Đã bao giờ bạn tự chạy quảng cáo Facebook nhưng không biết quảng cáo có đang chạy hiệu quả hay không? Việc đọc và hiểu các chỉ số Facebook Ads giúp bạn có cái nhìn cụ thể về hiệu suất, đoán trước được các trường hợp xảy ra và từ đó đưa ra được các quyết định sẽ tiếp tục hay tắt quảng cáo một cách đúng đắn hơn.

Hãy cùng tìm hiểu với Alibaba Media thông qua bài viết này nhé!

1. Các chỉ số quảng cáo quan trọng cần chú ý khi chạy quảng cáo Facebook Ads

1.1 Chỉ số tần suất (Frequency)

Tần suất là số lần trung bình của một người nhìn thấy quảng cáo của bạn. 

1.2 Chỉ số tiếp cận (Reach)

Facebook Reach là số lượng người mà nội dung quảng cáo bạn tiếp cận được trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo hoặc nội dung trên Facebook. Nó cho biết số lượng người đã nhìn thấy bài đăng của bạn và tiếp cận được với nó.

1.3 Chỉ số hiển thị (Impression)

Đây là chỉ số thể hiện số lần quảng cáo xuất hiện trên màn hình. Hiểu một cách đơn giản nhất, Impression là số lần hiển thị (còn được gọi là xem qua) khi người dùng nhìn thấy một quảng cáo mà không cần click chuột vào quảng cáo đó. 

Công thức tính: Chỉ số hiển thị = Reach * Frequency

Trong đó: 

– Reach là số lượng người mà quảng cáo hay nội dung mà bạn tiếp cận được.

– Frequency là tần số chỉ số lần trung bình mà quảng cáo của bạn hiển thị với một người dùng.

Khi đó, nếu một người dùng nhìn thấy nội dung của bạn được coi là một lần hiển thị. Khi người dùng nhìn thấy nội dung này lần thứ 2 sẽ được tính là 2 lần hiển thị. 

Ví dụ: Quảng cáo của bạn hiển thị tới 10 người (chỉ số hiển thị 10), mỗi người hiển thị 2 lần thì tổng Impression bằng 20.

1.4 Chỉ số CPM (Cost Per Mile)

CPM, là viết tắt của từ Cost Per Mile, nghĩa là chi phí trên 1000 lần hiển thị. Cơ chế tính giá của Facebook chính là tính theo lượt hiển thị, nó sẽ có liên quan đến chỉ số quảng cáo CPM. Khi chỉ số CPM cao sẽ kéo theo giá thầu cao và ngược lại, CPM thấp khi giá thầu được tối ưu. Mỗi lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người dùng sẽ được coi là một lượt xem, 1 lần hiển thị.

Công thức tính: CPM = (Tổng số tiền/Tổng lượt hiển thị) x 1000

Ví dụ: Bạn đã chi trả cho một chiến dịch quảng cáo hiển thị trên Facebook là 1 triệu đồng; quảng cáo của bạn nhận được 20.000 lượt xem. Vậy chi phí quảng cáo CPM là: (1.000.000/20.000) x 1000= 50.000

Lưu ý: Tránh nhầm lẫn giữa việc 1.000 lần hiển thị và hiển thị 1.000 người. Bởi 1 người có thể được hiển thị nhiều lần, 1.000 lần hiển thị sẽ được nói là hiển thị 1.000 người khi tần suất = 1.

1.5 Chỉ số CPC (Cost Per Click)

CPC, hay giá mỗi nhấp chuột, chỉ đơn giản là chi phí bạn phải trả cho mỗi nhấp chuột vào liên kết. 

Công thức tính: CPC = Tiền đã chi / Lượt nhấp

Ví dụ: Bạn đã chi trả 1.000.000 cho chiến dịch, tổng số lượt nhấp chuột vào liên kết của chiến dịch đó là 200 lần thì CPC sẽ là 5.000

Lượt nhấn vào một liên kết trên Facebook được tính là bất cứ hành động nào bởi người dùng khi tương tác với bài quảng cáo của bạn. Tương tác bao gồm các hành động Trên Facebook như nhấn vào hình ảnh, video, Canvas, bình luận, Thích trang, … và Ngoài Facebook như nhấn vào link Website, Tin nhắn, Gọi điện, Tải ứng dụng, …

Chỉ số này cũng cho bạn biết được nội dung quảng cáo của bạn có hấp dẫn không và mức độ hiểu quả so với tổng ngân sách của bạn.

1.6 Chỉ số CTR (Click Through Rate)

CTR trong Facebook Ads là viết tắt của cụm từ Click Through Rate được hiểu là tỷ lệ nhấp chuột hay Click vào bài quảng cáo. 

Công thức tính: CTR = Số lượt nhấp/ Số lần hiển thị (Impression)*100%

Ví dụ: Bài quảng cáo của bạn được hiển thị 1000 lần, nhưng chỉ có 100 click chuột thì CTR = 10%.

Phản hồi lại quảng cáo được hiểu là tương tác lại khi quảng cáo tiếp cận đến bạn. Phản hồi bao gồm:

  • Click vào liên kết
  • Like, share, cmt bài viết
  • Lưu trữ bài viết
  • Nhấp vào liên kết, ảnh …
  • CTR có rất nhiều loại và cách tính khác nhau nên các bạn chú ý nhé

Đây là một số liệu quan trọng giúp bạn biết được quảng cáo đó có hiệu quả hay không, có thu hút được lượng truy cập tốt không. Từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục và chiến lược thay đổi cho các quảng cáo tiếp theo. Khi mẫu quảng cáo có hình ảnh và nội dung thu hút thì chắc chắn tỷ lệ CTR cũng sẽ cao hơn.

Nói chung nếu CTR tăng thì CPC sẽ giảm. (tỷ lệ nhấp vào quảng cáo tăng thì chi phí mỗi lượt click sẽ giảm).

1.7 Tỷ lệ chuyển đổi (CR)

Tỷ lệ chuyển đổi sẽ cho bạn thấy khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự của doanh nghiệp trên 1 kênh quảng cáo bất kỳ.

Công thức tính: CR = ( Số lượng đơn hàng / Số lượng khách tiềm năng ) * 100

Ví dụ: bạn có một cửa hàng quần áo và có 1,000 lượt khách hàng tiềm năng trong tháng đó với số lượng 250 đơn hàng được bán ra, vậy tỷ lệ chuyển đổi là 2.5% (=250/1000 x100%)

Lợi ích của việc theo dõi chỉ số CR định kỳ sẽ giúp bạn đo lường độ hiệu quả chiến dịch quảng cáo theo các mốc thời gian khác nhau đồng thời so sánh các sản phẩm khác nhau và tìm ra sản phẩm nào đang có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. 

1.8 Chỉ số CPA (Cost Per Action)

Chỉ số CPA là số tiền mà phải chi trả cho một hành động nhận được trên quảng cáo như mua hàng, điền vào form nhận thông tin, cài đặt ứng dụng, đăng ký thành viên, …).

Trong CPA thì có nhiều chỉ số khác như:

  • CPL (Cost Per Lead): Chi phí cho khách hàng thực hiện hành động điền form.
  • CPI (Cost Per Install): Chi phí cho khách hàng thực hiện hành động cài app.
  • CPS (Cost Per Sale): Chi phí cho khách hàng thực hiện hành động mua hàng.
  • CPO (Cost Per Order): Chi phí cho khách hàng thực hiện hành động đặt hàng, thêm vào giỏ hàng …

1.9 Chỉ số ROAS (Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo)

ROAS là lợi nhuận mà bạn thu về được trên chi phí quảng cáo. Giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch từ đó có thể tiến hành phân tích, tối ưu quảng cáo trong tương lai.

1.10 Chỉ số ROI (Tỷ suất hoàn vốn) 

Là lợi nhuận trên tổng chi phí đầu tư. Hiểu đơn giản là quảng cáo chi tiêu bao nhiêu đem lại lợi nhuận bao nhiêu. Chỉ số ROI giúp bạn xác định bạn đã kiếm được bao nhiêu lợi nhuận từ quảng cáo của mình so với số tiền bạn đã chi cho những quảng cáo đó. 

Công thức tính: ROI = (Doanh thu – Các chi phí)/ Chi phí 

Ví dụ: Ví dụ, bạn có một sản phẩm có giá 100 USD để sản xuất và bán với giá 200 USD. Bạn bán 6 sản phẩm này là kết quả của việc chạy quảng cáo. Tổng doanh số của bạn là 1200 USD và chi phí quảng cáo của bạn là 200 USD. Vậy, ROI của bạn là:

(1200 – (600 + 200)) / (600 + 200) = 50%

Hiểu được chỉ số này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn kênh nào đang mang lại lợi nhuận cho bạn để có thể phân bổ ngân sách hợp lý hơn.

2. Cách xử lý khi chỉ số không hiệu quả

2.1 CPM cao – CTR thấp

Chi phí cho 1000 lượt hiển thị cao nhưng tỷ lệ nhấp chuột lại thấp.

Trường hợp này xảy ra khi bạn đặt quảng cáo trong một môi trường cạnh tranh cao, nhiều đối thủ chạy quảng cáo cùng đối tượng. Hoặc đối tượng bạn target quá hẹp.

Nội dung quảng cáo hoặc hình thức hiển thị không đủ hấp dẫn để kích thích người xem tương tác. Bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn để cạnh tranh. Nhưng tỷ lệ người nhấp chuột vào quảng cáo vẫn thấp, dẫn đến CPM cao và CTR thấp.

Bước tiếp theo nên làm gì?

Với trường hợp này bạn nên xem lại target của mình. Nếu target quá hẹp thì xem xét mở rộng target ra để test thêm. Hoặc thử target thêm những sở thích, hành vi gián tiếp để tránh các bên quảng cáo cùng target vào một sản phẩm bạn đang chạy.

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của bạn hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người xem. Cung cấp thông tin đầy đủ và gợi mở về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và quan trọng hơn hết là kích thích tương tác từ khách hàng mà bạn đang nhắm đến.

Nếu bạn đang chạy chiến dịch quảng cáo bán hàng thì nhớ kiểm tra song song với tỉ lệ chốt đơn để đưa ra quyết định chính xác.

2.2 CPM cao – CTR cũng cao

Chi phí cho 1000 lượt hiển thị cao, tỷ lệ nhấp chuột cũng cao.

Với trường hợp này có nghĩa là quảng cáo của bạn làm quá tốt nên thu hút được khách hàng tương tác quảng cáo. Mặc dù chi phí cho 1000 lượt hiển thị đắt đỏ.

Bước tiếp theo nên làm gì?

  • Đánh giá chéo với bên chốt đơn để kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi
  • Tăng ngân sách lên để tiếp tục giữ lợi thế
  • Từ content của quảng cáo đó, nhân bản ra những content version 2, version 3 và tiếp tục tăng ngân sách
  • Nên hướng tới mở rộng tệp để quảng cáo hiển thị đúng đối tượng mà bạn cần vì CPM cao. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới chi phí của bạn nên có thể không tốt để tăng ngân sách

2.3 CPM thấp – CTR cao

Xin chúc mừng bạn! Bạn đã target đúng đối tượng với đúng nội dung. Vì vậy, CTR cao vì khách hàng tương tác với quảng cáo rất tốt. Cũng nhờ vậy mà bạn giảm được CPM xuống vì mang lại trải nghiệm tiêu thụ nội dung tốt cho người dùng của Facebook. Từ đó Facebook sẽ ưu tiên phân phối nội dung của bạn tới nhiều người hơn với chi phí rẻ

Bước tiếp theo nên làm gì?

  • Xem xét tăng ngân sách quảng cáo
  • Tiếp tục tối ưu hóa nội dung quảng cáo: Đánh giá nội dung quảng cáo để tìm hiểu những yếu tố hoạt động nào tốt nhất và tiếp tục tăng cường. Thử nghiệm các nội dung được biến thể khác nhau để tìm ra sự kết hợp tối ưu nhất
  • Theo dõi định kỳ và tối ưu hóa, kiểm tra song song với team sale để nắm được tình hình

2.4 CPM thấp – CTR thấp

Xảy ra trong một số trường hợp:

  • Có thể CPM thấp do target đúng. Nhưng tệp đó lại chưa phải là đối tượng có nhu cầu tương tác hoặc mua sản phẩm của bạn
  • Mặc dù bạn target đúng tệp, phân phối tốt nhưng nội dung chưa đủ hoặc chưa có CTA để kích thích người dùng thực hiện một hành động nào đó trên quảng cáo của bạn

Bước tiếp theo nên làm gì?

  • Đánh giá đối tượng mục tiêu: Xem xét lại đối tượng mục tiêu. Tìm kiếm nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến quảng cáo của bạn
  • Cải thiện nội dung quảng cáo: Tạo nội dung hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem. Sử dụng hình ảnh, video và văn bản cuốn hút, sáng tạo để tạo ấn tượng tích cực và kích thích người xem tương tác

3. Kết luận

Để theo dõi và triển khai chiến dịch quảng cáo tốt hơn, bạn nên thường xuyên quan tâm đến các chỉ số này. Hy vọng những thông tin mà Alibaba Media cung cấp sẽ giúp bạn biết thêm về các chỉ số và nắm được cách xử lý khi chỉ số không hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc gì về các chỉ số quảng cáo hoặc cần hỗ trợ các dịch vụ quảng cáo thì hãy liên hệ Alibaba Media để được tư vấn thêm. Và đừng quên theo dõi Alibaba Media để không bỏ lỡ những bài viết hay và hữu ích nhé.

Gọi ngay 0916 201 196 để được tư vấn dịch vụ!

___________________

Công Ty TNHH Truyền Thông Sự Kiện Alibaba Media

Hotline: 0916201196

Trụ sở: Tầng 5 Nissan Bình Thuỷ, Số 26 Phan Đình Phùng, Tp Hà Tĩnh.

CN1: Tầng 7 Tòa nhà Bizciti, 130 Đống Đa, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !