Những năm trở lại đây, Inbound Marketing đã dần trở thành một phương thức Marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy Inbound Markting là gì? Lợi ích mang lại ra sao? Chiến lược triển khai hiệu quả như thế nào?. Hãy cũng Alibaba media tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Thuật ngữ ‘Inbound Marketing’ là gì?

Inbound Marketing Là Gì?

Inbound Marketing là chiến lược Marketing với mục tiêu tạo ra các giá trị hữu ích, khiến khách hàng chủ động tìm kiếm các sản phẩm của doanh nghiệp.

Được xem là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng thông qua Content marketing. Với việc tạo ra, chia sẻ những Content hữu ích bằng phương pháp tiếp thị phổ biến như Social media, video, viết blog…

Inbound Marketing là một phiên bản phức tạp hơn của cách tiếp thị truyền thống. Theo đó, các công ty tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng. Thông qua việc truyền tải thông điệp có tính ảnh hưởng mạnh tạo sự chú ý, gây nhớ đến sản phẩm.

Lợi ích của Inbound Marketing

Inbound Marketing là một phương pháp thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách tự nhiên. Đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ có ngân sách tiếp thị hạn chế. Dưới đây Alibaba Media xin giới thiệu đến bạn những lợi ích to lớn khi thực hiện chiến lược Inbound Marketing.

Lợi ích Inbound Marketing mang lại

Tiết kiệm chi phí Marketing

Inbound Marketing là chiến lược tiếp thị trực tiếp. Nên tốn ít chi phí so với Outbound Marketing. Giúp tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn hạn, duy trì hiệu quả lâu dài. Đây là một cách làm Marketing khá bền vững.

Bằng việc sử dụng các phương pháp tiếp thi Inbound phổ biến cùng sáng tạo nội dung hay. Inbound Marketing giúp thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng đến sản phẩm của bạn. Nhờ đó, bạn sẽ tập trung vào đúng tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó, chi phí Marketing sẽ được sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng

Mục tiêu chính của Inbound Marketing là tạo dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Giúp cho doanh nghiệp nâng cao giá trị, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm doanh nghiệp.

Tạo ra môi trường kết nối những đối tượng thực sự quan tâm đến sản phẩm và giữ chân khách hàng tiềm năng. Inbound Marketing chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp thành công trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Inbound giúp doanh nghiệp tăng ROI

ROI viết tắt của Return On Investment (lợi nhuận đầu tư). Là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Hiểu đơn giản ROI là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Inbound có thể mang lại Roi cao cho doanh nghiệp. Bởi vì chi phí phải bỏ ra thấp, khả năng thu hút lượng khách hàng tiền năng cao. Inbound Marketing còn cung cấp cho bạn những chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing. Bạn có thể dựa vào đó để xem xét các chiến dịch của mình và có những điều chỉnh phù hợp. Chính vì thế mà chỉ số ROI có thể thay đổi một cách tích cực hơn.

Tạo dựng lòng tin, xây dựng nhận thức về thương hiệu

Chi phí và doanh thu không phải là mục tiêu duy nhất và lâu dài mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Thương hiệu mới là yếu tố quyết định đến sự “tồn vong” của doanh nghiệp đó.

Inbound Marketing là một phương án hoàn hảo giúp xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao tính nhận diện cho doanh nghiệp. Thông qua các Infographic, video, hình ảnh,… có đính kèm logo thương hiệu, mọi người sẽ dễ dàng nhận diện doanh nghiệp của bạn. Những nội dung bạn cung cấp sẽ khiến độc giả thêm tin tưởng, từ đó tác động tích cực đến việc kinh doanh sau này.

Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng.

Tiếp thị truyền thống được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Khách hàng không được thỏa mãn “lòng hiếu kỳ” với những gì mà doanh nghiệp đưa ra. Inbound Marketing giúp cập nhập thông tin chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không tốn quá nhiều ngân sách. Từ đó, sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm cũng sẽ tăng lên. Giúp bạn chuyển đổi lead thành customer đơn giản và dễ dàng hơn.

Đánh đúng đối tượng mục tiêu

Inbound Marketing là một “lối tắt” đưa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng đến gần nhau hơn. Đối tượng là những người dùng thật sự có nhu cầu, đang tìm giải pháp để tháo gỡ vấn đề của họ. Do đó, khả năng chuyển đổi và chốt sale khi thực hiện Inbound cũng sẽ cao hơn so với Outbound Marketing.

Chiến lược triển khai hiệu quả

Muốn triển khai một chiến lược hiệu quả bạn cần thực hiện đầy đủ các mục tiêu như sau. Thu hút (Attract) tệp khách hàng mục tiêu đến website – Kết nối, nuôi dưỡng (Engage) để họ trở thành khách hàng tiềm năng – Chăm sóc 1-1 Vượt kì vọng (Delight). Khiến họ trở thành Fan trung thành của bạn.

Các phương pháp thực hiện Inbound Marketing hiệu quả

Để đạt kết quả tốt nhất doanh nghiệp cần phải làm tốt ở tất cả các giai đoạn. Việc kết hợp các khâu chăm sóc khách hàng và phương pháp Inbound Marketing sẽ giúp bạn thực hiện được mục đích trên.

Chiến lược thu hút ( Attract )

Ở giai đoạn này, bạn cần tạo ấn tượng tốt, thu hút sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm. Đây là lúc để thu hút khách hàng truy cập với nội dung chất lượng, hữu ích giúp tìm kiếm thương hiệu bạn 1 cách dễ dàng.

Để tiếp cận khán giả, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung. Chẳng hạn như các bài viết trên blog, nội dung cung cấp và phương tiện truyền thông xã hội – mang lại giá trị.

Thực hiện việc thu hút ở đâu?

Content marketing – những nội dung hữu ích được phát triển riêng cho từng nhóm đối tượng.

SEO – giúp thương hiệu xuất hiện một cách tự nhiên thông qua quá trình phân tích tỉ mẩn nhu cầu tìm kiếm của từng nhóm khách hàng tiềm năng.

Các kênh social – Đưa những nội dung chọn lọc tới khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube…

Email Marketing – Chăm sóc những đối tượng đã để lại lead bằng những nội dung mang tính cá nhân cao để ‘dẫn dắt’ họ tới những quyết định có lợi cho thương hiệu.

Engage – Kết nối, tương tác, nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng

Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết chứ không chỉ chăm chăm “chốt sale” với khách hàng. Hãy để khách hàng tự gắn kết với sản phẩm và tăng khả năng mua chúng một cách tự nhiên. Mục tiêu chính ở giai đoạn này sẽ là:

Tăng tương tác: Duy trì sự ưu thích bằng các công cụ chatbot, email, live chat… Thực hiện các Webinar hướng dẫn khách hàng giải quyết vấn đề đang gặp cũng là cách tăng sự tương tác.

Thúc đẩy chuyển đổi: Tăng sự hứng thú, mong muốn dùng thử để cảm nhận sản phẩm của công ty bạn trong tương lại gần với các hoạt động.

Delight – Làm Hài Lòng

Delight chính là mang lại niềm vui cho khách hàng trên hành trình mua hàng của họ. Vui để mua hàng và vui để quảng bá thương hiệu của công ty bạn rộng rãi hơn nữa.

Làm hài lòng khách hàng là điều bạn phải xem xét ở mọi giai đoạn của quy trình Inbound marketing. Giữ chân khách hàng và quảng bá thương hiệu là điều không dễ dàng. Đó là lý do phải đặt vấn đề trước khi bạn tạo nội dung, trả lời các truy vấn….

Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:

CTA thông minh (Smart CTA) – gửi đến những khách hàng khác nhau những thông điệp và ưu đãi (offer). Dựa trên thông tin cá nhân của người mua và giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.

Social Media – là một chiến lược quan trọng khác khi làm hài lòng khách hàng. Thông qua việc giải đáp những những thắc mắc, hỗ trợ tư vấn. Điều này cho thấy bạn luôn lắng nghe và quan tâm đến khách hàng.

Email và Tự động hóa Marketing – Cung cấp cho những khách hàng hiện có những nội dung ấn tượng. Giúp khách hàng đạt được mục tiêu, cũng như giới thiệu sản phẩm, tính năng mới khiến họ quan tâm.

Inbound Marketing mang đến nhiều cơ hội, giải pháp hiệu quả tác động tích cực đến doanh nghiệp lẫn khách hàng.  Alibaba Media hy vọng bạn đã nắm được thế nào là Inbound Marketing và biết cách thực hiện Inbound Marketing một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !