KOL là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực marketing hiện nay. Vậy KOL là gì? Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp hỗ trợ marketing như thế nào?. Hãy cùng Alibaba Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Thuật ngữ KOL là gì?

KOL Là Gì? Cách Trở Thành KOL Chuyên Nghiệp Hỗ Trợ Marketing

KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, nghĩa là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, ý kiến ​​của họ có tác động nhất định đến đông đảo người quan tâm.

Trong ngành Marketing, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.

Các nhóm KOL phổ biến

Phân loại các nhóm KOL hiện nay

Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và vai trò KOL được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau. Thông thường KOL được chia thành 3 dạng phổ biến sau:

Celebrity

Celebrity (gọi là Celeb) là những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, nhân vật của công chúng và những “ngôi sao hạng A”. Những người này thường có tầm ảnh hưởng rất “khủng khiếp” tới công chúng. Các ý kiến ​​của Celeb gần như đã tạo nên một trào lưu mới, được nhiều người đón nhận. Họ thường đóng vai trò làm hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…

Influencer – Người truyền cảm hứng

Influencer là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nhất định (nấu ăn, du lịch,… ). Tuy họ không nổi tiếng lắm nhưng cũng có sức ảnh hưởng nhất định đối với một số khách hàng. Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề như chuyên gia tâm lý, beauty blogger,… Không phải ai cũng biết họ, nhưng đối với những ai quan tâm đến lĩnh vực chuyên gia ý kiến, trải nghiệm của họ là vô cùng quý giá.

Mass Seeder

Đây là nhóm KOL có sức ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ hơn. Họ thường đóng vai trò là người chia sẻ thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình và nhận được sự tin tưởng của họ.

Cách trở thành KOL chuyên nghiệp hỗ trợ Marketing

Với sự phát triển của ngành nghề KOL như hiện nay, các nhãn hàng và doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn. Vậy làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp thu hút người dùng nhanh chóng. Hãy tham khảo những nội dung chúng mình giới thiệu dưới đây nhé!

Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Hiểu được thế mạnh bản thân

Đầu tiên để trở thành một KOL chuyên nghiệp bạn cần xác định được điểm nổi trội, hạn chế của bản thân. Từ đó có đưa ra những phương án phù hợp phát triển tài năng và khắc phục hạn chế. Nếu bạn hiểu biết về mỹ phẩm thì hãy mở kênh chuyên về các video dạy trang điểm và chăm sóc da…

Xác định nhóm đối tượng quan tâm

Khi biết các điểm mạnh của mình, bạn sẽ lựa chọn lĩnh vực hoạt động. Từ đó xác định đối tượng người dùng quan tâm đến lĩnh vực bạn hoạt động. Từ đó lên kế hoạch nội dung, thương hiệu cá nhân hướng đến cộng đồng mình muốn tiếp cận và thú hút.

Đầu tư xây dựng content hiệu quả

Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu, bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng và nền tảng xã hội để xây dựng thông điệp phù hợp. Nội dung content cần phải chi tiết, ngắn gọn và đầy đủ. Video hoặc bài viết sau khi đăng tải trên mạng xã hội phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang lại lợi ích cho khán giả.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực

Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều tất yếu. Bạn cần chọn lọc tiếp thu các ý kiến tích cực để cải thiện và phát triển phù hợp với thị hiếu khán giả. Để đáp ứng được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được cải thiện hơn.

Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung

Công chúng luôn bị thu hút bởi những điều mới lạ. Chính vì vậy, bạn cần tập trung sáng tạo đa dạng nội dung cho kênh của mình. Điều này giúp bạn thu hút được nhiều người quan tâm, tạo hứng thú cho công chúng. Đồng thời  còn giúp nâng cao chất lượng kênh và tư duy phát triển của bản thân.

Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn

Trong thời đại hiện nay, mọi thứ luôn đổi mới theo từng ngày. Để trở thành KOL chuyên nghiệp bạn phải luôn luôn trau dồi những kiến thức, làm mới bản thân để mang đến khán giả những kiến thức mới và bổ ích, từ đó tăng lượng người theo dõi.

Tăng cường mở rộng các mối quan hệ

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp. Bên cạnh có kiến thức chuyên môn thì kĩ năng giao tiếp của các KOL luôn được chú trọng. KOL cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người. Điều này giúp bạn gần gũi hơn với người hâm mộ, cũng như có thêm nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác làm cho hình ảnh trở nên đa dạng. Nhờ thế mà bạn có thể tăng thêm lượng người theo dõi, cũng như tăng thu nhập cho chính mình.

Alibaba Media hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ KOL là gì và cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !