Chắc hẳn bạn là một trong những người dùng Facebook lâu năm. Nhưng bạn có tự tin rằng bạn hiểu hết thuật toán Facebook? Vậy hãy cùng Alibaba tìm hiểu về thuật toán để bài viết của bạn có thể dễ dàng tăng lượt tương tác, tiếp cận và chạy quảng cáo hiệu quả. Từ đó, giải quyết bài toán Marketing thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp.

1. Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook là một tập hợp các quy tắc và quy trình tính toán được sử dụng để xác định cách nội dung sẽ được hiển thị trên News Feed của người dùng. Mục tiêu chính của thuật toán Facebook là cung cấp cho người dùng những nội dung có giá trị và liên quan nhất dựa trên sở thích, hành vi và tương tác của họ trên nền tảng.

Thuật toán Facebook xử lý và đánh giá hàng tỷ bài đăng và thông tin mỗi ngày để quyết định xem nội dung nào nên xuất hiện trên bảng tin của người dùng. 

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Facebok

2.1 EdgeRank (Edgerank): EdgeRank là công thức cơ bản để quyết định độ phổ biến của bài viết. Dựa vào các yếu tố như lượt thích (like), bình luận (comment), chia sẻ (share), thời gian đăng và mức độ quan tâm của người dùng đối với nội dung. Tuy nhiên, EdgeRank đã được thay thế bằng các thuật toán phức tạp hơn trong thời gian gần đây.

2.2 Sự tương tác của Người dùng: Thuật toán Facebook đánh giá các hoạt động tương tác như lượt thích, bình luận, chia sẻ, nhấp chuột, thời gian dừng lại đọc bài viết, và thậm chí là những hành động ngoài nền tảng như các trang web hay mạng xã hội khác.

2.3 Chất lượng nội dung: Facebook đánh giá chất lượng của nội dung dựa trên mức độ thú vị, thông tin hữu ích, sự kết nối và tương tác của nó với người dùng. 

2.4 Sự đa dạng của Nội dung: Trang facebook, Fanpage của bạn càng đa dạng các loại nội dung như: text, ảnh, video, livestream, ảnh GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết,… thì càng được Facebook yêu thích và đánh giá cao.

2.5 Mối quan hệ giữa người dùng: Việc tương tác thường xuyên, gửi tin nhắn cũng ảnh hưởng đến nội dung trên Newfeeds của bạn.

2.6 Thời gian đăng: Thuật toán cũng xem xét thời gian đăng bài viết để đảm bảo nội dung mới nhất sẽ xuất hiện trên bảng tin. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ thay đổi khi Facebook ưu tiên các post được quảng cáo hoặc các post về những kỷ niệm.

3. Thuật toán Facebook phân phối như thế nào?

3.1 Thuật toán facebook trên profile 

Những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè mới hoặc thường xuyên tương tác, sẽ được Facebook ưu tiên hiển thị trên bảng tin của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn nhiều like thì hãy đơn giản tương tác với bạn bè của mình nhiều hơn nữa.

3.2 Thuật toán Facebook trên group

Facebook sẽ luôn ưu tiên các bài viết của Quản trị viên group xuất hiện. Trong một group sẽ chỉ có hơn nửa thành viên thấy bài viết của nhóm. Thêm vào đó, các bài viết trong nhóm nếu có tỉ lệ tiếp cận tốt, thì sẽ dễ dàng thấy trên Newfeeds

3.3 Thuật toán Facebook trên fanpage 

Facebook chỉ cho phép khoảng 5 – 20% người dùng like, chia sẻ, bình luận bài đăng. Hoặc những người đã từng nhắn tin cho fanpage mới có thể thấy bài viết của bạn. Khi bạn tương tác qua lại với khách hàng trên fanpage nhiều hơn cũng làm cho việc hiển thị bài viết trở nên tốt hơn.

4. Chiến lược tối ưu thuật toán Facebook hiệu quả

4.1 Sử dụng Định dạng Nội dung Phổ biến và Hấp dẫn

Việc tạo ra nội dung có lượt tương tác lớn sẽ giúp bài đăng dễ dàng tiếp cận được nhiều người hơn. Vì vậy, trước khi tạo ra một bài viết trên facebook, bạn nên quan sát các đối thủ, fanpage và group có tương tác cao để rút kinh nghiệm và áp dụng với nội dung của mình.

4.2 Đa dạng hóa Nội dung

Thuật toán Facebook luôn đề cao việc đa dạng hóa nội dung để giữ chân người dùng. Bạn có thể thu hút sự chú ý của người đọc, bằng cách sử dụng nhiều định dạng khác nhau như văn bản, album ảnh, video, livestream, ảnh GIF và sự kiện,…

4.3 Tương tác tích cực với Người sử dụng

Thuật toán Facebook 2023 đánh giá cao các nội dung thu hút nhiều tương tác, comment chất lượng đến từ người sử dụng. Vì vậy, bạn hãy tạo những nội dung thảo luận bằng cách sử dụng các câu hỏi vào bài đăng, chủ đề gây tranh cãi,… để kích thích lượt tương tác tự nhiên.

Ngoài ra, bạn nên cố gắng trả lời các comment trong bài viết của mình đăng tải hoặc thả tương tác với người sử dụng quan tâm. Việc này sẽ giúp thuật toán facebook đánh giá cao nội dung bài viết của bạn.

4.4 Sử dụng Tính năng Mới của Facebook

Facebook không ngừng phát triển và cung cấp các tính năng mới nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Một ví dụ là tính năng Facebook Reels, được ra mắt gần đây. Thuật toán Facebook ưu tiên các video trên Reels, do đó, bạn có thể tận dụng tính năng này để tăng lượt hiển thị cho bài viết của mình.

4.5 Thời gian Đăng bài Hợp lý

Tuỳ thuộc vào nhóm đối tượng khán giả và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà việc xác định giờ vàng đăng bài sẽ khác nhau. Theo kinh nghiệm, khung giờ 7h-9h sáng, 11-12h trưa và 19h-22h tối là những thời điểm tốt nhất để đăng bài có nhiều lượt tiếp cận.

4.6 Sử dụng Công cụ Quản lý Fanpage hiệu quả

Có nhiều công cụ quản lý fanpage và hội nhóm trên Facebook được xây dựng dựa trên thuật toán Facebook. Chẳng hạn, công cụ Meta cho phép bạn lên trước lịch đăng bài viết và giúp bạn phân tích tương tác hay quảng cáo để tối ưu hoá Marketing.

5. Một số câu hỏi thường gặp

5.1 Đã bao giờ bạn thấy tin tức của người bạn A hiện lên trên Newfeeds – người mà đã lâu ngày bạn chưa nhắn tin?

Có ai từng thắc mắc “ủa sao lâu rồi mình không thấy người A, anh B, bạn C đăng bài viết, đăng hình ảnh hay bất cứ điều gì trên Facebook. Không biết dạo này mọi người có hoạt động gì mới không, cuộc sống như thế nào rồi?” Câu hỏi này chắc chắn cũng nhiều người từng nghĩ khi thấy tương tác giữa bạn bè giảm đi, không còn thấy người đó xuất hiện trên bảng tin Facebook của mình nữa.

Điều này liên quan đến thuật toán phân phối của Facebook. Bạn phải tương tác với họ thường xuyên. Facebook mới ưu tiên hiển thị bài viết của họ trên bảng tin của bạn. Hoặc cũng có thể là do các bài viết của bạn A đăng chưa đúng thời điểm. Hoặc bài viết không có nhiều lượt like, bình luận hay share.

5.2 Tại sao sau khi tăng ngân sách thì post quảng cáo đó vẫn không hiệu quả

Nếu bạn đã từng chạy quảng cáo và cho thấy, lúc đầu giá tương đối tốt. Nhưng sau đó khi tăng ngân sách với kỳ vọng tăng tương tác hay view, giá trở nên đắt vô cùng, nó đắt theo cấp số nhân. Chỉ trong thời gian ngắn nó có thể tăng gấp 3 lần so với khi bắt đầu chạy?

Câu hỏi đặt ra là tại sao khi có tương tác tốt. Facebook luôn thúc giục hãy chạy quảng cáo nhiều để có tiếp cận tối đa bao nhiêu đối tượng đó. Mà thực tế sau khi tăng ngân sách lên, quảng cáo không còn hiệu quả như lúc đầu?

Đầu tiên, bạn nên nhớ, việc Facebook thúc giục bạn chính là để tối đa con số tiếp cận trên lý thuyết. Còn thực tế khi tăng ngân sách, bạn chỉ đạt được con số KPI tương ứng xấp xỉ 15 – 20%. Điều này có thể lý giải, Facebook sẽ phân phối quảng cáo đến một lượng đối tượng cho bạn, tương ứng với mỗi ngân sách hàng ngày. Ngân sách một ngày càng lớn thì Facebook càng phân phối quảng cáo đến nhiều đối tượng hơn, điều này gây nên cho Facebook sự áp lực trong việc phân phối.

Giả sử đối tượng tiềm năng có 100 người. Bạn chạy ngân sách thấp nên Facebook chỉ cần tìm cho bạn 2 người tốt nhất trong 100 người đó. Có thể 2 người này sẽ mua hàng luôn nên bạn sẽ được 2 khách hàng tốt nhất. Tỉ lệ mua hàng (số đơn đã chốt/số người tiếp cận) hoặc tỉ lệ bình luận (số bình luận/số người tiếp cận) đạt 100%

Nhưng nếu bạn tăng ngân sách để Facebook phải tìm cho bạn 20 người tốt nhất trong 100 người. Thì rõ ràng 20 người này không thể chất bằng 2 người ban đầu. 20 người thấy quảng cáo nhưng có thể chỉ 10 người hoặc ít hơn mua hàng, tỷ lệ mua hàng hoặc tỷ comment tất nhiên sẽ giảm đi, có thể chỉ đạt 50%.

5.4 Tại sao quảng cáo của bạn không tiếp cận hết số đối tượng tiềm năng mà Facebook đã đề xuất, mà chỉ tiếp cận một ít trong số đó rồi lặp lại nhiều lần?

Facebook hiển thị quảng cáo cho một phần của đối tượng để đảm bảo rằng những người thực sự có nhu cầu đều có thể thấy được quảng cáo của bạn. Còn việc Facebook luôn lặp đi lặp lại các đối tượng đó là để giúp bạn có thể tập trung vào những người quan tâm đến các ưu đãi của bạn và doanh nghiệp, hơn là phung phí ngân sách vào những người không có khả năng chuyển đổi. Nếu bạn không thấy tiếp cận hết số đối tượng, hãy xem xét lại cách bạn thiết lập quảng cáo và chọn đối tượng mục tiêu sao cho phù hợp.

Bạn quyết định sẽ hiển thị quảng cáo cho những người nào và ở đâu. Tạo đối tượng trên mạng dựa trên đặc điểm của những người bạn muốn cho xem quảng cáo của mình, rồi thu hẹp đối tượng của quảng cáo theo sở thích, giới tính hoặc vị trí và sử dụng cách nhắm mục tiêu quảng cáo để tìm thấy những người có nhiều khả năng sẽ thực hiện hành động nhất. Khi quảng cáo của bạn bắt đầu chạy, hệ thống của Facebook sẽ tìm hiểu xem những ai đang tương tác với quảng cáo đó và dần dần thu hẹp đối tượng để bạn tiếp cận thêm nhiều người phù hợp.

 

6. Kết luận

Nếu bạn đang sử dụng Facebook như một phương tiện truyền thông hoặc kinh doanh của mình. Việc nắm vững cơ chế hoạt động của thuật toán Facebook sẽ giúp bạn chuyển tải thông điệp một cách hiệu quả đến người dùng. Đồng thời, cũng giúp bạn tiếp cận và thu hút sự chú ý từ khách hàng một cách dễ dàng hơn. Alibaba Media hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn. Nếu bạn cần thêm hỗ trợ về Marketing hoặc muốn tìm hiểu về các cập nhật thuật toán Facebook mới. Hãy liên hệ ngay với Alibaba!

Gọi ngay 0916 201 196 để được tư vấn dịch vụ!

___________________

Công Ty TNHH Truyền Thông Sự Kiện Alibaba Media

Hotline: 0916201196

Trụ sở: Tầng 5 Nissan Bình Thuỷ, Số 26 Phan Đình Phùng, Tp Hà Tĩnh.

CN1: Tầng 7 Tòa nhà Bizciti, 130 Đống Đa, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !