Hiện nay xu hướng làm và trở thành influencer ngày càng phát triển và phổ biến. Vậy xu hướng và Influencer là gì? Đây hiện là một trong những thuật ngữ, thậm chí là ngành nghề hot nhất trong lĩnh vực marketing hiện nay. Nó giúp các doanh nghiệp xây dựng lòng tin, hình ảnh trong tâm trí khách hàng cực kỳ tốt.

Vậy nếu bạn vẫn chưa biết influencer là gì? Các tiêu chí và cách để trở thành influencer marketing thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây. Alibaba sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát nhất về khái niệm này và nắm bắt cơ hội thành công với influencer marketing nhé!

Influencer là gì?

influencer là gì

Hiểu một cách đơn giản nhất thì influencer là những người có tầm ảnh hưởng tới các quyết định mua của người khác bởi các yếu tố mà bản thân họ đang sở hữu. Họ không nhất thiết phải có chuyên môn về một bất kỳ một lĩnh vực nào. Hay dễ hiểu hơn khi bạn nhìn vào truyền thông mạng xã hội, bất cứ ai có lượng followers lớn, phủ rộng một hay nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau sẽ được gọi là influencer. Vì vậy bất cứ ai cũng có thể trở thành một influencer.

Bạn có thể được quan tâm, chú ý vì sở hữu một gương mặt xinh đẹp, một giọng hát hay trời sinh mà không cần học qua bất kỳ một trường lớp nào; hoặc cũng có thể bạn nổi lên vì một hiện tượng hot hit nào đó. Từ đó thu hút sự quan tâm của mọi người. Lúc này dù bạn có gây chú ý hướng tiêu cực hay tích cực thì bản thân bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua của một số khách hàng nhất định.

Vì vậy các doanh nghiệp, các thương hiệu hiện nay rất chuộng xu hướng sử dụng influencer. Bởi khi họ có sự ảnh hưởng tốt thì hình ảnh của họ cũng dễ dàng được lan tỏa và tiếp cận gần gũi hơn với các khách hàng. Từ đó các hoạt động quảng cáo vừa tiết kiệm chi phí lại đem về hiệu quả bất ngờ.

Marketing Influencer là gì?

Khi đã tìm hiểu về influencer thì chắc chắn phải tìm hiểu thêm về marketing influencer là gì?. Đây là một hình thức tiếp thị dựa trên sự ảnh hưởng của người trong xã hội. Họ giúp các doanh nghiệp truyền tải thông điệp dễ dàng và gần gũi hơn. Hay nói cách khác là các doanh nghiệp đang sử dụng chính influencer để truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp trên các nền tảng mạng xã hội.

influencer marketing là gì

Nhất là trong thời buổi công nghệ và tốc độ phát triển nhanh chóng của mạng xã hội hiện nay; khai thác sức mạnh của influencer là điều cần phải làm. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hay thương hiệu mới trên thị trường. Marketing influencer sẽ tạo ra sự ảnh hưởng tới công chúng nhận tin cực kỳ hiệu quả và trong thời gian ngắn.

Các tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá Influencer là gì?

Marketing số kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của influencer. Vì vậy việc tìm ra được gương mặt phù hợp với thương hiệu càng trở nên khó khăn. Làm thế nào để tìm được một influencer thực sự đem lại hiệu quả cho hoạt động quảng cáo. Dưới đây là một số tiêu chí các bạn có thể tham khảo:

1. Độ reach

Độ reach hay còn gọi là độ phủ của influencer. Nó được đo lường bằng số follower và fans trên các nền tảng xã hội. Chỉ số này càng lớn chứng tỏ mức độ ảnh hưởng của họ càng cao. Tuy nhiên chỉ với tiêu chí này thôi thì chưa thể đảm bảo 100% về khả năng thành công của một chiến dịch.

2. Sự liên quan

Tiêu chí này còn được gọi là Relevance. Nó chỉ sự tương đồng và liên kết giữa định vị của influencer với doanh nghiệp là gì. Cụ thể là nó được thể hiện qua các yếu tố sau:

  • Thương hiệu cá nhân – personal: Phần nội dung liên quan đến quan niệm sống, thói quen hay các phát ngôn của influencer.
  • Nhân khẩu học – Demographic: Các mô tả về đặc điểm của influencer như giới tính, độ tuổi, lĩnh vực hoạt động
  • Đối tượng audience: tức là đối tượng mục tiêu đang bị ảnh hưởng bởi influencer đó
  • Đại sứ thương hiệu: giúp người xem có thể dễ dàng và nhanh chóng liên tưởng tới sản phẩm mà influencer sử dụng hay quảng bá

3. Khả năng thay đổi người tiêu dùng Brand preference – Resonance

Với mỗi một infuencer, họ sẽ tạo ra sự tương tác và mức độ ảnh hưởng khác nhau. Vì vậy resonance là chỉ số dùng để xác định mức độ tương tác của họ với đối tượng nhận tin. Với cùng một thông điệp truyền tải từng influencer sẽ đem lại kết quả khác nhau.

4. Chỉ số của cảm xúc – Sentiment

Đây là chỉ số cực kỳ quan trọng mà các marketer phải chú ý tới. Nó thể hiện mức độ tích cực hay tiêu cực từ kết quả, hình ảnh do influencer truyền tải. Vì vậy nếu không có sự lựa chọn phù hợp, nhãn hàng của bạn rất có thể sẽ bị tẩy chay chỉ bởi 1 influencer.

Ngược lại khi hiệu quả và tín hiệu tốt. Các năng lượng và thông điệp phát ra từ influencer có chiều hướng tích cực và thuận lợi thì lại được ủng hộ và tiếp cận đối tượng mục tiêu cực kỳ hiệu quả.

Phân loại về các Influencer như thế nào?

Phân loại về các Influencer như thế nào?

Từ những phân tích trên chắc hẳn bạn đã được hiểu về Influencer là gì?. Vậy mức độ ảnh hưởng của họ tới công chúng như thế nào. Hãy chùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Người nổi tiếng hay người của công chúng – VIPs/CELEBRITIES

Họ bao gồm những người nổi tiếng, thu hút sự chú ý của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,… Hay có thể hiểu họ là nhóm người ảnh hưởng có độ nhận biết rộng nhất. Thế nhưng để lựa chọn người ảnh hưởng trong nhóm này hiệu quả thì cần xem xét thật kỹ lưỡng. Bản thân doanh nghiệp sẽ cần phân tích và đánh giác được mức độ liên quan trên nhiều khía cạnh. Có thể là từ khán giả hâm mộ, thương hiệu cá nhân đến thông tin nhân khẩu học và chủ đề quan tâm.

2. Loại PROFESSIONAL INFLUENCERS

Đây là nhóm influencer thuộc loại hình chuyên gia, họ có chuyên môn và có tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Vì vậy phạm vi tiếp cận của họ sẽ thấp hơn nhóm trên. Bù lại họ lại có mức độ cộng hưởng và mức độ liên quan cao nhất với danh mục.

3. Loại hình CITIZEN INFLUENCERS

Đây là loại hình đơn giản nhất để trở thành influencer. Chỉ cần sở hữu hơn 5000 bạn bè và người theo dõi là đã có cơ hội trở thành influencer. Họ dùng trải nghiệm của họ để chia sẻ về sản phẩm. Họ có Resonance và Relevance tương đối cao, nhưng phạm vi tiếp cận thấp nhất trong 3 nhóm người có ảnh hưởng.

Vì vậy bài toán mà các marketer cần giải quyết đó là lựa chọn loại hình influencer phù hợp. Nó cần thích hợp từ đặc điểm, ngân sách đến quy mô của doanh nghiệp. Từ đó mới có thể tiếp cận thành công khán giả mục tiêu và đem lại hiệu quả cao cho chiến dịch.

Cách thức trong việc lựa chọn Influencer Marketing là gì?

Bên cạnh việc xác định kế hoạch sử dụng influencer thì doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu khi lựa chọn họ là gì. Theo đó các bạn có thể dựa trên một trong những mục tiêu sau:

1. Độ nhận diện thương hiệu – Awareness

Độ nhận diện thương hiệu – Awareness

Một trong những mục tiêu phổ biến nhất khi sử dụng influencer đó là tăng độ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt là các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Tận dụng mức độ phủ sóng của họ để thu hút người quan tâm. Từ đó giúp lan tỏa thông tin về thương hiệu và sản phẩm một cách nhanh chóng.

Một trong những cách thức tương tác mà influencer lan tỏa thông điệp đó là like, share hay comment. Theo đó số lượng thảo luận càng cao càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Góp phần giúp thương hiệu nhanh chóng được biết đến và ghi nhớ.

2. Mức độ quan tâm – Interest

Mục tiêu tiếp theo có thể áp dụng khi sử dụng influencer đó là khơi gợi và tăng mức độ quan tâm đến sản phẩm. Tuy nhiên họ chỉ bày tỏ vấn đề với những người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng cộng hưởng là trong trường hợp này là yếu tố quyết định.

Theo đó các chuyên gia, người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn. Họ giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến tính năng của sản phẩm; Hơn nữa họ cũng thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Với mục tiêu này thì các công dân có khả năng thu hút những người tương tự như họ nên việc chia sẻ, trao đổi sẽ dễ dàng và cởi mở hơn.

3. Ý định trong việc đặt mua hàng – Purchase Intention

Khách hàng sẽ có ý định hay nhu cầu mua khi thấy các influencer đánh giá đúng với nhận thức của người tiêu dùng. Do đó mức độ phù hợp là tiêu chí cần được quan tâm nhất. Ngay cả khi là người nổi tiếng, người chuyên nghiệp hay công dân thì họ cũng cần có mức độ liên kết và gần giống với định vị thương hiệu.

Những cách áp dụng trong chiến dịch Influencer Marketing là gì?

Vậy làm thế nào để áp dụng influencer vào các chiến dịch marketing một cách tốt nhất. Dưới đây Alibaba sẽ chỉ ra cho bạn một số phương thức hiệu quả và phổ biến nhất:

1. Phương thức Reach

Để hiểu hơn về phương thức này thì chúng ta có thể nhìn vào tình huống của ca sĩ Sơn Tùng. Chàng ca sĩ Thái Bình có lượng fan cũng như anti fan như nhau. Vì vậy khi Sơn Tùng ra mắt bất cứ MV nào đều tạo nên siêu phẩm. Bởi lượt reach từ cả lượng fan và anti fan đều đông đảo như nhau.

2. Phương thức Relevance

Là khi doanh nghiệp tận dụng và liên kết được mối liên quan từ influencer với sản phẩm. Ví dụ như cách mà Biti’s Hunter lựa chọn Soobin Hoàng Sơn để đại diện cho hình ảnh sản phẩm của mình. Chiến dịch tạo được sự tương đồng và phù hợp tới đối tượng nhận tin mục tiêu.

3. Phương thức Resonance

Vẫn là dẫn chứng từ trường hợp của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn. Họ đã kiếm được nhiều hơn lượng tương tác, thảo luận liên quan đến Biti’s là doanh số bán sản phẩm tăng lên đáng kể. Đặc biệt là sau 2 MV này, lượng người truy cập vào trang web của Biti’s tăng chóng mặt. Thậm chí có những thời điểm website quá tải không thể truy cập được.

Lời kết

Trên đây là những thông tin nhằm giúp bạn hiểu được influencer là gì? Đâu là những tiêu chí để lựa chọn influencer phù hợp. Từ đó tạo nên những chiến dịch marketing hiệu quả và tiếp cận được tối đa khán giả mục tiêu. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết hoặc comment phía dưới để được Alibaba giải đáp sớm nhất nhé! Chúc các bạn thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !