Đầu tư vào marketing là một trong những lựa chọn “thông minh” quyết định đến sự thành công của mọi doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để tối ưu hóa khoản đầu tư này? Xây dựng đội ngũ marketing nội bộ hay thuê phòng Marketing thuê ngoài? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô doanh nghiệp, ngân sách, mục tiêu marketing và nguồn lực hiện có. Hãy cùng Alibaba Media khám phá để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

1. Team In-House Là Gì?

1.1 Khái niệm

Team In-House là một nhóm nhân sự được doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng và quản lý để thực hiện các hoạt động cụ thể như marketing, thiết kế, hay phát triển sản phẩm. Các thành viên của team In-House làm việc toàn thời gian tại công ty và thường xuyên tương tác với các phòng ban khác. Việc này giúp đảm bảo sự thống nhất trong việc triển khai chiến lược và dễ dàng điều chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp.

1.2 Ưu và nhược điểm

1.2.1 Ưu điểm

Hiểu biết sâu sắc về thương hiệu: 

Đội ngũ in-house luôn am hiểu về sản phẩm, triết lý và văn hóa doanh nghiệp. Điều này giúp họ dễ dàng lựa chọn chiến lược tiếp cận phù hợp nhất, từ việc xác định chủ đề, sử dụng từ khóa đến cách miêu tả chính xác nhóm khách hàng mục tiêu. 

Sự tận tâm và gắn kết: 

Làm việc toàn thời gian trong doanh nghiệp, team in-house có sự gắn bó mật thiết với công ty. Họ coi sự thành công của công ty như là thành công của chính mình, từ đó tạo động lực mạnh mẽ trong công việc. Sự tận tâm này không chỉ nâng cao chất lượng mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết trong nhóm.

Liên kết nội bộ mạnh mẽ: 

Khi làm việc cùng nhau hàng ngày để đạt được mục tiêu chung, các thành viên của team in-house sẽ hình thành mối liên kết chặt chẽ. Những chủ đề liên quan đến marketing được thảo luận dễ dàng, tạo nên sự đồng thuận và sự đồng lòng trong mọi quyết định. Tinh thần đồng đội tốt sẽ góp phần nâng cao hiệu suất làm việc của cả nhóm.

Giao tiếp hiệu quả: 

Với team in-house, quá trình giao tiếp diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhờ sự hiện diện của tất cả thành viên tại cùng một địa điểm. Ngay cả khi có nhân viên làm việc từ xa, việc truyền tải thông tin vẫn được thực hiện một cách nhanh chóng, giúp phản hồi kịp thời và điều chỉnh chiến dịch linh hoạt. 

1.2.2 Nhược điểm

Tuy có những ưu điểm, nhưng inhouse vẫn tồn tại rất nhiều yếu điểm:

Chi phí cao: 

Chi phí tuyển dụng, đào tạo, lương bổng, phúc lợi cho nhân viên in-house thường cao hơn so với thuê ngoài

Mất thời gian: 

Quá trình tuyển dụng, đào tạo nhân viên in-house có thể tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là đối với các vị trí đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao.

Khó quản lý: 

Khi quy mô đội ngũ in-house lớn, việc quản lý, phối hợp công việc giữa các thành viên có thể trở nên phức tạp hơn.

Thiếu tính linh hoạt: 

Đội ngũ in-house thường khó có thể đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu thay đổi đột ngột của thị trường hoặc dự án.

Ngoài ra, thường xuyên triển khai sử dụng nguồn nhân lực inhouse còn gây ra tình trạng quá tải, nhân viên mệt mỏi, tạo thành phản ứng tiêu cực, hiệu suất làm việc giảm…

2. Marketing thuê ngoài là gì?

2.2 Khái niệm

Marketing thuê ngoài là việc một doanh nghiệp thuê một công ty hoặc nhóm chuyên gia marketing bên ngoài để thực hiện các hoạt động marketing cho mình. Thay vì tự xây dựng một đội ngũ marketing nội bộ, các doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ này để tiết kiệm chi phí và tận dụng chuyên môn của các agency.

2.2 Ưu và nhược điểm

2.2.1 Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro

Trong bối cảnh doanh nghiệp của bạn quy mô nhỏ và vừa, chưa có một phòng marketing hoàn chỉnh thì đây là lợi ích có thể nhìn thấy rõ nhất. Tại những doanh nghiệp như vậy thì chi phí để thuê phòng marketing bên ngoài sẽ rẻ hơn so với việc tự tuyển, trả lương và bố trí chỗ ngồi cho các marketer.

Giải pháp thuê agency sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ, nhưng sẽ không “nhằm nhò” là gì so với khoản đầu tư xây dựng cho doanh nghiệp của ban. Các mục tiêu hoàn thành sẽ được rút ngắn tối đa nhất. Các hoạt động marketing, định vị thương hiệu được thực hiện bài bản, tiết kiệm đến 40% chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Tận dụng chuyên môn và kinh nghiệm

Một trong những lợi thế của việc hợp tác với các agency là họ mang lại sự đa dạng về kinh nghiệm trong nhiều ngành nghề khác nhau. Không chỉ dừng lại ở việc áp dụng các chiến lược đã thành công trong những lĩnh vực tương tự, họ còn có khả năng đưa ra các giải pháp mới mẻ và hiệu quả hơn so với đội ngũ in-house vốn bị giới hạn bởi kinh nghiệm của chính họ.

Tập trung vào chuyên môn chính

Doanh nghiệp sẽ tập trung được các nguồn lực và thời gian vào việc kinh doanh chính của mình. Những nguồn lực sẽ không bị phân tán vào những công việc khác. Năng suất nâng cao hiệu quả nhờ chuyên nghiệp hóa trên từng vị trí trong doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không phải giám sát 8 tiếng làm việc của nhân viên bộ phận Marketing nữa. Thay vào đó, KPI sẽ là bằng chứng để minh chứng cho những nỗ lực đến từ việc thuê phòng Marketing ngoài.

Marketing hiệu quả nhờ có nhiều quan điểm, góc nhìn khác

Có câu nói rằng “bốn mắt nhìn xa hơn hai,” và điều này cũng áp dụng trong marketing. Các agency, với quan điểm mới mẻ từ nhiều góc độ khác nhau, thường mang lại những ý tưởng sáng tạo và đột phá hơn so với đội ngũ in-house đã quá quen thuộc với các nguyên tắc và triết lý của công ty.

Các agency thường sở hữu những công nghệ, phần mềm và công cụ hiện đại nhất để phân tích dữ liệu, theo dõi hiệu quả chiến dịch, và tối ưu hóa kết quả. Điều này giúp doanh nghiệp luôn đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ mới vào chiến lược marketing của mình.

2.2.2 Nhược điểm

Không có lựa chọn nào là hoàn hảo, một dịch vụ có tốt đến đâu cũng có ưu, có nhược điểm. Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài cũng không ngoại lệ. Một số điểm hạn chế tiêu biểu của hình thức này đó là:

  • Đơn vị phòng marketing thuê ngoài sẽ mất nhiều thời gian hơn nhân viên in-house trong vấn đề tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành nghề, lĩnh vực khó. Khi đó các đơn vị Agency sẽ cần trợ giúp kiến thức nhiều từ doanh nghiệp.
  • Không phải đơn vị Agency nào mạnh về mọi lĩnh vực. Thông thường mỗi đơn vị sẽ mạnh về 1 vài mảng.
  • Các vấn đề về marketing sẽ bị phụ thuộc ít nhiều vào đơn vị Agency.

3. Những yếu tố cần xem xét khi thuê Phòng Marketing thuê ngoài

3.1 Phạm vi dịch vụ

Khi thuê một agency Marketing, điều quan trọng nhất là xác định rõ mục tiêu tiếp thị của công ty bạn. Mỗi agency có những thế mạnh khác nhau; ví dụ, có những agency xuất sắc trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị ngoại tuyến như chiến dịch truyền hình, báo in, và phát thanh. Tuy nhiên, họ có thể không thành thạo trong các lĩnh vực digital marketing như SEO, content marketing, phát triển web, và email marketing. Các agency truyền thống thường gặp khó khăn khi chuyển sang digital marketing vì tính chất không ngừng đổi mới và phức tạp của nó.

Do đó, nếu bạn đang phát triển một trang web thương mại điện tử và cần hỗ trợ về các chiến dịch digital marketing, chọn một agency chuyên về quảng cáo ngoài trời là không phù hợp. Hiện nay, một số agency có khả năng triển khai nhiều lĩnh vực khác nhau hoặc thực hiện toàn bộ chiến dịch marketing tổng thể. Tuy nhiên, việc thuê ngoài toàn bộ có thể đòi hỏi một ngân sách rất lớn.

3.2 Hồ sơ năng lực

Trước khi chọn hợp tác với bất kỳ agency nào, việc đánh giá hồ sơ năng lực của họ là điều không thể bỏ qua. Hồ sơ này không chỉ thể hiện khả năng mà còn giúp bạn đánh giá liệu agency có thể tăng doanh số và thúc đẩy ROI cho công ty bạn hay không.

Để xác định điều này, hãy có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với agency. Hãy hỏi họ về các thương hiệu họ đã làm việc, các thành tích cụ thể mà họ đã đạt được trong những tháng đầu tiên, và cách họ sẽ triển khai chiến lược tiếp thị cho công ty bạn. Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về năng lực thực sự của họ.

3.3 Nhân lực

Một agency chuyên về digital marketing cần có đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực như SEO, viết nội dung, thiết kế đồ họa, truyền thông trả phí, phát triển web, và quản lý dự án. Nếu một agency phải thuê ngoài bất kỳ vị trí nào trong số này, đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ thiếu niềm tin vào dịch vụ của mình hoặc không sẵn sàng đầu tư vào đội ngũ có năng lực cao.

3.4 Chi phí

Ngân sách luôn là một yếu tố quan trọng trong mọi quyết định. Bạn có thể bỏ ra hàng ngàn đô la để thuê một agency, nhưng quan trọng là phải đảm bảo rằng số tiền đó đem lại lợi nhuận xứng đáng. Nếu công ty bạn đã có một đội ngũ marketing nội bộ, việc đầu tư vào đào tạo để nâng cao kỹ năng có thể có lợi hơn về lâu dài so với việc thuê ngoài tất cả.

Cũng cần chú ý đến chi phí tiềm ẩn liên quan đến việc phản hồi liên tục và tổ chức các cuộc họp để đạt được KPI. Nếu agency liên tục yêu cầu họp để giải quyết vấn đề, bạn nên xem xét lại liệu họ có đủ năng lực và liệu chi phí bạn bỏ ra có xứng đáng không.

3.5 Phản hồi và đánh giá khách hàng

Đánh giá và phản hồi từ khách hàng trước đây là một bước quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ của một agency. Những phản hồi này cung cấp thông tin quý giá về cách agency xử lý dự án, tương tác với khách hàng, và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Nghiên cứu các dự án trước đây, sự chuyên nghiệp trong giao tiếp, và khả năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn xác định liệu agency có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. Đồng thời, đánh giá cách họ đo lường và báo cáo hiệu suất sẽ giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị.

3.6 Hợp đồng

Bất cứ khi nào bạn muốn hợp tác với agency, điều quan trọng là không để bất cứ điều gì xảy ra. Bạn phải có các điều khoản được xác định rõ ràng về sản phẩm, mục tiêu và nguyên nhân chấm dứt. Bất cứ điều gì mơ hồ hoặc không rõ ràng đều có thể dẫn đến một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Để tránh rắc rối về sau, hãy đọc thật kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký vào, nếu như có bất kỳ một thắc mắc nào, bạn cần làm việc lại với phía agency đối tác và sửa đổi hợp đồng sao cho rõ ràng nhất có thể. 

4. Khi nào doanh nghiệp cần phải thuê marketing ngoài?

Doanh nghiệp nên chọn marketing thuê ngoài trong các trường hợp sau đây:

4.1 Doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc mới thành lập: 

Trong trường hợp này, việc thuê dịch vụ marketing từ bên ngoài sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây dựng đội ngũ marketing nội bộ.

4.2 Doanh nghiệp có nhu cầu marketing chỉ một lần hoặc định kỳ: 

Nếu doanh nghiệp chỉ có nhu cầu marketing định kỳ hoặc chỉ một lần, việc thuê dịch vụ marketing từ bên ngoài sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không có đủ chuyên môn hoặc kinh nghiệm về marketing: Nếu doanh nghiệp không có đội ngũ marketing nội bộ hoặc không đủ kinh nghiệm về marketing, việc thuê dịch vụ marketing từ bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp có được các chiến lược marketing hiệu quả và chuyên nghiệp.

4.3 Doanh nghiệp muốn tận dụng các kinh nghiệm và kiến thức từ các chuyên gia marketing: 

Thuê dịch vụ marketing từ bên ngoài giúp doanh nghiệp tiếp cận với các chuyên gia marketing có kinh nghiệm và kiến thức đa dạng, giúp doanh nghiệp cải thiện các chiến lược marketing của mình.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về việc nên xây team In-House hay thuê Agency. Chúc bạn thành công trong việc lựa chọn phương án phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình!

Tại sao nên chọn Alibaba Media

Alibaba Media hiểu rằng việc giao phó chiến dịch Marketing cho một đơn vị bên ngoài luôn đi kèm với những lo ngại về thời gian làm quen sản phẩm, chuyên môn và sự phụ thuộc. Alibaba Media cam kết mang đến một giải pháp hoàn toàn khác biệt.

  • Hiểu sâu về doanh nghiệp của bạn: Với 5 năm kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp đa dạng ngành nghề, Alibaba Media sẽ nhanh chóng nắm bắt bản chất sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu kinh doanh của bạn. 
  • Chuyên môn toàn diện: Alibaba Media tự hào sở hữu đội ngũ chuyên gia trong Marketing, có khả năng triển khai hiệu quả các chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội
  • Độc lập và chủ động: Chúng tôi tin rằng sự thành công của chiến dịch phụ thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên. Alibaba Media sẽ cung cấp cho bạn những báo cáo chi tiết, minh bạch và luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn. 

.

Nếu như bạn đang mong muốn thực hiện những ý tưởng Marketing trên cho doanh nghiệp của mình một cách chỉn chu và có cam kết về hiệu quả. Hãy liên hệ với Alibaba để nhận tư vấn gói dịch vụ Marketing trọn gói. Chỉ với 2tr900 bạn sẽ: 

– Sở hữu ngay 5 nhân sự chuyên môn “cốt cán”: Content, Account, Designer, Ads, Media 

– Lên bài viết, hình ảnh sáng tạo, nội dung xuyên suốt, tạo ra nét độc bản cho doanh nghiệp

– Tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo, chạm đúng tâm lý khách hàng mục tiêu 

– Hỗ trợ booking KOLs, KOCs, influencer, page cộng đồng với GIÁ TỐT NHẤT 

Liên hệ với Alibaba ngay để nhận tư vấn chi tiết nhất bạn nhé! 

 

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !