Những ai học và làm trong ngành marketing chắc hẳn đã biết tới thuật ngữ POSM. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu POSM là gì? Vai trò có nó thực sự như thế nào mà những người làm marketing lại quan tâm đến nó đến vậy. Nếu bạn vẫn chưa biết và hiểu về POSM hãy cùng Alibaba theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Thuật ngữ POSM là gì?

POSM là gì

POSM là viết tắt của cụm Point of Sales Material; hay còn được gọi là POP hay POPM. Nó được hiểu là những vật dụng hỗ trợ bán tại những địa điểm bán lẻ như hội chợ, triển lãm…Từ đó giúp tăng nhận diện thương hiệu với các khách hàng.

Hiểu một cách đơn giản thì POSM sẽ là những vật dụng đi kèm hỗ trợ trong hoạt động bán hàng. Các nhãn hàng sử dụng POSM như một phương tiện tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong các chiến dịch quảng cáo của mình.

Nhiệm vụ hay công dụng của nó là thu hút sự chú ý của khách hàng. Đặc biệt là trong ngành tiêu dùng nhanh. Tại sao lại như vậy. Bởi các khách hàng trong ngành này rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chi phối xung quang điểm bán.

Tuy nhiên để một POSM marketing phát huy được tác dụng của nó và mang về hiệu quả cho doanh nghiệp thì lại phụ thuộc khá nhiều vào designer. Thiết kế của các POSM phải thực sự bắt mắt hoặc độc đáo để thu hút được ánh nhìn của người mua.

Vai trò của POSM là gì?

Hiện nay bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng marketing để thành công. Đó như một phần không thể thiếu. Đối với POSM cũng vậy. Nhiều người nghĩ đó chỉ những vật dụng bán hàng đơn giản. Thế nhưng hiệu quả mà nó đem lại lại cực kỳ quan trọng. Nếu bạn chưa biết thì dưới đây là một số vai trò của POSM.

1. Nhận diện thương hiệu

Một trong những vai trò đầu tiên của POSM là đồng nhất hệ thống nhận diện thương hiệu. Vì vậy khi thiết kế POSM cần đồng bộ toàn bộ các phần của hệ thống từ sales kit, sản phẩm đến bộ văn phòng phẩm,…Nó vừa tạo tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, lại vừa gây dựng được sự tin tưởng từ khách hàng.

2. Truyền tải thông điệp tới khách hàng

Bên cạnh những hình thức truyền thông số phát triển hiện nay thì vẫn không thể phủ nhận được vai trò của các hình thức truyền thống như POSM. Đây vẫn là một trong những hình thức truyền tải thông điệp gần gũi với người tiêu dùng.

3. Tác động đến hành vi khách hàng

Khi những bộ POSM càng được thiết kế đẹp mắt thì khả năng thu hút khách hàng càng cao. Từ đó dễ ghi điểm và tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Họ sẽ dễ dàng ghi nhớ thông tin sản phẩm và nhãn hàng hơn và có tác động tích cực đến quyết định mua hàng. Vì vậy các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa hiệu quả mang lại từ POSM

4. Chi phí thấp – hiệu quả tức thì

Ưu điểm của POSM so với những phương thức truyền thông tiếp thị đắt đỏ khác như TVC, event, Ads, hội thảo….POSM là không tốn quá nhiều chi phí trong việc lên ý tưởng, thiết kế và in thành phẩm. Hơn nữa các vật phẩm POSM còn có thể tái sử dụng nhiều lần. Ở mỗi sự kiện hay những đia điểm khác nhau với ưu điểm là gọn nhẹ, dễ lắp đặt cũng như di chuyển và đặc biệt là khá bền. Như vậy sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tới tệp khách hàng mục tiêu với chi phí và nguồn lực tiết kiệm.

Những loại POSM phổ biến trong marketing hiện nay là gì?

các loại posm phổ biến

Vậy đâu là những loai POSM phổ biến nhất trong các chiến dịch marketing hiện nay:

1. Poster

Đây là một trong những vật dụng đầu tiên được liệt kê trong POSM. Nó dùng để truyền tải nội dung qua những câu chữ hay hình ảnh đồ họa đa dạng. Thông thường kích thước của nó thường là 40×50 cm hay 60x70cm. Kích thước này khá phổ biến và phù hợp để dán trên tường hay cửa sổ nơi có đông đúc người qua lại như các cửa hàng tiện lợi,…

2. Leaflet

Hay còn được biết đến là tờ rơi. Kích thước của leaflet thường nhỏ gọn hơn poster để thuận tiện cho người tiêu dùng. Những nội dung được trình bày trong leaflet thường mang tính chất giới thiệu hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Các doanh nghiệp sử dụng leaflet để phát trực tiếp cho khách hàng để hỗ trợ giới thiệu chi tiết sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tại những buổi triển lãm hay hội chợ. Kích thước thông thường của một tờ leaflet là A6, A5 hay A4 ở dạng phẳng hoặc gấp 2, 3.

3. Standee

Một trong những vật dụng không thể thiếu trong POSM là standee. Nó có kích cỡ khoảng 0.6m x 1.6m x 1.8m đi kèm với khung hay giá đỡ. Thay vì những banner có kích thước quá khổ thì doanh nghiệp sử dụng Standee để treo ảnh hay những banner cỡ nhỏ. Standee khá nhỏ gọn, dễ vận chuyển vì giá đỡ có thể gấp lại được. Vì vậy đây là một trong các loại POSM được sử dụng phổ biến nhất trong các sự kiện hay gian hàng triển lãm.

Standee là gì

4. Sticker

Là thuật ngữ đã quá quen thuộc. Chúng có thiết kế nhỏ gọn với hình ảnh minh họa để dán trực tiếp lên sản phẩm. Đây cũng là một trong các loại POSM không thể bỏ qua. Dù sử dụng sticker ở bất cứ diện tích nào cũng có thể phát huy hết tác dụng và là một công cụ hỗ trợ chiến dịch truyền thông tuyệt vời. Thông thường, loại POSM design này sẽ bao gồm tên, địa chỉ web và số điện thoại của công ty bạn. Từ đó giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng.

5. Booth

Tiếp theo là Booth. Nó cũng đang trở thành một trong các loại POSM phổ biến hiện nay đóng. Vai trò của booth là điểm hẹn của khách hàng với những sản phẩm mới của bạn. Nó được hiểu là gian hàng trưng bày sản phẩm hay quảng cáo.

Mục đích sử dụng booth là  trưng bày hay phổ biến những chương trình khuyến mãi. Vì vậy chúng thường được thiết kế rất kỹ lưỡng, nổi bật để khách hàng có thể tham quan và dùng thử sản phẩm. Việc sử dụng Booth sẽ giúp nhãn hãng thu hút nên được nhiều doanh nghiệp sử dụng tại những siêu thị hay hội chợ.

6. Divider

Đây là vật dụng POSM hay gặp nhất ở siêu thị. Nó có tác dụng phân chia các kệ hàng. Từ đó làm nổi bật lên hình ảnh của sản phẩm, đồng thời gây chú ý với khách hàng. Divider là một POSM design được được thiết kế như một bảng vẫy dọc nhằm làm nổi bật sản phẩm và toàn bộ gian hàng. Trong các siêu thị thường sử dụng Divider rất phổ biến vì chúng không tốn nhiều diện tích mà vẫn thuận tiện thu hút khách hàng.

7. Wobbler

Một trong các loại POSM chi phí thấp đó là Wobbler. Hay còn được hiểu là con nhảy quảng cáo. Wobbler có tác dụng như một tờ rơi hay standee thu nhỏ. Chúng thường được gắn nhỏ gọn trên kệ sản phẩm để hiển thị giá hay chương trình khuyến mãi đặc biệt. Mặc dù tiêu chi phí thấp nhưng Wobber lại là một trong những POSM design hiệu quả trong các chiến dịch marketing.

8. Tester

Đây là những sản phẩm dùng thử mà bạn vẫn hay gặp ở quầy dùng thử sản phẩm. Theo đó các tester chính là phiên bản thu nhỏ của sản phẩm chính. Chúng thường được dùng trong những chiến dịch truyền thông cho sản phẩm mới của mỹ phẩm, nước hoa,…

quầy tester

Trên hành trình xây dựng thương hiệu thì tester là một trong các loại POSM rất hiệu quả mà giúp khách hàng biết đến sản phẩm và chất lượng sản phẩm của thương hiệu. Hơn nữa tâm lý khách hàng vẫn luôn muốn được dùng thử trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

9. Gondola end

Vật dụng Gondola end hay còn được viết tắt là GE. Đây là ốp đầu kệ hay hay kệ đầu của một dãy trong siêu thị. Loại POSM design này tương tự như một cái kệ hàng nhưng nó sẽ được thiết kế sáng tạo và chuyên biệt hóa cho từng loại sản phẩm khác nhau.

Theo đó GE thường được đặt tại đầu của kệ để quảng bá cho các nhãn hàng nhằm làm nổi bật sản phẩm mới nhằm thu hút tập trung của khách hàng. Trong hệ thống POSM thì thiết kế GE đặc biệt được chú ý để tạo thu hút với khách hàng và làm nổi bật được hình ảnh cũng như thông tin sản phẩm trong không gian mua sắm.

10. Check-out counter

Có thể nhiều bạn không biết đến vật dụng này trong POSM là gì. Đây là những giá để sản phẩm tại khu vực quầy thu ngân trong siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Với loại vật dụng này bạn có thể thấy phổ biến nhất dùng để trưng bày các sản phẩm như bàn chải, pin, bao cao su, gel hay snack, socola,…

11. Showcase

Showcase hay còn được gọi là Showcase Cooler. Nó được dùng để chỉ các hệ thống làm mát đồng thời dùng để trưng bày sản phẩm cần giữ lạnh như: tôm, thực phẩm tươi sống, rau củ, trái cây. Ngoài ra, showcase còn được sử dụng để chỉ những hộp trưng bày nhỏ được đặt tại các kệ chính với thiết kế đơn giản đính kèm hình ảnh làm nổi bật sản phẩm.

12. Dangler

Trong các siêu thị hay trung tâm mua sắm sử dụng Dangler rất phổ biến. Nó được thiết kế nhỏ gọn với dây đeo trên trần của các điểm bán hàng. Nội dung trên Dangler là hình dáng sản phẩm, thông tin khuyến mãi và được treo trên cao để thu hút khách hàng ngay cả từ cái nhìn từ xa.

13. Tent card

Đây là dạng POSM có nhiều dạng dùng để quảng cáo nhất. Chúng hay được đặt ở bàn hay quầy lễ tân. Đây cách quảng cáo trực tiếp với khách hàng rất hiệu quả. Đồng thời khi thiết kế một tend care đẹp mắt thì cũng thu hút và kêu gọi CTA rất hiệu quả.

14. Hanger

Vật dụng phổ biến cuối cùng mà Alibaba muốn giới thiệu đó chúng là hanger. Chúng được dùng để treo quảng cáo để trưng bày sản phẩm, đồng thời giảm bớt diện tích trưng bày kệ. Bạn có thể dễ dàng thấy chúng ở những điểm bán lẻ hay siêu thị.

Những dây treo có thể trưng bày sản phẩm còn bảng treo handger có thể đi kèm theo những thông tin sản phẩm giúp quảng bá thương hiệu. Hanger có tác dụng rất hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và được áp dụng cho những loại sản phẩm như kẹo, bánh, snack,…

Lời kết

Trên đây là những thông tin nhằm giúp bạn hiểu được POSM là gì? Và những vật dụng phổ biến cũng như hiệu quả nhất trong hệ thống POSM. Các bạn làm marketing có thể tham khảo và tìm hiểu sâu hơn về mỗi vật dụng trong POSM. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết và đừng quên truy cập website alibabamedia.vn để tìm hiểu nhiều kiến thức marketing bổ ích hơn nhé!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !