điều này có liên quan đến tâm lý và hành vi của chúng ta. Con người thường có xu hướng tránh xa khỏi nỗi đau, có thể là nỗi đau.về thể chất hoặc tinh thần, lo lắng về tài chính,…

Lý thuyết tâm lý học “Nguyên tắc niềm vui” của Sigmund Freud giải thích rằng.hành vi con người thường xuất phát từ mục tiêu thỏa mãn niềm vui hoặc tránh xa nỗi đau. Công thức PAS được xây dựng trên nền tảng của mục tiêu thứ hai – tránh xa nỗi đau.

So sánh với việc chúng ta chi tiêu nhiều hơn cho.thuốc chữa bệnh hơn là vitamin hay bổ sung dinh dưỡng. Mặc dù sử dụng vitamin và dinh dưỡng lâu dài có lợi cho sức khỏe, nhưng thực tế thường.là chúng ta chỉ tìm đến thuốc khi cảm thấy đau đớn hay không khỏe, thay vì duy trì thói quen hàng ngày.

Trong hầu hết các trường hợp, động lực của chúng ta.thường đến từ mong muốn tránh xa nỗi đau hơn là thỏa mãn niềm vui. Đó là lý do tại sao nội dung tập trung vào vấn đề của khách hàng và đưa ra giải pháp sẽ thu hút nhiều hơn so với nội dung tạo sự hài lòng. Từ đó giải thích cho việc công thức PAS là sự lựa chọn hoàn hảo cho chiến lược tiếp thị của bạn.

3. Các thành phần của công thức PAS

3.1 Problem – Xác định vấn đề

Problem – Xác định vấn đề mà khách hàng đang gặp phải

Trong công thức PAS, Problem là bước quan trọng để xác định và trình bày rõ vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn đang phải đối diện. Đây là giai đoạn nơi bạn đưa ra câu hỏi hay mô tả vấn đề một cách rõ ràng và đầy đủ, giúp tạo ra sự nhận thức và đồng cảm từ phía khách hàng, khi họ thấy rằng bạn hiểu rõ tình trạng khó khăn mà họ đang gặp phải.

Ví dụ: Càng lớn tuổi những vấn đề răng miệng xuất hiện càng nhiều, gây cản trở sinh hoạt: răng lung lay, mất răng khiến ăn nhai kém, giảm hẳn đi cảm giác ngon miệng.

3.2 Agitate – Kích thích vấn đề

Bước thứ hai trong công thức PAS, “Agitate,” nhấn mạnh vào việc tạo ra một tình huống tồi tệ hơn nếu vấn đề không được giải quyết. Đây là giai đoạn mà bạn không chỉ đơn giản mô tả vấn đề, mà còn tăng cường cảm giác khó chịu và áp lực mà đối tượng mục tiêu có thể phải đối mặt nếu họ không xử lý vấn đề ngay lập tức.

Kích thích vấn đề và “xát muối vào vết thương”

Môt số gợi ý cho phần “chà muối và vết thương”

  • Tìm biểu hiện của vấn đề họ đang gặp phải 
  • Tạo sự “nguy cấp” bằng cách thể hiện rằng việc giải quyết vấn đề là hết sức quan trọng.

Ví dụ: Nếu bị mất răng trong thời gian dài, răng xung quanh bị mất đi chỗ dựa, răng xô lệch và nghiêng dần về phía khoảng trống mất răng. Răng đối đỉnh không được nâng đỡ cũng bị trồi lên và tụt xuống. Những chiếc răng xô lệch này có nguy cơ lung lay và phải nhổ bỏ, làm lệch khớp cắn, thậm chí dẫn tới mất răng toàn hàm.

  • Chỉ ra rằng vấn đề không thể tự nhiên mà biến mất
  • Vẽ ra một tương lai tốt đẹp nếu giải quyết được vấn đề đó

Ví dụ: Sau khi răng được trồng, khôi phục chức năng ăn nhai, tự tin nở nụ cười tươi

  • Chỉ ra cho họ nhiều con đường khác nhau – nhưng hướng đi mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết sẽ là con đường tắt nhanh nhất

Ví dụ: Cấy ghép Implant và Bắc cầu răng sứ vốn là hai phương pháp khắc phục tình trạng mất răng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện thì trồng Implant vẫn được đánh giá cao với nhiều ưu điểm vượt trội

3.3 Solution – Giải quyết vấn đề

Phần “Solution” trong công thức PAS đóng vai trò quyết định, nơi bạn giới thiệu giải pháp (sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn) để khắc phục vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ở giai đoạn này, bạn cần tập trung vào việc làm cho đối tượng mục tiêu cảm nhận được giải pháp là giải quyết tối ưu cho vấn đề của họ. Thông qua mô tả chi tiết về tính năng và lợi ích của giải pháp, bạn có thể thuyết phục họ về sự hiệu quả và giá trị thực sự mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại.

Giải pháp mà bạn cung cấp sẽ xoa dịu “nỗi đau khách hàng

Ví dụ: Nha khoa Răng Xinh tự hào là địa chỉ Nha khoa đi đầu về công nghệ trồng răng tại Nghệ An – Hà Tĩnh. Ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay: Công nghệ từ tính – Công nghệ cánh tay robot X-guide vào trồng implant. 

Trồng răng implant giải pháp cho người mất răng

Một số ví dụ của công thức PAS

Kết luận

Một công thức sẽ luôn có thế mạnh riêng, áp dụng công thức cũng giúp bạn dễ dàng định hướng được nội dung cần truyền tải. Tuy nhiên, tùy thuộc vào insight khách hàng, sản phẩm, thông điệp bạn muốn truyền tải,...để lựa chọn công thức nào sao cho hợp lý.

Bạn có thể tham khảo một số công thức khác tại đây

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được.những kiến thức hữu ích về công thức PAS trong Content Marketing. Từ đó, tạo ra được những nội dung hấp dẫn, thu hút, tăng hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !