Không quá khó khăn nếu chỉ tạo một vài nội dung đơn lẻ thú vị, nhưng để xây dựng một hệ thống nội dung liên kết nhưng đa dạng thì không dễ dàng. Để làm được như vậy, không thể thiếu những Plan Content cho fanpage chỉn chu, hiệu quả, có tính chiến lược, tính logic cao và phù hợp với từng thời điểm. Trong bài viết này hãy cùng Alibaba Media khám phá ngay 8 bước cần làm để tạo ra một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn dễ dàng tham khảo và áp dụng ngay.

1. Plan content là gì? Vì sao Plan Content lại quan trọng?

Plan content, hay kế hoạch nội dung, là một bản thiết kế chiến lược có tính logic cao dành cho các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Được xây dựng với mục tiêu đồng bộ hóa và tối ưu hóa nội dung, plan content là công cụ quan trọng giúp định hình hình ảnh và tương tác của Fanpage

Một kế hoạch nội dung cho Fanpage có thể bao gồm nhiều yếu tố, từ công cụ SEO, mức độ tương tác, mật độ đăng bài, đến thời gian đăng. Thông thường, một bảng kế hoạch nội dung được tạo ra thông qua các công cụ như Excel hoặc các hệ thống quản lý công việc để dễ dàng theo dõi và cập nhật tiến độ công việc.

Vì sao lập mẫu content plan cho fanpage rất quan trọng?

  • Kế hoạch nội dung giúp bạn luôn đi đúng hướng mà mục tiêu đề ra như tăng tương tác hoặc xây dựng thương hiệu,…
  • Quản lý nội dung hiệu quả, đăng nội dung đều đặn, giúp duy trì sự chú ý từ người theo dõi, tạo sự đa dạng trong nội dung, từ hình ảnh đến video
  • Dễ dàng đánh giá hiệu suất và điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế.
  • Xác định thời điểm tốt nhất để đăng bài dựa trên nội dung và lên lịch đăng bài một cách logic
  • Luôn đảm bảo nội dung đồng bộ hóa giá trị và hình ảnh của thương hiệu.
  • Giảm áp lực đặt ra từ việc nghĩ ra ý tưởng mỗi ngày, giúp tập trung vào công việc quan trọng hơn.

Lập Plan Content sẽ giúp hiệu suất công việc đạt mức tối đa

2. Các bước lên Plan content cực đơn giản

Bước 1: Định hướng mục tiêu

Bước 1: Định hướng mục tiêu

Khi xây dựng kế hoạch sản xuất nội dung cho fanpage, quan trọng nhất là đặt ra mục tiêu cụ thể và liên kết chặt chẽ với chiến lược marketing của thương hiệu. Việc này đảm bảo rằng mọi nội dung được tạo ra không chỉ phản ánh giá trị của thương hiệu mà còn hỗ trợ mục tiêu Marketing tổng thể.

Trước khi bắt đầu tổng hợp ý tưởng vào Plan content, cần đảm bảo rằng các yếu tố quan trọng như ngân sách, nhân lực, quỹ thời gian, và các chỉ số hiệu suất (KPI) đã được xác định. Điều này là quan trọng vì Plan content thường được coi là bước cuối cùng trong quy trình thể hiện ý tưởng của thương hiệu.

Thêm vào đó, trước khi đưa ý tưởng vào kế hoạch nội dung, cần thảo luận với các bộ phận liên quan để làm rõ những mục tiêu nào cần được đáp ứng. Đảm bảo được sự thống nhất trong việc thực hiện chiến lược nội dung, đồng thời tối ưu hóa khả năng đạt được mục tiêu đã đề ra.

Bước 2: Nghiên cứu

Hiểu rõ ý nghĩa của thương hiệu là chìa khóa để truyền đạt thông điệp và giá trị cốt lõi một cách chính xác. Khi bạn biết rõ về thương hiệu, bạn có thể xây dựng nội dung phản ánh đúng hình ảnh và giá trị của thương hiệu đó.

Nghiên cứu chi tiết về sản phẩm, điểm mạnh, và lợi ích mà nó mang lại sẽ giúp tạo ra nội dung thuyết phục và làm nổi bật những đặc điểm tích cực nhất của sản phẩm/dịch vụ.

Đối tượng mục tiêu là khía cạnh thứ ba của quá trình nghiên cứu. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu giúp bạn định hình nội dung để đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề của họ. Việc này tăng khả năng tương tác và tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với độc giả.

Cuối cùng, nghiên cứu về đối thủ là cực kỳ quan trọng. Hiểu rõ bước tiến, điểm mạnh và yếu của đối thủ sẽ giúp thương hiệu tận dụng những cơ hội và tránh những thách thức mà thị trường đang đối diện.

Bước 3: Phân tích insight, tìm big idea

Một kế hoạch nội dung hiệu quả là kết quả của việc tìm ra thông điệp chính thông qua việc phân tích insight khách hàng.

Nếu chưa biết thông điệp chính là gì, bạn hãy thử phân tích insights đối tượng mục tiêu bằng cách tìm lời giải cho câu hỏi sau:

Bạn muốn đối tượng mục tiêu nhớ được điều gì sau khi đọc nội dung đến từ fanpage của bạn? Bạn muốn hình ảnh thương hiệu trong mắt họ như thế nào?

Tìm thông điệp chính là bước quan trọng khi lên Plan Content

Để đạt được kết quả tốt nhất, thông điệp chính nên thỏa mãn các tiêu chí như:

  • Thông điệp cần phải rõ ràng, chi tiết, và trực tiếp đề cập đến vấn đề hoặc giá trị cốt lõi.
  • Cần phản ánh sự hiểu biết về đối tượng mục tiêu, kết nối với những đặc điểm hoặc giá trị quan trọng của họ.
  • Sử dụng ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu hiểu và cảm thấy gần gũi, tránh các thuật ngữ phức tạp và khó hiểu.
  • Thông điệp cần phải khác biệt và không giống những gì đối thủ đang cung cấp, giúp tạo ra ấn tượng độc đáo.
  •  Đảm bảo thông điệp có tính nhất quán và dễ nhớ qua từng chiến dịch và bài đăng.

Bước 4: Đưa ra định hướng nội dung

Định hướng nội dung là quá trình xác định những tiêu chuẩn và yêu cầu mà mọi nội dung trên fanpage cần tuân theo. Điều này giúp đảm bảo sự đồng bộ và chất lượng trong mọi bài đăng. 

Các tiêu chuẩn và yêu cầu phổ biến mà người viết cần tuân theo như:

  • Thông tin chi tiết về mục tiêu và nghiên cứu 
  • Tham khảo các nội dung nổi bật đến từ đối thủ cạnh tranh
  • Chi tiết về thông điệp chính 
  • Đồng nhất hình thức nội dung và hình ảnh (bố cục, yêu cầu SEO, giọng văn, font, màu sắc v.v.)
  • Nêu được rõ các ý cần nhấn mạnh

Các bài đăng luôn cần phải đồng bộ về hình ảnh, giọng văn

Bước 5: Xác định chủ đề chính (content pillar)

Content Pillar còn được xem là những chủ đề chính cho fanpage của bạn được phát triển từ thông điệp chính (Big Idea) đã được tìm hiểu ở bước 3. Từ những trụ cột đó, bạn có thể lên ý tưởng về các chủ đề nhỏ hơn, các ý tưởng phụ xoay quanh.

Mục tiêu của Content Pillar không chỉ định hình và làm cho thông điệp của bạn nhất quán mà còn tạo ra sự linh hoạt. Mặc dù bạn giữ được sự nhất quán trong thông điệp chính, nhưng vẫn có thể mở rộng và phát triển nội dung để đáp ứng nhu cầu và quan tâm đặc biệt của độc giả. Content Pillar là cốt lõi của chiến lược nội dung mạnh mẽ, tạo nên sự hiểu biết đồng đều giữa người tạo nội dung và khán giả. Điều này giúp tăng cường tương tác và hiệu quả của chiến lược quảng cáo.

Một công ty sản xuất Nấm có thể tập trung vào những chủ đề như các loại Nấm, quy trình sản xuất, những món ăn từ Nấm, và các câu chuyện thương hiệu.

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về Content Pillar, đọc ngay bài viết này

Bước 6: Phát triển và chọn lọc ý tưởng content

Sau khi đã xác định Content Pillar ở bước trước, đây là lúc bạn tập trung vào việc phát triển và lựa chọn ý tưởng nội dung cụ thể cho từng pillar. Alibaba đề xuất các cách sau đây để giúp bạn tạo ra những ý tưởng phong phú và hấp dẫn:

  • Lấy ý tưởng từ bước nghiên cứu:

Sử dụng thông tin thu thập được ở Bước 2 để làm nền tảng cho ý tưởng nội dung. Điều này có thể là xu hướng thị trường,.nhu cầu của đối tượng, hoặc thông tin từ đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nếu xu hướng thị trường là sử dụng công nghệ mới,.bạn có thể tạo nội dung về cách sản phẩm của bạn tích hợp công nghệ tiên tiến.

  • Sử dụng nội dung do khách hàng tạo ra (UGC):

Tận dụng nội dung do khách hàng tạo ra,.như đánh giá, hình ảnh, hay video về sản phẩm của bạn. Điều này không chỉ tạo ra nội dung chân thực mà còn kích thích sự tương tác từ cộng đồng.

Bài feedback dựa trên những đánh giá trên Fanpage

  • Thảo luận và đặt câu hỏi:

Tổ chức buổi thảo luận hoặc sử dụng các.nền tảng trực tuyến để đưa ra câu hỏi và tìm giải pháp. Ý kiến đa dạng từ cộng đồng có thể là nguồn cảm hứng tốt cho nội dung mới.

  • Thay đổi góc nhìn (Content Angle):

Mỗi chủ đề có thể được tiếp cận từ nhiều góc nhìn khác nhau. Hãy thay đổi góc nhìn, từ góc độ chuyên gia, giá trị sản phẩm,.thống kê, trải nghiệm người dùng, và nhiều hơn nữa. Điều này giúp nội dung trở nên đa dạng và hấp dẫn.

  • Kết hợp ý tưởng:

Khi có nhiều ý tưởng, hãy cân nhắc kết hợp chúng để tạo ra nội dung phong phú. Ví dụ, bạn có thể kết hợp thông tin nghiên cứu.với câu chuyện người dùng để tạo ra một bài viết đa chiều và sâu sắc.

Bước 7: Lên thời gian biểu bằng content calendar

Content Calendar còn được gọi bằng cái tên Editorial Calendar hoặc Social Calendar,.bao gồm kế hoạch đăng bài lên fanpage trong một khoảng thời gian nhất định.

Mỗi fanpage sẽ có một khung giờ thích hợp để đăng nội dung,.tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Sau khi phân tích về khách hàng mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể chủ động chọn khung.giờ “vàng” để đăng bài và thu hút họ một cách hiệu quả hơn.  

Giờ vàng đăng bài Facebook

Bước 8: Triển khai nội dung, đăng tải và đo lường

Sau khi đã xây dựng kế hoạch nội dung một cách tỉ mỉ và chi tiết, bước cuối cùng.chính là thời điểm để bạn thể hiện sự sáng tạo và kỹ năng viết lách của mình. Trong giai đoạn này, hãy dành thời gian để tạo ra các nội dung.thú vị và gây tò mò cho người đọc của fanpage. Sử dụng ngôn ngữ sống động, hình ảnh hấp dẫn,.và câu chuyện hấp dẫn để thu hút sự chú ý.

Ngoài ra, đừng ngần ngại thử nghiệm các loại nội dung khác nhau.như hình ảnh, video, câu hỏi, trò chơi, hay câu chuyện ngắn. Điều này giúp tạo ra sự đa dạng và giữ cho fanpage luôn mới mẻ và thu hút.

Sau khi đã triển khai nội dung, đừng quên quan trọng.nhất là đánh giá hiệu suất của từng loại nội dung đã đăng tải. Sử dụng các công cụ đo lường như lượt tương tác, chia sẻ,.và ý kiến đánh giá để đo lường sức ảnh hưởng và phản hồi từ cộng đồng.

Kết luận

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc.dễ dàng xây dựng một kế hoạch.nội dung hiệu quả cho Fanpage hay Website của mình. Hãy bắt đầu áp dụng những bước này ngay từ bây giờ và theo dõi sự phát triển.của chiến lược content của bạn. Chúc bạn thành công.

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !