Trong bối cảnh thị trường spa đang phát triển không ngừng, việc xây dựng và thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả là yếu tố quyết định sự thành công của các doanh nghiệp spa vừa và nhỏ. Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, những chiến lược marketing sáng tạo và linh hoạt là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào năm chiến lược quan trọng có thể giúp spa vừa và nhỏ nổi bật trên thị trường:

1. Phát tờ rơi 

Tờ rơi cần phải có thông tin như địa chỉ, hotline 

Trong chiến lược Marketing của Spa vừa và nhỏ, việc phát tờ rơi được xem là một phương tiện truyền thông truyền thống nhưng vô cùng hiệu quả để tạo ra sự nhận biết thương hiệu và thu hút khách hàng mục tiêu.

1.1. Thiết kế ấn tượng:

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, tờ rơi cần được thiết kế một cách chuyên nghiệp, sáng tạo và phản ánh đúng đắn giá trị cốt lõi của spa. Màu sắc hài hòa, hình ảnh đẹp và thông điệp rõ ràng sẽ tạo ấn tượng tích cực.

1.2. Chọn đối tượng và khu vực phát tờ rơi:

Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như khu vực mà Spa muốn tập trung phục vụ. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí phát tờ rơi và đảm bảo rằng thông điệp đến với đúng nhóm người quan tâm.

1.3. Liên kết với chiến lược truyền thông khác:

Để tăng cường hiệu quả, việc liên kết chiến lược phát tờ rơi với các hoạt động truyền thông khác như chương trình khuyến mãi, sự kiện offline và tạo nội dung chia sẻ sẽ tạo ra hiệu ứng kết hợp mạnh mẽ.

2. Liên kết cửa hàng kinh doanh 

Các Spa thường hay liên kết cùng Salon

Liên kết cửa hàng kinh doanh là một chiến lược quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của spa vừa và nhỏ. Đây không chỉ là cách để mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng mà còn tạo ra các cơ hội hợp tác có lợi cho cả hai bên.

2.1 Xác định đối tác phù hợp

Trước hết, spa cần xác định đối tác kinh doanh phù hợp với mục tiêu và giá trị của mình. Các cửa hàng đồ làm đẹp, salon tóc, gym hoặc cửa hàng thời trang là những lựa chọn lý tưởng vì có đối tượng khách hàng chung và sự tương hỗ về dịch vụ

2.2 Chia sẻ chương trình khuyến mãi

Để kích thích sự quan tâm từ phía khách hàng, spa có thể thiết kế các chương trình khuyến mãi đặc biệt khi khách hàng sử dụng dịch vụ của cả hai đối tác. Ví dụ, khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng đối tác có thể nhận được ưu đãi giảm giá khi sử dụng dịch vụ tại spa, và ngược lại.

2.3 Tổ chức sự kiện kết nối

Việc tổ chức các sự kiện kết nối chung giữa spa và đối tác cũng là một cách hiệu quả để tăng cường mối quan hệ và tạo ra sự chú ý từ khách hàng. Các buổi triển lãm, workshop hoặc chương trình giới thiệu sản phẩm là những cơ hội tốt để thúc đẩy tương tác.

3. Tổ chức sự kiện offline 

Việc tổ chức các Workshop, Event Offline cũng giúp thu hút, tạo phễu khách hàng đến với Spa, thẩm mỹ viện. Các buổi Workshop nên chủ động “Mồi” người tới tham dự bằng cách mời các chuyên gia chia sẻ các kiến thức hữu ích cho cộng đồng, hoặc tổ chức các sự kiện thăm khám, soi da miễn phí.

Soi da & thăm khám da miễn phí tại Minh Tuyết

Việc truyền thông sự kiện nên:

– Thông báo rộng rãi trên Fanpage

– Tạo Event trên Facebook

– Thông báo, Seeding trên các group Facebook, zalo có liên quan

– Chạy quảng cáo kéo khách hàng tham gia sự kiện

4. Chạy quảng cáo 

Video quảng cáo Peel da chỉ 399K/suất

Một trong những kênh tuy cũ hiệu quả nhất hiện nay và tiết kiệm đó là quảng cáo Facebook. Nhưng chạy làm sao hiệu quả đó là một quá trình dài không phải 1-2 chiến dịch là có kết quả? Chạy quảng cáo ngành spa cần có kế hoạch dài hạn, đồng thời phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. Vì cơ bản đối với dịch vụ Spa hay nha khoa thì khi tiếp cận khách hàng một lần, khách hàng sẽ không phát sinh nhu cầu liền mà tận 1-2 tháng sau họ mới cần tới. Việc Spa cần làm đó chính là giữ liên lạc với các khách hàng đó, thỉnh thoảng sẽ vào hỏi thăm để người ta luôn nhớ tới mình khi cần

  • Tìm hiểu và đánh sâu vào insight khách hàng để lên nội dung bài quảng cáo thu hút
  • Kết hợp cùng video trước và sau hoặc video feedback của khách hàng để tăng độ uy tín
  • Và cuối cùng là cần một chương trình khuyến mãi và CTA, khuyến khích người xem thực hiện hành động ngay lập tức bằng cách tạo áp lực thời gian.

5. Các chương trình khuyến mãi

Các Spa cần tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút thêm khách hàng mới, cũng như giữ chân khách hàng cũ và tăng doanh thu. Quảng cáo thương hiệu để nhiều người biết tới, và củng cố thương hiệu của mình hơn. Khuyến khích khách hàng đến với mình nhiều hơn. Và đây cũng là cách để marketing spa. 

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng chiến lược này vì chạy khuyến mại liên tục tạo cảm giác nó là cố định, bất biến và hơn thế làm khách hàng nhàm chán. Các Spa nên thay đổi các chương trình khuyến mãi khác nhau, và dùng các dịp đặc biệt hoặc ngày lễ, Tết để làm lý do cho việc giảm giá này.

  • Giảm giá dịch vụ
  • Quà tặng sau khi dùng dịch vụ
  • Ưu đãi khi mua gói, lộ trình
  • Tích điểm đổi quà
  • Ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết
  • Tư vấn và dịch vụ miễn phí

Vòng quay may mắn tại Mậm Spa

6. Tạo content seeding trong các group 

Seeding Facebook cho spa là cách sử dụng các tài khoản thật (hoặc ảo) để trao đổi trên các diễn đàn, group Facebook nhằm quảng bá, điều hướng người dùng theo ý muốn hoặc để trực tiếp truyền thông dịch vụ và các chương trình khuyến mãi.

6.1 Lựa chọn group

Để tìm được group thì các bạn nên vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng và phỏng đoán các mối quan tâm họ để tìm kiếm từ khóa. Nếu bạn chọn group không có khách hàng tiềm năng thì dù bài đăng có nhiều tương tác cũng khó ra đơn (tương đương với target trong ads). 

Ví dụ: Spa ở Hà Tĩnh, muốn nhắm đối tượng gần khu vực gần, là nữ, thu nhập khá. Thì bạn có thể lựa chọn:

Group theo khu dân cư như: Hà Tĩnh Review Tất Tần Tật, Hội mẹ và bé Hà Tĩnh,…

Hoặc tìm group theo đối tượng khách hàng như Tâm sự làn da, Eat Clean and Healthy, Hội yoga ….(đáp ứng tiêu chí: Nữ – thu nhập khá)

Một số group chủ đề làm đẹp

  • Đẹp Chanh Sả
  • NGHIỆN DƯỠNG DA ( Hội Review Mỹ Phẩm Có Tâm )
  • Hội review điều trị lệch mặt có tâm https://www.facebook.com/groups/reviewdieutrilechmat/
  • Một Chút Xinh Đẹp Mỗi Ngày https://www.facebook.com/groups/233302935322734/
  • Phụ Nữ Là Phải Đẹp https://www.facebook.com/groups/300989037810427/

Nên lọc những group có tương tác cao 

6.2 Tạo kịch bản seeding 

Ngoài nội dung chính trong bài viết của mình, bạn cần sáng tạo kịch bản cho những nick phụ vào bình luận bài viết và phần phản hồi của nick đăng bài. Việc này sẽ giúp điều hướng những suy nghĩ khách hàng và tăng tương tác cho bài viết một cách hiệu quả.

Seeding group cần quá trình mưa dầm thấm lâu, mỗi group cần làm nhiều ngày và đều đặn để nhắc nhớ về dịch vụ, viral thương hiệu cho spa. Do vậy bạn cần đảm bảo được 2 yếu tố là làm thật đều và thay đổi kịch bản seeding liên tục xem nội dung nào mới thực sự “gãi đúng” tâm lý khách hàng.

Một số hình thức Seeding phổ biến cho ngành Spa hiện nay bao gồm:

  • Seeding thảo luận: Doanh nghiệp sẽ tạo các chủ đề thảo luận, bình luận, hay câu hỏi liên quan đến dịch vụ nhằm kích thích sự tham gia, trao đổi, và chia sẻ của cộng đồng mạng. 
  • Seeding hỏi đáp: Với hình thức này, doanh nghiệp tạo ra những bài viết / bình luận để hỏi đáp về dịch vụ. 
  • Seeding tư vấn: Đây là hình thức Seeding tạo ra những bình luận, đánh giá, hay chia sẻ về những lợi ích, ưu điểm, hay giải pháp mà dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Hai chiến lược giúp Seeding hiệu quả hơn

  • Vừa đấm vừa xoa: Tạo ra những bình luận,.đánh giá, hay chia sẻ bao gồm cả những điểm tích cực.và tiêu cực về dịch vụ. Chiến lược này giúp tăng sự chân thật, khách quan của Seeding.
  • Tư vấn công khai, trả lời câu hỏi khách quan tâm:.Tạo một vài tài khoản giả để đóng vai khách hàng và.đặt ra những câu hỏi, thắc mắc,.hay yêu cầu mà khách hàng thường quan tâm. Sau đó, những gì Spa cần làm là trả lời những thắc mắc đó.

Kết luận

Trong việc thu hút khách hàng mới đến thẩm mỹ viện,.sự năng động và chiến lược marketing linh hoạt là chìa khóa quyết định. Bằng cách tận dụng các chiến thuật spa và những ý tưởng sáng tạo,.spa của bạn có thể nhanh chóng tăng cường sự nhận diện thương hiệu,.thu hút khách hàng tiềm năng và đạt được tăng trưởng doanh thu đáng kể. Luôn duy trì sự cập nhật với xu hướng mới của ngành là.chìa khóa để spa không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong thời đại đầy.thách thức này.

 

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !