Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao những nhà hàng nổi tiếng, những quán cà phê hot hiện nay luôn có “đủ trò” để khiến bạn cứ mãi “vấn vương” về nó? Đấy chính là hiệu quả của từ việc đầu tư chỉn chu cho Marketing. Marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Vậy đâu là những ý tưởng độc đáo, có hiệu quả được nhiều doanh nghiệp F&B sử dụng và nó luôn mang đến hiệu ứng truyền thông cực tốt? Tất cả đều sẽ được Alibaba giải đáp trong bài viết về Marketing ngành F&B dưới đây.  

1. Marketing ngành F&B là gì? 

Marketing F&B là việc áp dụng các chiến lược và hoạt động quảng cáo, quảng bá, và tiếp thị nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu. Và tạo ra sự quan tâm đối với các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (Food and Beverage). Marketing F&B nhằm đưa thông điệp đến khách hàng tiềm năng, thu hút họ đến nhà hàng, quán bar, quán cà phê, nhà sản xuất đồ uống,… Mục tiêu của marketing F&B là tăng doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu, và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

2. Những ý tưởng Marketing nhà hàng, quán cà phê,… nhóm ngành F&B hiệu quả nhất 

Mỗi doanh nghiệp cung cấp một loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau cần có một chiến lược Marketing mang tính doanh nghiệp hóa khác nhau. Tuy nhiên, vì chúng cùng nhóm ngành, mang một số đặc điểm chung. Vậy nên các ý tưởng Marketing sau đây sẽ đúng với hầu hết các nhà hàng, quán cà phê, trà sữa,… 

2.1. Chạm đúng tâm lý “Ai rồi cũng sẽ bị mê hoặc bởi hình ảnh đồ ăn & thức uống ngon” 

Cách Marketing tốt nhất đó là đừng tiết kiệm thời gian cho công đoạn trang trí món ăn. Hãy thử thêm một vài kiểu trang trí cho món ăn. Tham khảo nhiều nguồn khác nhau để làm cho món ăn thêm đẹp mắt chứ không chỉ chăm chút vào nguyên liệu, chế biến và giá trị dinh dưỡng. Nhưng nếu bạn có thể đạt được cả hai yếu tố đẹp và khỏe thì càng tốt. 

Thêm một vài nguyên liệu decor đơn giản món kem dừa sẽ thêm phần độc đáo

Ví dụ đơn giản chỉ cần thêm một vài nguyên liệu ăn kèm có màu sắc bắt mắt lên món tráng miệng. Sẽ làm cho chúng trở nên hấp dẫn hơn. Thỉnh thoảng, thành công của chiến lược marketing nhà hàng có thể phụ thuộc vào việc cải thiện những chi tiết nhỏ nhất. 

Nếu có điều kiện, bạn có thể cân nhắc thuê một Food Stylist hoặc một người chuyên trang trí món ăn chuyên nghiệp để biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật đáng nhớ. Điều này có thể khiến khách hàng bị thu hút bởi nhiều tâm lý Khách hàng thậm chí gọi một món đồ uống chỉ vì nó đẹp mắt và có thể được chia sẻ trên Instagram, Facebook. Điều này cũng đồng thời giúp khách hàng trở thành nhân tố quảng cáo cho thương hiệu của bạn, khiến nhiều người khác biết đến nó.

2.2. Thu hút khách hàng bằng cách nỗ lực đa dạng thực đơn 

Càng ngày càng có nhiều người yêu thích khám phá ẩm thực đặc trưng của các vùng miền khác nhau. Vì thế nhà hàng của bạn có thể cân nhắc thêm hoặc cải tiến các món ăn theo xu hướng này để thu hút khách hàng và tạo sự tin cậy.

Thu hút khách hàng bằng sự độc đáo của các món ăn đặc trưng vùng miền 

Cách marketing nhà hàng này được thực hiện bằng cách bổ sung món ăn mới mang đậm nét đặc trưng của nguồn gốc món ăn về cả hình thức lẫn hương vị. Sau đó quảng cáo món ăn này trên các phương tiện truyền thông. Nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết. 

2.3. Lên kế hoạch Marketing nhà hàng với bài viết booking review 

Bài viết booking review giúp khách hàng tin tưởng hơn vào món mới 

Hãy đầu tư vào việc tạo kế hoạch marketing nhà hàng thông qua việc sử dụng booking review. Hãy để cho Khách hàng biết được những cảm nhận chân thực khi thưởng thức những món ăn, đồ uống của bạn thông qua một KOCs có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng để tăng độ tin cậy, kích thích ham muốn trải nghiệm. Bài viết, video booking review sẽ đóng vai một cầu nối truyền tải thông tin một cách khách quan. Điều này giúp người đọc cảm thấy tin tưởng và hiểu hơn về món ăn mới – thứ mà đa phần Khách hàng e dè khi thử.

2.4. Chương trình khuyến mãi là một phương pháp marketing nhà hàng hiệu quả

Chương trình ưu đãi “trình làng” menu mới 

Những ưu đãi như thức uống miễn phí, tặng món tráng miệng khi check-in, hoặc giảm 50% nhân dịp khai trương cơ sở mới chẳng hạn là những điểm nhấn hấp dẫn với khách hàng. Một số quán nước cũng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố trong mùa hè. Thậm chí chỉ với một vài chương trình khuyến mãi nhỏ. Nhưng cũng có thể giúp tăng hiệu quả của hoạt động marketing nhà hàng.

Chương trình tặng nước miễn phí 

2.5. Thiết kế nội thất đẹp giúp thu hút khách hàng

Đầu tư thiết kế nội thất đẹp & độc đáo giúp thu hút sự chú ý của khách hàng 

Tạo ra một không gian nội thất đẹp là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng thông qua hoạt động marketing nhà hàng. Một số nhà hàng thành công thu hút lượng lớn khách hàng. Bằng cách có thiết kế cảnh quan ấn tượng, nội thất sang trọng hoặc thậm chí chỉ với những vật dụng ăn uống đáng yêu và hấp dẫn.

2.6. Lên các chương trình marketing cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng

Hãy suy nghĩ về khách hàng của bạn ai. Ai đi qua nhà hàng của bạn hàng ngày? Họ làm gì? Họ ăn gì? Họ yêu thích thứ gì? Lời khuyên tốt nhất ở đây là bạn hãy ngồi và quan sát trong một vài ngày. Bạn hãy lắng nghe những cuộc trò chuyện và cố gắng hiểu họ để cung cấp cho họ những gì họ cần.

Người làm marketing nhà hàng cần thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình. Lắng nghe khách hàng cũng là việc không thể thiếu khi xây dựng chiến lược quảng bá.

Ví dụ họ tới quán cà phê của bạn để làm việc, hãy lắp ổ cắm ở gần các bàn. Đừng để cho phục vụ làm phiền khách hàng thường xuyên. Và cố gắng tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho công việc. Tất nhiên, chất lượng wifi cũng phải ổn định nữa. Hoặc vào các dịp lễ hãy trang trí không gian quán phù hợp không khí lễ hội phù hợp nhu cầu check-in chụp ảnh của khách hàng. 

Không gian quán yên tĩnh thích hợp cho người làm việc 

Không gian quán hợp không khí lễ hội thu hút khách hàng check – in chụp hình 

Nhiều ông chủ còn nghĩ ra ý tưởng marketing khách hàng bằng cách cho những chú mèo lởn vởn quanh họ. Điều này chắc chắn sẽ thu hút những người yêu mèo hoặc trẻ em. Nếu không, bạn cũng có thể chọn những loài vật nuôi tương tự như chó, chim, cá…

Kết luận 

Hy vọng qua bài viết ý tưởng Marketing nhà hàng, quán cà phê, trà sữa của Alibaba. Bạn sẽ bỏ túi cho mình được một số “bí kíp” Marketing để ứng dụng cho cửa hàng riêng. 

Nếu như bạn đang mong muốn thực hiện những ý tưởng Marketing trên cho doanh nghiệp của mình một cách chỉn chu và có cam kết về hiệu quả. Hãy liên hệ với Alibaba để nhận tư vấn gói dịch vụ Marketing trọn gói. Chỉ với 4tr900 bạn sẽ: 

– Có ngay 5 nhân sự với hơn 7 năm kinh nghiệm: Trưởng phòng, Thiết kế, Content, Quảng Cáo, Media

– Lên bài viết, hình ảnh sáng tạo, mang tính định hướng khách hàng cao 

– Tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo, chạm đúng tâm lý khách hàng mục tiêu 

– Hỗ trợ booking KOLs, KOCs, influencer, page cộng đồng với GIÁ TỐT NHẤT 

Liên hệ với Alibaba ngay để nhận tư vấn chi tiết nhất bạn nhé! 

 

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !