Với sự thông dụng của Internet hiện nay, bạn dễ dàng nhận thấy số người sử dụng mạng không ngừng tăng. Trong kinh doanh, điều này cũng tác động rất lớn đến sự thay đổi hành vi mua hàng. Đồng nghĩa với việc Digital marketing lên ngôi, chiếm ưu thế so với Marketing truyền thống. 

Đi cùng sự phát triển của Internet, thế giới cũng chứng kiến sự bùng nổ của nền tảng tiếp thị Digital Marketing (chiếm ưu thế so với Marketing Offline). Vậy Digital Marketing là gì và nó hữu hiệu ra sao? Hãy cùng Alibaba Media khám phá qua bài viết dưới đây! 

Digital Marketing (chiếm ưu thế so với Marketing Offline)

1. Digital Marketing 

1.1 Ngành Digital Marketing là gì?

Theo Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.

Thực tế, có rất nhiều khái niệm về Digital Marketing, nhưng về bản chất ta có thể hiểu:

Digital Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu dựa trên nền tảng kỹ thuật số, kích thích hành vi mua hàng.”

Digital Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu dựa trên nền tảng kỹ thuật số.

1.2 Chức năng của Digital Marketing

Digital Marketing như một “chìa khóa vàng” 

Digital Marketing như một “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp mở ra nhiều cánh cửa hiện đại và hiệu quả. 

Dưới đây là một số chức năng của Digital Marketing cho thấy tầm quan trọng của phương thức này.

1.2.1 Tính thuận tiện 

Trong thời đại 4.0, Google được coi như cuốn từ điển cho mọi hành động của người tiêu dùng. Cùng với đó, Digital Marketing trở thành “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và tạo doanh thu. 

Digital Marketing giúp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào

Một trong những lợi ích đầu tiên của Digital Marketing đó là tính thuận tiện. Doanh nghiệp có thể hoạt động không cần bận tâm đến thời gian, không gian. Khách hàng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem review, bàn luận về sản phẩm một cách dễ dàng.

Khách hàng sẽ có thông tin về doanh nghiệp, hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, dịch vụ. Doanh nghiệp có thể dễ dàng định hình nhu cầu khách hàng theo nhân khẩu học, sở thích, thói quen mua sắm,… Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

1.2.2 Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn

Nhờ vào Internet phủ sóng toàn cầu, thông qua các kênh truyền thông, quảng cáo, giúp thông tin doanh nghiệp lan truyền nhanh chóng

Tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng tiềm năng chỉ bằng một cú click chuột

Ví dụ: Chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, trao đổi thông tin qua lại một cách nhanh chóng thông qua chat/comment. Hay chỉ với một lần click nội dung về sản phẩm/ dịch vụ của bạn đã được gửi tới hàng ngàn người thông qua email…

1.2.3 Giúp tiết kiệm chi phí tối ưu nhất

Giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí ở mức thấp nhất

Sử dụng công cụ Digital Marketing sẽ giúp tiết kiệm chi phí vì mức phí thấp hơn rất nhiều so với các phương thức truyền thống. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí thuê mặt bằng, bảo trì, biển hiệu, tờ rơi, thư tín,…

1.2.4 Xác định tính hiệu quả

Nhờ những công cụ phân tích kỹ thuật số hỗ trợ đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Chúng giúp doanh nghiệp xác định mức độ quan tâm của khách hàng về thương hiệu của họ. Điều này thông qua số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, truy cập, số lượng tiếp cận bài viết,… Thậm chí đo lường được hướng đi của người dùng, họ đến từ nguồn nào, thời gian lưu lại Website,…

2. Tìm hiểu về digital Marketing

2.1 Các hình thức Digital Marketing hiệu quả

Với hơn 10 hình thức Digital Marketing hiệu quả

Có rất nhiều hình thức Digital Marketing, về cơ bản bao gồm các hình thức sau đây:

– Search Engine Optimization (SEO)

– Content Marketing

– Social Marketing

– Email Marketing

– Pay Per Click (PPC)

– Affiliate Marketing

– Native Advertising

– Marketing Automatic

– Online PR

– Inbound Marketing

Nếu bạn mong muốn chiến lược Marketing của mình hiệu quả, không nên bỏ qua 10 hình thức Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay.

 

2.1.1 Search Engine Optimization (SEO)

Là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trang web nhằm thúc đẩy việc xếp hạng cao hơn. Điều này dẫn đến sự gia tăng lượng truy cập tự nhiên tới trang web của bạn mà không cần phải chi trả bất kỳ khoản phí nào. 

SEO tập hợp các phương pháp nâng cao thứ hạng Website gồm việc tối ưu hóa trang Web và xây dựng các liên kết đến trang. Nhờ đó các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang Web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet.

Tối ưu SEO 

Có ba loại SEO phổ biến: Off-page SEO, On-page SEO, Technical SEO:

– Off-page SEO:  Cách thức SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra “bên ngoài web” của bạn. Cụ thể là triển khai backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.

– On-page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các content và nguồn lực hiện diện “trên trang web” của bạn.
Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm (Search Intent) của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog trả lời câu hỏi thắc mắc mà độc giả đang quan tâm. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

– Technical SEO:  Tập trung chủ yếu vào các mảng phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa, SEO Technical bao gồm việc nén hình ảnh, structured data, tối ưu hóa các tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của bạn lên đáng kể.

Các kênh được hưởng lợi từ SEO gồm:

– Websites

– Blogs

– Infographics

2.1.2 Content Marketing

Trong Content Marketing, doanh nghiệp tập trung việc sáng tạo, xuất bản và phân phối nội dung cho người dùng trực tuyến. Content Marketing giúp tiếp cận, thu hút sự chú ý và tạo ra khách hàng tiềm năng.

Content Marketing là một trong những hình thức Digital Marketing phổ biến nhất

Nội dung này, có thể bao gồm video, blog post, Infographic,… Đồng thời hướng đến mở rộng cơ sở khách hàng, tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Ngoài ra Content Marketing còn giúp tăng nhận thức về thương hiệu, giúp doanh nghiệp tham gia cộng đồng người dùng trực tuyến. 

2.1.3 Social Marketing

Ngày nay, khi sự “lên ngôi” của mạng xã hội thì Social Media Marketing chắc chắn là chiến lược được các doanh nghiệp chú trọng.  

Các trang mạng xã hội phát triển hiện nay.

Với các mạng xã hội phổ biến như facebook, twitter, instagram,… Digital Marketing sẽ giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, tạo ra sự tương tác hai chiều. Lượng tương tác càng cao chứng tỏ chiếc lược tiếp thị truyền thông càng hiệu quả và được nhiều người biết đến hơn.

2.1.4 Email Marketing

Thực tế, mỗi cá nhân đều có ít nhất một email riêng. Email marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông tin trực tiếp. Ví dụ: khuyến mãi, nhắc lịch sử dụng dịch vụ,…cùng lúc đến số lượng lớn các cá nhân.

Doanh nghiệp có thể gửi đồng loạt các chương trình khuyến mãi, nhắc lịch sử dụng dịch vụ,… cùng lúc đến các Email cá nhân.

Đây được xem là hình thức Digital Marketing khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo nội dung thu hút để tránh gây phiền toái cho khách hàng, làm ảnh hưởng đến chiến lược lâu dài.

 

2.1.5 Pay Per Click (PPC)

PPC là một loại hình quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Thông qua các loại hình quảng cáo như: hiển thị, tìm kiếm… trên Google, Youtube, Facebook…

Hình thức PPC phổ biến nhất là google adwords

Hình thức PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền để có được vị trí tốt nhất trên các trang tìm kiếm của Google với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.

 

2.1.6 Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết): Là hình thức kiếm tiền online (MMO) bằng việc quảng bá những sản phẩm, dịch vụ của người khác, của nhãn hàng khác thông qua các đường link của bạn (từ web, blog,…). Nếu có ai đó mua hàng qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ phía người bán.

Gắn link Afffiliate Marketing – một trong những hình thức Digital Marketing xu hướng

 

2.1.7 Native Advertising

Native Ads (quảng cáo tự nhiên) là quảng cáo trả phí trên các nền tảng như: trang báo điện tử, các kênh truyền thông xã hội, website và các ứng dụng,… Chúng là hình thức được sắp xếp đan xen với các nội dung tương tự các bài viết khiến người dùng khó nhận biết đó là bài quảng cáo. Chúng được bắt gặp nhiều trên các trang báo lớn của Việt Nam như: 24h, vietnamnet, VNexpress,…

Quảng cáo tự nhiên trên các nền tảng

Để nhận diện nội dung này là ở những đặc điểm sau: 

  • Xuất hiện tự nhiên trên nền tảng nó hiển thị.
  • Gắn nội dung được tài trợ.

2.1.8 Marketing Automatic

Marketing Automation là một cách tự động hóa tiếp thị để truyền tải thông điệp sản phẩm đến khách hàng. Chúng giúp chuỗi quy trình Marketing diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức. 

Tự động hóa tiếp thị bởi nhiều hình thức 

Ví dụ như việc ứng dụng quy trình phần mềm tự động vào trong Marketing, giúp tạo một loạt tin nhắn linh hoạt để gửi đến khách hàng,…

2.1.9 Online PR

PR trực tuyến là hình thức truyền thông PR trên mạng online bao gồm các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên content khác. Online PR tương tự như PR truyền thống nhưng ở nền tảng Internet là chủ yếu.

Hình thức truyền thông PR online

Các nguồn PR bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như:

– Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang báo, TV, báo đài, mạng xã hội,…

– Thu hút người dùng để lại review/đánh giá trên trang của doanh nghiệp.

– Thu hút ý kiến đóng góp trên web cá nhân hoặc blog của bạn,…

2.1.10 Inbound Marketing

Inbound Marketing là việc thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

Inbound Marketing giúp KH chủ động tìm tới doanh nghiệp

Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thì Inbound Marketing cũng có thể giúp bạn tăng trưởng gấp 10 lần trên các khía cạnh:

– Lượt truy cập vào website (traffic)

– Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng

– Phát triển doanh số bán hàng

– Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu

 

2.2 Digital marketing gồm những gì? 

Digital Marketing gồm 4 dạng Media cơ bản: Owned Media – Paid Media – Earned Media – Shared Media (Social Media)

Digital Marketing bao gồm 4 dạng media cơ bản

2.2.1 Owned Media – Kênh truyền thông sở hữu: 

Là tập hợp các công cụ, kênh thuộc quyền sở hữu và kiểm soát của thương hiệu. 

Ví dụ như: website, group, fanpage, ứng dụng điện thoại,… của thương hiệu.

 

2.2.2 Paid Media – Kênh truyền thông trả phí: 

Hiểu một cách đơn giản, thương hiệu, doanh nghiệp trả tiền để các kênh này thực hiện việc quảng cáo theo yêu cầu. Đây là chi phí media vì thương hiệu phải trả cho các đơn vị trung gian để quảng bá nội dung của mình. 

Ví dụ các kênh Paid Media có thể kể đến như quảng cáo hiển thị, social ads, quảng cáo hiển thị tìm kiếm, KOLs, retargeting,… 

 

2.2.3 Earned Media – Kênh truyền thông lan truyền: 

Được hiểu là kết quả của việc thực hiện thành công 2 kênh Paid media và Owned media trong Digital Marketing. Earned media chính tiếng nói, thảo luận, phản hồi của người dùng về thương hiệu.

Earned media là những điều nói tốt được truyền miệng hoặc chia sẻ tích cực. Đó có thể là việc khách hàng chia sẻ với người khác, bài viết trên trang báo, blog hoặc sự giới thiệu từ đối tác mà bạn không cần trả phí.

Ví dụ về Earned media như là các comment, đánh giá chia sẻ từ khách hàng trên mạng xã hội.

 

2.2.4 Shared Media (Social Media): 

Hay được gọi là Truyền thông xã hội là một trong những yếu tố quan trọng của Marketing online. Có thể hiểu, đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu, khách hàng qua các nền tảng Social của bên thứ ba. Social Media giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh thương hiệu gần gũi hơn với công chúng và khách hàng mục tiêu.Ví dụ như: Facebook, Instagram, Youtube, Forum, Twitter,… 

2.3 Chiến lược Digital Marketing

2.3.1 Cách tạo chiến lược Digital Marketing 

Quy trình cơ bản tạo chiến lược Digital Marketing 

Về cơ bản quy trình tạo chiến lược Digital Marketing sẽ bao gồm 4 bước dưới đây:

– Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Trước hết, bạn cần biết nhóm khách hàng mục tiêu là ai? Bạn cần nắm rõ các thông tin nhân khẩu học như: độ tuổi, giới tính, địa chỉ, công việc, thu nhập,… Từ đó, nghiên cứu sâu về nhu cầu, sở thích và hành vi khách hàng.

– Thiết lập mục tiêu của chiến lược

Mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing đấy là gì? Phần này rất quan trọng vì nếu mục tiêu chọn sai thì đương nhiên đích đến cũng không khả thi. Lưu ý 3 câu hỏi sau đây khi thiết lập mục tiêu bạn nhé:  Bạn muốn đạt được điều gì? / Khi nào điều đó được hoàn thành? / Bạn sẽ đo lường kết quả như thế nào? 

– Kiểm tra các chiến lược hiện tại

Xem tác động của mỗi mô hình quảng cáo trong mô hình Paid – Owned – Earned trong Digital Marketing Mix (xem ngay tại phần 2.2). Chúng đang có những kết quả gì? Hoạt động ra sao? Nội dung được đề cập trên Internet và truyền thông có liên quan đến thương hiệu của bạn hay không?

– Thiết lập ngân sách

Là bước cuối cùng của chiến lược Digital Marketing. Lúc này cần xác định ngân sách, so sánh chi phí và hiệu quả đạt được của từng kênh. Từ đó, định hướng ngân sách để tiếp tục chi trong quá trình hoàn thiện.

2.3.2 Chiến lược Digital Marketing bao gồm những gì?

Chiến lược Digital Marketing là một chuỗi các hoạt động được diễn ra trên các kênh tiếp thị trực tuyến. Tận dụng sức mạnh số để tối ưu hiệu quả, đo đạc kết quả, thu thập dữ liệu khách hàng. Giúp mang lại nhiều lưu lượng truy cập website và đưa hình ảnh doanh nghiệp xuất hiện nhiều hơn trong mắt khách hàng. 

Chiến lược tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng. Đồng thời cũng đạt được mục tiêu kinh doanh, tăng doanh số bán hàng.

Với đặc trưng riêng, nhu cầu khác biệt của mỗi doanh nghiệp, các Media Planner cần lên chiến lược Digital Marketing phù hợp.  Về cơ bản, chiến lược Digital Marketing được phân thành 2 khía cạnh – Chiến lược KÉO và Chiến lược ĐẨY:

Chiến lược Digital Marketing cần phù hợp với đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp.

Chiến lược kéo (Pull Strategy): Tiếp cận khách hàng thông qua tìm kiếm trực tuyến trên Website và Blog. Đây là chiến lược dài hạn, với mục đích để khách hàng chủ động tìm ra doanh nghiệp.

Chiến lược đẩy (Push Strategy): Là hình thứcương tác trực tiếp với khách hàng. Thông qua tin nhắn SMS, Email, và Banner trên Website.

3. Kết luận

Marketing nói chung, Digital Marketing nói riêng có vai trò là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng, thị trường. Nếu bạn đang tìm cách tăng doanh số bán hàng hay nhận diện thương hiệu. Thì Digital Marketing là cách tốt nhất giúp bạn tiếp cận được các mục tiêu đó. 

Tuy nhiên, sự hiệu quả của Digital Marketing phụ thuộc vào phương pháp và hình thức thực thi chúng. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp hợp tác với Alibaba Media. Chúng tôi cung cấp chiến lược Marketing “đo ni đóng giày” chuyên nghiệp, phù hợp với từng kiểu doanh nghiệp.

LH ngay Hotline  0916 201 196 để được tư vấn chi tiết!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !