Nếu bạn muốn công việc đạt được kết quả cao, việc đầu tiên cần làm là xây dựng mục tiêu tốt. Đây chính là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Là chìa khoá đưa doanh nghiệp bạn đến sự thành công. Và một trong những phương pháp hữu dụng để đạt được nó là theo mô hình SMART. Vậy mô hình này là gì? Nguyên tắc mục tiêu và ưng dụng thực tế nó như thế nào? Cùng Alibaba tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là một mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả. Từ đó, giúp các doanh nghiệp hay người làm marketing đánh giá được tính cụ thể, tính khả, sự liên quan và tính hợp lý của mục tiêu trong kế hoạch.

mô hình smart

Bên cạnh đó, việc sử dụng mô hình này còn giúp nhà quản trị xác định được cách tiếp thị phù hợp với chiến lược kinh doanh theo từng thời điểm khác nhau. Cho thấy những thứ được và mất, từ đó hoàn chỉnh hơn trong quy trình kinh doanh.

Nguyên tắc mô hình SMART

mô hình smart

Để xác định mục tiêu dựa trên mô hình này được hiệu quả. Nhà quản trị cần xem xét 5 tiêu chí. Bao gồm: cụ thể, có thể đo lường được, tính khả thi, sự liên quan và thời hạn đạt được mục tiêu.

S – Specific

Các mục tiêu, thông tin cần có sự đầy đủ, chi tiết để đánh giá được mức độ khả thi, đo lường và cơ hội thực tế. Thông thường, trong xây dựng mục tiêu cá nhân, nhiều người khá mơ hồ và chưa có định hướng kết quả sau này. Mà chỉ tóm gọn trong những thứ chung chung, không rõ ràng, thiếu chi tiết. Điều này sẽ không thể đánh giá được đây mục tiêu này có khả năng thành công không. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, việc xác định tính cụ thể ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình kinh doanh.

M – Measurable

Trong mô hình SMART, các mục tiêu đặt ra nên được gắn với những số liệu đo lường cụ thể. Bởi vì, có số liệu rõ ràng sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả mang lại. Chẳng hạn như mục tiêu bạn bán được 100 sản phẩm trong vòng 1 tháng. Vậy tối thiểu, một ngày bạn phải bán được 3 – 4 đơn để đạt được mục tiêu.

Việc đo lường là cách để bạn hoàn thành mục tiêu nhanh nhất và xem lại hiệu quả công việc. Nó giúp bạn hiểu được bản thân mình cần làm gì, làm như thế nào để đạt được kết quả nhanh nhất.

A – Actionable

Tính khả thi cũng được xem là tiêu chí quan trọng khi đặt ra mục tiêu theo mô hình này. Là yếu tố tác động lớn đến quyết định của doanh nghiệp xem mục tiêu đó có phù hợp với năng lực hiện có không. Việc xác định nó, giúp bạn xem xét được bản thân đang ở đâu, từ đó đề ra một kế hoạch phù hợp. Hơn thế nữa, việc xác định tính khả thi cũng là động lực để bạn cố gắng đạt được mục tiêu. Với những mục tiêu quá dễ dàng hay quá khó dễ gây ra tâm lý chán nản.

R – Relevant

Tính liên quan là việc giúp đánh giá mục tiêu của ban quản trị đưa ra phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp không? Hiện tại nó đã đúng với nhu cầu cần giải quyết của các bộ phận khác chưa? Mục tiêu doanh nghiệp hay cá nhân hiện tại đã đồng nhất chưa? Bởi vì, mục tiêu cá nhân có liên quan đến định hướng phát triển trong công việc.

T – Time-Bound

Bất kỳ mục tiêu được đặt ra nào cũng cần có thời hạn nhất định. Việc áp đặt thời gian hoàn thành mục tiêu sẽ tác động đến cá nhân. Từ đó, họ cần có trách nhiệm và hoàn thành công việc đúng thời gian đã giao. Bên cạnh đó, việc thiết lập thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo được tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho mỗi cá nhân. Giúp họ quản lý thời gian tốt hơn và năng suất hoạt động hiệu quả hơn.

Ứng dụng thực tế trong Marketing theo mô hình SMART

Nguyên tắc SMART được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong marketing. Các nhà quản trị Marketing sẽ xác định mục tiêu theo mô hình SMART như sau:

mô hình smart

  • Mục tiêu SMART: Xây dựng một group cộng đồng tại Đà Nẵng, mục tiêu đạt 10.000 lượt tham gia.
  • Tính cụ thể: Đặt ra mục tiêu rõ ràng với 10.000 người tham gia group thông qua các hình thức seeding, mời, gọi…
  • Mục tiêu đo lường: Thông qua các công cụ phân tích để thấy được số lượng người tham gia, tương tác và quan tâm đến group của bạn. Từ đó tăng mục tiêu lên 10% số lượng người tham gia.
  • Tính khả thi: Các group với chủ đề khác ở Đà Nẵng đã được chúng tôi xây dựng và thiệt lập thành công. Trên 10.000 người tham gia với lượng tương tác ổn định.
  • Tính thích hợp: Xây dựng group cộng đồng liên quan đến thời trang, tạo sân chơi cho những bạn quan tâm đến lĩnh vực này tại Đà Nẵng. Đây cũng là một cách truyền thông, giúp chúng tôi xây dựng được thương hiệu cá nhân. Từ đó thu hút được những người cần booking quảng cáo trên group.
  • Thời hạn: trong vòng 3 tháng

Trên đây là kiến thức chung về mô hình SMART mà chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu được. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn, giúp bạn tạo lập được mục tiêu hiệu quả. Từ đó xác định được hướng đi đúng trong bất kỳ lĩnh vực nào. Chúc bạn thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !