Dù cho bạn đang viết bài đăng trên website, trên mạng xã hội, bài báo, hay bất cứ nền tảng nào, 30 kinh nghiệm mà Alibaba Media đã đúc rút dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho “hành trình sáng tạo con chữ” của bạn đấy.

30 Tip viết content.

Bỏ túi ngay 30 Kinh nghiệm viết content dưới đây!

1. Đừng nghĩ quá nhiều, làm phức tạp các ý tưởng lên thì nội dung của bạn cũng thế. Nó cũng phức tạp và khó hiểu. Vì vậy, hãy cứ viết và trình bày một cách đơn giản và sơ khai nhất. Còn nếu không có ý tưởng gì, không biết bắt đầu từ đâu thì có thể bám vào 3 chủ đề “đau đáu” lòng người: Thời gian, Tình yêu và Sự Chia ly tử biệt.

2. Who? – Why? – What?: Nắm công thức “BA HỎI” này nhé! Bạn viết cho ai, viết để làm gì, viết cái gì và khách hàng sẽ làm gì, hiểu biết gì về những gì bạn truyền tải.

3. Viết ngắn dài không thành vấn đề. Vấn đề là nội dung đó hướng đến ai và để làm gì.

4. Lập dàn ý bài viết trước khi đi vào chi tiết

Nếu bạn cảm thấy mình đang viết một cách lộn xộn, viết xong xóa, sửa liên tục thì việc tạo một dàn ý trước tiên sẽ giúp bạn khắc phục điều này.

5. Đừng lan man! Lan man ở đây không phải nội dung “dài” mà bạn đừng dẫn dắt quá nhiều, quanh co đến những nội dung không liên quan. Bài viết tốt là phải đi vào trọng tâm.

6. Luôn trong trạng thái sắp viết, vì idea có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào. Vì thế hãy học cách note ý tưởng bằng điện thoại, bút giấy đều được.

7. Đối với nội dung quảng cáo bán hàng, đôi khi đừng chỉ “đăm đăm” vào cái được, mà hãy khôn khéo nhắc đến cái không được. Ví dụ: không dành cho fen nào đang ăn kiêng, không dành cho người yêu cũ,…

8. Hạn chế dùng các từ ngữ đao to búa lớn

Nhiều bạn nghĩ dùng những thuật ngữ chuyên ngành, những từ vần điệu, đa ngữ nghĩa, những từ “to lớn”,… sẽ làm người đọc ấn tượng hơn. Nhưng thực ra những từ này chỉ gây khó hiểu hoặc thậm chí là khó chịu vì nghĩ người viết đang có vẻ hơi vênh váo, tự cao. Nên hạn chế nhiều nhất có thể.

9. Pha một chút yếu tố “HÀI HƯỚC” sẽ khiến thông tin truyền tải trở nên thu hút hơn đấy. Tuy nhiên, vẫn ngoại trừ một vài trường hợp đòi hỏi văn phong nghiêm túc, học thuật,.. thì đừng nên “pha trò” nhé. Khắc cốt ghi tâm chỗ này nhá.

Ví dụ content chứa yếu tố từ ngữ hài hước.

10. Dùng CON SỐ để thể hiện sự đáng tin cậy và ĐẶT con số trong TIÊU ĐỀ. Người đọc thấy nhiều thấy rẻ, đa số vẫn bị thu hút đấy. Ví dụ: – 5 tips làm sạch bếp, 10 mẹo dân gian, Mua 1 được 10, …

Ví dụ về content chứa CON SỐ tăng sự thu hút.

11. Dùng hiệu ứng cảnh báo/ đặt câu hỏi tại sao, dùng tính từ,…, thì bên cạnh đó hãy chỉ ra: nỗi đau + nhóm khách hàng hướng đến.

Ví dụ: – Mất ngủ trầm trọng, hãy làm ngay 5 điều đơn giản này, bạn sẽ bất ngờ đấy.

Một ví dụ về content đề cập “nỗi đau” của khách hàng.

12. Người ta hay đồn “Quảng cáo là nói láo khôn ngoan”, nhưng suy cho cùng người làm nghề có tâm phải đặt tiêu chí “Chân thành” lên hàng đầu. Nỗ lực viết ra thứ có giá trị tích cực, giá trị vô hình đằng sau cái hữu hình mang lại, cho thấy niềm tin hy vọng nào đó. Có thể liên tưởng như: Trong nhà máy, bạn có thể sản xuất son môi nhưng khi bán ra thì hãy bán hy vọng về cái đẹp.

13. Chúng ta nên nhớ: Độc giả chắc chắn sẽ thích thú nếu đọc được những điều mình quan tâm hay tâm đắc. Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc để xem họ nghĩ gì, muốn gì và viết đúng cái tâm lý đó.

14. “Chửi” khách hàng bằng ngôn từ? Liệu có nên?

Dùng từ “chửi” nhưng thực ra không “chửi”, mà hãy “chạm” đúng “điểm huyệt” một cách tinh khôn, duyên dáng, giúp khách hàng phải gật gù: “À, đúng lỗi mình mắc, đúng cái mình phải cần có…”

Ví dụ 1 bài content đánh vào tâm lý “lười” của khách hàng một cách khôn khéo.

15. Lưu ý, có nhiều từ ngữ, hình ảnh sẽ bị hạn chế trong bài viết quảng cáo. Tìm lưu lại để biết mà tránh, lách né nó nhé, không sẽ bị quét bay mất.

16. Các công cụ cải thiện kĩ năng viết ngày càng nhiều. Tham gia vào các cộng đồng về Content Marketing, follow những người viết hay, đối thủ,… Rồi bạn sẽ bất ngờ vì những kiến thức ở đó cho xem. Chỉ cần mong muốn & tinh thần chủ động (tìm kiếm, quan sát, học hỏi, rèn luyện,…), bạn sẽ cải thiện và nâng cấp mình hơn mỗi ngày.

Một số điểm lưu ý nhanh khi viết content.

Bonus một số kinh nghiệm ngắn gọn khác bạn cần lưu ý:

17. Lưu file trước khi viết.

18. Cách đoạn để dễ nhìn.

19. Đọc kỹ trước khi gửi đi/đăng tải.

20. Viết như thể đang gửi đến một người cụ thể.

21. Viết các câu đơn. Thật dễ hiểu.

22. Đừng để ai nghe đi nghe lại một thứ quá nhiều lần vì họ sẽ chán và có thể đi ngủ đấy. Mỗi ý chỉ nên diễn đạt một lần thôi.

23. Bám chắc vào định vị thương hiệu & insight khách hàng.

24. Tạo cảm xúc bằng sự đối lập: Tuy đắt, nhưng được cái không rẻ.

25. Ảnh minh họa nên chọn ảnh có khoảng trống để edit chèn text thêm vào.

26. Đọc nhiều lên, không bao giờ là thừa thãi. Đọc bài chia sẻ, đọc bình luận, bla bla,…

27. Đừng cố chuẩn 100%. Quan trọng phải rèn luyện, ngày nào cũng ra bài 80% tốt hơn 10 ngày mới ra được 1 bài 99%.

28. Lâu lâu có thể đăng lại bài cũ, làm mới một tẹo (kèm ảnh thiết kế mới). Một content chất lượng tốn rất nhiều thời gian, công sức để làm ra, đăng lại cũng vừa cho khán giả mới của bạn xem, vừa để khán giả cũ ôn lại.

29. Sáng tạo cần lắm kỷ luật, tuy vậy hãy nghỉ ngơi khi khó chịu, chỉ viết khi thể trạng ổn.

30. Thay vì viết trên máy tính để bàn hay laptop, bạn hãy thử làm điều này trên giấy, thậm chí cả điện thoại. Thay vì viết ở nhà, hãy ra cánh đồng, quán cà phê, lên sân thượng,… tha hồ đổi mới màu sắc sáng tạo.

Kết luận

Không một tay viết nào là hoàn hảo, vì thế đừng ngại thất bại. Một bài viết không hiệu quả sẽ để lại cho bạn kinh nghiệm, động lực cho những bài viết thành công. Hãy cứ DÁM VIẾT, DÁM SAI, DÁM SỬA, sẽ giúp bạn tốt hơn mỗi ngày!

Có lẽ khi đọc đến đây bạn có tích lũy được kha khá những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân mình. Alibaba Media hi vọng bạn sẽ áp dụng thật tốt để sản xuất ra những bài viết thật chất lượng, hấp dẫn độc giả của mình!

→ LH với Alibaba để nhận tư vấn miễn phí về Marketing doanh nghiệp.

____________________

Công Ty TNHH Truyền Thông Sự Kiện Alibaba Media

Hotline: 0916201196

Trụ sở: Tầng 5 Nissan Bình Thuỷ, Số 26 Phan Đình Phùng, Tp Hà Tĩnh.

CN1: Tầng 7 Tòa nhà Bizciti, 130 Đống Đa, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !