Chat GPT đang là công nghệ chatbot AI làm mưa làm gió được dân trong ngành Marketing nói chung và ngành Content nói riêng sử dụng phổ biến hiện nay. Không ai có thể phủ nhận được sự tiện lợi và hữu dụng khi tích hợp chat GPT vào việc lên plan content hay viết nội dung hiệu quả. Tuy nhiên, chắc hẳn những người dùng không ít lần “bực mình” vì Chat GPT cho ra những kết quả chung chung, hay sai lệch hẳn thông tin, không được như ý muốn. 

Khoan hãy đổ oan cho Chat GPT, có thể là do bạn chưa biết cách làm thế nào để sử dụng Chat GPT một cách hiệu quả nhất để nâng tầm content của bạn? Hãy cùng Alibaba Media khám phá ngay những mẫu câu lệnh Chat GPT trong bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm Chat GPT

Chat GPT là công nghệ AI đột phá phổ biến hiện nay

Chat GPT (Chat Generation Pre-training Transformer), là một chatbot hỏi đáp tự động được phát triển bởi OpenAI – công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có đội ngũ sáng lập bao gồm tỷ phú công nghệ Elon Musk. Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì.

Trong Marketing, công cụ này hỗ trợ rất nhiều về mặt ý tưởng, bởi khả năng tổng hợp dữ liệu của nó, thay vì chúng ta phải dùng các phần mềm chuyên biệt để research.

2. Cách đăng ký tài khoản ChatGPT ở Việt Nam trên điện thoại

Tải và mở ứng dụng ChatGPT > chọn Sign up with email > nhập email đăng ký > nhấn Continue > đặt mật khẩu cho tài khoản, nhấn Continue > chọn Open Mail app để xác minh email > cập nhật thông tin > xác minh số điện thoại tại Việt Nam

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Tải và mở ứng dụng ChatGPT 

Bước 2: Chọn Sign up with email

Bước 3: Nhập email dùng để đăng ký và nhấn Continue

Bước 4: Đặt mật khẩu cho tài khoản và nhấn Continue

Bước 5: Nhấn Open Mail app để tiến hành xác minh địa chỉ email

Bước 6: Nhập thông tin cá nhân và số điện thoại của bạn tại Việt Nam. Nhấn Continue để xác minh tài khoản

Bước 7: Nhập mã gồm 6 chữ số được gửi đến số điện thoại của bạn để hoàn tất xác minh tài khoản

Chat GPT có hỗ trợ trên app và web

Bạn có thể tham khảo chi tiết về Chat GPT và cách cài đặt trên máy tính ở đây

3. Ứng dụng Chat GPT để viết Content Marketing

Chat GPT là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra Content Marketing như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo,… Với khả năng của mình, nó có thể tạo ra văn bản giống như của con người dựa trên thông tin mà nó được cung cấp. Từ các bài viết, blog đến kịch bản và thậm chí là thơ ca, Chat GPT có thể tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau. Điều này rất hữu ích cho những người sáng tạo nội dung muốn sản xuất nội dung chất lượng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

4. Các bước cần thiết khi ra lệnh cho Chat GPT

4.1 Nhập thông tin và dữ liệu (Input)

Việc nhập thông tin trước khi đưa câu lệnh là rất cần thiết. Bạn có thể sử dụng ChatGPT để hỏi những câu hỏi chung chung và nhận được những câu trả lời trong phạm vi mà nó biết. Tuy nhiên nếu tạo ra được prompt càng cụ thể, chi tiết và càng nhiều bối cảnh và dữ liệu thì phản hồi mà ChatGPT trả về sẽ càng hữu ích.

Ví dụ: Bạn cần viết content ads cho đôi giày mà bạn muốn bán. Input cần đặt ra ở đây sẽ bao gồm thông tin sản phẩm, đối tượng hướng đến, chương trình ưu đãi, bối cảnh

-> Tôi có sản phẩm muốn quảng cáo: Đôi giày Nike dòng Jordan,  kiểu dáng thanh lịch, cá tính, chất liệu êm ái, bền bỉ.

Tôi muốn bán cho đối tượng nữ 10-30 tuổi, thích sự năng động, trẻ trung nhưng cũng cá tính. Đôi giày phù hợp với váy body hay áo croptop “tôn eo”, kết hợp cùng quần jeans hoặc jogger.

Chương trình ưu đãi: Giảm 30% trong ngày 8/3

Bối cảnh: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngoài ra, nếu bạn chưa biết cần đưa thông tin gì cho Chat GPT thì bạn có thể chủ động hỏi nó.

Ví dụ, tôi cần bạn viết giúp tôi một kịch bản TVC cho sản phẩm rượu. Hãy đặt câu hỏi cho tôi để bạn có thêm những thông tin cần thiết?

Người dùng có thể viết yêu cầu này trong phần prompt, chẳng hạn “Bạn hãy luôn luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời để có thể phân vùng tốt hơn về những gì người hỏi đang tìm kiếm. Bạn có đồng ý với điều này không?” Nhờ vậy, ChatGPT sẽ luôn có tác phong hỏi thêm thông tin để có thể tạo ra câu trả lời chính xác hơn.

4.2 Gắn vai trò cho Chat GPT

Sau khi đã đưa ra được những thông tin và dữ liệu, bạn cần gắn vai trò cho Chat GPT dựa vào từng bối cảnh cụ thể. Nếu bạn nêu cho nó một vai trò cụ thể, nó sẽ có định hướng để phản hồi. Ngoài ra, Chat GPT có thể viết về cùng một chủ đề nhưng dưới góc nhìn hoặc quan điểm khác nhau. Bạn cần mô tả rất rõ vai trò mà bạn mong muốn chúng thực hiện trong đoạn prompt, hoặc dùng cấu trúc đơn giản “Là một [nghề nghiệp / vai trò], bạn hãy…”

Ví dụ: Tôi muốn bạn đóng vai trò như một chuyên gia về SEO hơn 15 năm kinh nghiệm. Tôi cần bạn liệt kê những từ khóa về…

Ví dụ: Là một giáo viên dạy môn Toán lớp 7. Bạn sẽ cần tạo những nội dung hấp dẫn và nhiều thông tin chính xác cho các loại học liệu như sách giáo khoa, bài giảng online và giáo án. Bạn hãy soạn bài giảng về các hằng đẳng thức đáng nhớ,…

Một số vai trò bạn có thể tham khảo trong ngành Marketing: Content Marketing, chuyên gia SEO, chuyên gia về Facebook Ads, Planner,…

Một ví dụ về việc gắn vai trò cho Chat GPT

4.3 Đặt ra vấn đề và kết quả mong muốn

Để viết đúng ý bạn, Chat GPT cần hiểu về những vấn đề bạn đang gặp phải và kết quả mà bạn mong muốn. Vấn đề và kết quả càng chi tiết thì bạn sẽ có được những câu trả lời đánh trúng đích, không lòng vòng hay dài dòng.

Ví dụ, vấn đề: bài Blog của tôi hiện tại chưa được lên top tìm kiếm Google. Kết quả: Tôi muốn bài Blog của tôi lọt top 10 tìm kiếm trong 90 ngày

4.4 Lập dàn ý

Khi đang đi học, chắc hẳn bạn luôn được dặn là phải lập dàn ý trước khi viết một bài văn hoàn chỉnh. Điều này sẽ tránh việc viết lan man, lệch hướng bài viết. Vì thế, khi bạn cần Chat GPT viết một bài blog hay đơn giản là một bài viết trên Facebook, để chi tiết hóa những ý mà bạn cần thì bạn nên lập dàn ý để bài blog được viết một cách có logic, các đoạn có liên kết với nhau. 

Việc lập dàn ý giúp bài viết của bạn logic hơn

4.5 Đưa ra câu lệnh chi tiết

Một bí quyết khi sử dụng ChatGPT để viết nội dung là yêu cầu nó tuân theo văn phong và định dạng cụ thể. Vì thế việc bạn cần làm là đưa ra cho chúng câu lệnh chi tiết yêu cầu trong câu trả lời. Bạn có thể thêm các câu lệnh vào đoạn prompt,.chẳng hạn như “Hãy sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu” hoặc “Hãy viết nội dung thuyết phục theo lối kể chuyện; Hãy trả lời theo dạng bảng so sánh dựa vào 4 tiêu chí…” hay “Viết theo cách vừa mang tính thông tin vừa mang tính giải trí”.

Bạn cũng có thể nêu định dạng mà bạn mong muốn nhận được. Ví dụ “Hãy viết dưới dạng email”, hoặc “Hãy sử dụng cấu trúc: 1) Cái gì, 2) Tại sao, 3) Như thế nào”.

Bảng so sánh Content Pillar và Content Angle mà Chat GPT đã đưa ra

5. Một số mẫu câu lệnh tham khảo

5.1 Các câu lệnh Chat GPT để tạo tiêu đề

  • Tạo thẻ tiêu đề riêng biệt [X] với tối đa 60 ký tự cho văn bản bên dưới. Chúng phải mang tính mô tả và chứa từ “từ khóa”:….

  • Tôi muốn bạn đóng vai trò là người tạo tiêu đề ưa thích. Tôi sẽ gõ từ khóa qua dấu phẩy, và bạn sẽ trả lời với những tiêu đề ưa thích. Từ khóa đầu tiên của tôi là API, thử nghiệm và tự động hóa.

  • Cung cấp các tiêu đề bài đăng trên blog hấp dẫn.liên quan đến danh sách các từ khóa SEO bên dưới:…

  • Làm cho tiêu đề của bài viết blog, [title], hấp dẫn hơn.

  • Viết ba mẫu tiêu đề bài đăng trên blog khác nhau.với tỷ lệ nhấp chuột cao hơn cho chủ đề đã cho.

5.2 Các câu lệnh Chat GPT lên chiến lược hoặc soạn nội dung

  • Tôi đang sắp sửa ra mắt dòng sản phẩm mới về.túi được tái chế từ chai nhựa, thân thiện với môi trường. Hãy hỗ trợ tôi trong việc tạo ra 10 chiến dịch.quảng cáo nhấn mạnh cam kết bảo vệ môi trường. Tôi muốn nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm và bảo vệ môi trường.

  • Là một Content Creator, hãy viết kịch bản.chi tiết cho video ngắn 2 phút thu hút các gia đình có trẻ nhỏ. Video nổi bật những lợi ích của sản phẩm trong việc cung cấp một môi.trường an toàn và đảm bảo cho trẻ em vui chơi và học tập.

  • Là một Content Marketing có kinh nghiệm về SEO, vui lòng tạo một phác thảo bài đăng trên blog chi tiết cung cấp hướng dẫn từng bước để sử dụng [X],.nhắm mục tiêu người mới bắt đầu với giọng điệu.thân thiện và hữu ích và độ dài mong muốn là 800-1000 từ

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc vận hành và chạy quảng cáo Facebook Ads. Bạn hãy giúp tôi tạo ra chiến dịch quảng cáo Facebook hấp dẫn.để quảng bá dòng sản phẩm nước hoa thương hiệu cao cấp. Đồng thời, tạo bảng tính trình bày hình thức quảng cáo bao gồm: content, hình ảnh, mục tiêu chiến lược.

  • Liệt kê các ý chính cho một bài đăng trên blog về [chủ đề] và trình bày chúng trong một bảng.

  • Giả sử bạn là một chuyên gia tiếp thị nội dung, hãy viết dàn ý kỹ lưỡng bằng cách sử dụng cấu trúc tiêu đề hai cấp độ cho một bài viết blog có tiêu đề [tiêu đề].

  • Đóng vai trò là người viết nội dung trên mạng xã hội, phân tích dàn ý này [phác thảo] và xóa/thêm các phần nếu cần để làm cho bài đăng trên blog hấp dẫn và nhiều thông tin hơn.

Kết luận

Đây có thể là một công cụ đắc lực cho cả quá trình làm SEO,.marketing chứ không chỉ là giai đoạn đoạn content. Vì thế, để không gặp khó khăn trong thời đại công nghệ tối tân thì.bạn cần có tinh thần đổi mới trước, luôn học hỏi và tiếp thu cái mới. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm được kỹ năng sử dụng.Chat GPT một cách thành thạo để tạo ra những nội dung thu hút và hấp dẫn người xem. Chúc bạn áp dụng thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !