Marketing Plan đóng một vai trò quan trọng trong các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nó cho một cái nhìn khái quát hơn về tình hình thị trường hiện nay. Từ đó đưa ra những hướng đi, mục tiêu cụ thể cho sự phát triển sau này của các doanh nghiệp. Chính vì thế, bất kỳ công ty nào cũng muốn xây dựng cho mình một bản kế hoạch cụ thể và chuẩn xác nhất. Vậy Marketing Plan là gì? Cách xây dựng nó hiệu quả và chuẩn xác ra sao? Cùng Alibaba tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

MARKETING PLAN LÀ GÌ?

Marketing Plan hay còn được gọi là kế hoạch tiếp thị quảng cáo. Là một công cụ quan trọng giúp điều hành hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nó sẽ cho thấy góc nhìn khái quát của thị trường hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu của bạn. Sau đó, đưa ra các hướng đi cụ thể, mô tả chi tiết chiến lược marketing dự định để đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

marketing plan

Marketing Plan là một phần của bản kế hoạch kinh doanh tổng thể, bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Một kế hoạch chi tiết được vạch ra. Kết hợp cùng những nỗ lực marketing để quảng bá cho doanh nghiệp. Mỗi Marketing Plan sẽ có thời hạn thực hiện khác nhau, có thể từ một năm hoặc là nhiều năm. Ngoài ra, nó còn giúp các nhà tiếp thị đo lường được tiến độ, khối lượng và chất lượng công việc.

Vì sao Marketing Plan lại quan trọng?

Không chỉ riêng với marketing mà với bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng cần có một kế hoạch cụ thể. Một Marketing Plan sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra dễ dàng hơn và tránh những vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Ngoài ra:

  • Khi có bản kế hoạch tiếp thị, nó sẽ giúp bạn xác định đâu là việc nên làm trước và những công việc nào nên làm sau.
  • Mục đích tiếp theo của việc xây dựng Marketing Plan là xác định được cơ hội, nguồn lực, mục tiêu. Từ đó, xây dựng các chiến lược và các định hướng lâu dài cho doanh nghiệp.
  • Bản kế hoạch tiếp thị được xem như cơ sở tổ chức thực hiện và điều khiển. Nhờ nó mà bộ phận marketing biết được họ cần phải làm những gì, ngân sách bao nhiêu. Ngoài ra, các nhà quản trị cũng dễ dàng kiểm soát được quá trình và hiệu quả công việc đạt được.
  • Marketing Plan còn có thể mang đến nhiều cơ hội khác thông qua những ý tưởng sáng tạo.

Cách xây dựng Marketing Plan hiệu quả

Để có thể xây dựng được một bản kế hoạch tiếp thị tổng thể hay kế hoạch marketing hiệu quả cần trải qua những bước nào? Dưới đây là 5 bước xây dựng Marketing Plan mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần nắm vững.

Bước 1: Phân tích doanh nghiệp

Trước khi tiến hành xây dựng một bản Marketing Plan chính xác và mang lại được hiệu quả. Người lập kế hoạch cần hiểu rõ được tình hình doanh nghiệp hiện tại. Sau đó dựa trên mô hình SWOT và đưa ra các phân tích của mình.

marketing plan

Ngoài ra bạn cũng cần phân tích rõ về thị trường hiện tại, hay nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Bạn cần phải nêu ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, sản phẩm họ đang có là gì?… Từ những phân tích đó mới có thể nhìn thấy được những đặc điểm nổi bật mà doanh nghiệp mình đang có.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Sau khi quá trình phân tích được hoàn thành cũng như bạn có thể hiểu hết về đối thủ cạnh tranh. Bước tiếp theo trong kế hoạch marketing đó là xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Để tìm ra được đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Chúng ta cần thực hiện nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin về nhân khẩu học. Bao gồm: độ tuổi, sở thích, giới tính và thói quen mua hàng… Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quan ề phân khúc khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Thực hiện mục tiêu theo nguyên tắc SMART

marketing plan

Mô hình SMART là từ viết tắc của speacial, measurable, actionable, relevant, time-bound. Nguyên tắc này trong xây dựng mục tiêu cần thiết lập các nguyên tắc rõ ràng. Chỉ như vậy, việc thực hiện mục tiêu và đạt được nó mới hiệu quả, đi đúng hướng ban đầu.

Bước 4: Phân tích chiến thuật

marketing plan

Sau khi đã thiết lập mục tiêu, lúc này các doanh nghiệp cần đưa ra các chiến thuật đạt được mục tiêu đó. Bằng cách, nghiên cứu các kênh Social media nào có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến. Bên cạnh đó, cần phải đưa ra một kế hoạch để có thể thu hút được họ như việc đăng bài, chạy quảng cáo…

Bước 5: Dự tính ngân sách

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ quy mô và nguồn lực để làm chiến lược marketing.  Chính vì thế, marketing plan sẽ giúp doanh nghiệp tính toán và dự trù được khoản ngân sách.

Dự trù ngân sách trong bản kế hoạch phải phù hợp với điều kiện tài chính của doanh nghiệp. Sau khi biết được ngân sách và thực hiện phân tích dựa các kênh tiếp thị muốn đầu tư. Doanh nghiệp sẽ đưa ra được những kế hoạch về số tiền đầu tư vào chiến thuật dựa trên ROI.

Trên đây là những chia sẻ của Alibabamedia giúp bạn hiểu được Marketing Plan là gì? Các bước xây dựng bản kế hoạch tiếp thị hiệu quả. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng kế hoạch marketing cho doanh nghiệp mình.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !