Có bao giờ bạn tự hỏi rằng mặc dù bạn đã viết theo đúng công thức của một bài triệu views, nhưng bài viết của bạn vẫn bị flop nặng? Vậy có thể một trong các lý do khiến bài bạn không lên xu hướng là do bạn đăng sai giờ hoàng đạo. Việc lựa chọn khung giờ đăng bài lại là yếu tố then chốt giúp bạn thành công tiếp cận số lượng lớn khách hàng. 

Hãy cùng Alibaba Media tìm hiểu ngay giờ vàng đăng bài trên các trang mạng xã hội giúp tăng tiếp cận cho bài viết.

1. Giờ vàng đăng bài Facebook

Facebook từ lâu luôn là nền tảng mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng đông đảo nhất thế giới kể từ khi được ra mắt cho đến ngày nay. Lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook đạt 3,03 tỷ người, tương đương hơn một phần ba dân số thế giới.

Khung giờ vàng đăng Facebook có thể thay đổi tùy theo đối tượng mục tiêu của bạn và lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, dựa trên các nghiên cứu về thói quen sử dụng mạng xã hội, như nghiên cứu của Sprout Social hoặc HubSpot, thì khung giờ trên thường là thời gian mà tương tác và hiệu suất bài đăng trên Facebook cao nhất.

Ngày tránh đăng bài: Thứ Ba

Theo tâm lý con người, hầu hết sau những ngày nghỉ cuối tuần, họ thường có xu hướng lười biếng vào ngày Thứ Hai nhiều hơn. Nên Thứ Ba thường là ngày mà người dùng quan tâm, tập trung cao độ trong công việc và nhiệm vụ hàng ngày của họ, do đó họ có thể không dành nhiều thời gian để lướt Facebook hoặc tương tác với các bài đăng.

Ngày đăng lý tưởng: Thứ Năm – Chủ Nhật

Cuối tuần thường là thời gian mà người dùng có thể dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động giải trí và truy cập mạng xã hội như Facebook. 

Buổi chiều (13h – 16h): Thời gian này thường là khi mọi người vừa mới ngủ trưa hoặc công việc hàng ngày kết thúc. Vì buổi sáng là thời gian xử lý công việc xong thì buổi chiều sẽ có thời gian rảnh để lướt Facebook, tìm kiếm thông tin, mua hàng,…

Buổi tối (18h – 21h): Đây là thời điểm mà nhiều người trở về nhà từ công việc, dành thời gian cho gia đình và thư giãn trước khi đi ngủ. Facebook thường rất sôi động vào khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải thử nghiệm và theo dõi hiệu quả của các bài đăng trong các khung giờ khác nhau đối với doanh nghiệp cụ thể của bạn. Dữ liệu cụ thể từ Insights trên Facebook của bạn sẽ là nguồn thông tin quý báu để đánh giá hiệu quả của chiến lược đăng bài của bạn.

Để kiểm tra facebook insight audience từ fanpage của mình, truy cập vào đây

Nghiên cứu về đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu rõ loại nội dung và khung giờ đăng bài thu hút họ nhiều nhất

2. Giờ vàng đăng Instagram

Instagram (IG) là một nền tảng mạng xã hội tập trung vào việc chia sẻ ảnh và video. Theo báo cáo của Hubspot, năm 2022, Instagram đã vượt mốc 2 tỷ người dùng hàng tháng. Và phần lớn người dùng truy cập nền tảng này bằng các thiết bị di động.

Instagram cũng tương tự như mạng xã hội Facebook nhưng sẽ ít thông tin rác hơn và tập trung nhiều vào nội dung chia sẻ cuộc sống hàng ngày, khoảnh khắc đời sống. Người dùng có thể tìm kiếm và khám phá những tài khoản, chủ đề, hashtag và địa điểm mới.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đăng bài vào giờ vàng có thể tăng cơ hội cho bài đăng được thấy và tương tác cao hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng thường hoạt động tích cực trên Instagram vào giờ trưa và vào buổi tối, với cao điểm là khoảng 18-21h.

Ngày tránh đăng bài: Thứ Hai

Thứ Hai thường là ngày mọi người quay lại làm việc sau cuối tuần. Họ thường bận rộn với công việc và không dành nhiều thời gian trên mạng xã hội. 

Ngày đăng lý tưởng: Thứ Tư & Thứ Bảy

Thứ Tư thường là ngày giữa tuần mà người dùng đã trải qua một phần của tuần làm việc, cần thời gian ngắn để xả stress. Thứ Bảy thường là ngày cuối tuần khi mọi người có thời gian nhiều hơn để dành cho các hoạt động giải trí và thư giãn, bao gồm lướt Instagram.

Khung giờ đăng: 11-13h & 18-21h

  • Vì instagram là nơi tiêu thụ nội dung ngắn (chủ yếu là hình ảnh) nên khung giờ đăng bài sẽ lệch một chút so với khung giờ vàng Facebook vào buổi trưa. Trong khoảng thời gian trưa từ 11h đến 13h, người dùng thường dành thời gian cho giờ nghỉ trưa và sử dụng điện thoại di động. Đây là thời điểm lý tưởng để đăng bài vì họ có thể nhìn thấy nội dung của bạn.
  • Trong khoảng thời gian từ 18h đến 21h, đây là thời điểm sau khi mọi người kết thúc ngày làm việc và có thể dành thời gian cho việc thư giãn trước khi đi ngủ.

3. Giờ vàng đăng TikTok

TikTok là một nền tảng mạng xã hội rất phổ biến cho phép người dùng tạo, xem và chia sẻ các video ngắn đa dạng các chủ đề các nhau. Với đặc điểm thích ngắn gọn, thích xem lười đọc của giới trẻ hiện nay, ứng dụng này ngay lập tức “gây nghiện”. Nhiều người lướt TikTok trong vô thức như một thói quen, chứ không có nhu cầu đọc/nghe thông tin có chiều sâu như YouTube.

Không thể phủ nhận mức độ phổ biến của các video ngắn TikTok hiện nay, cứ 10 người thì có đến 7 người yêu thích việc lướt TikTok mỗi ngày. 

Khung giờ vàng đăng TikTok là các khung giờ mà người dùng thường xuyên sử dụng ứng dụng và tạo ra nhiều tương tác nhất. 

6-8 giờ sáng: Đây là khoảng thời gian người dùng vừa mới ngủ dậy và có thói quen lướt TikTok để cập nhật xu hướng mới trong ngày hoặc kiểm tra xem video đăng tải đã đạt bao nhiêu lượt xem.

11-12 giờ trưa: Lúc này là giờ nghỉ trưa, khi mà nhiều người dùng sẽ dành thời gian trên TikTok trong khoảng thời gian này để giải trí và thư giãn. Đăng bài vào thời điểm này có thể thu hút sự chú ý từ những người đang tìm kiếm nội dung để giải trí trong thời gian nghỉ trưa.

18-21 giờ tối: Đây là thời điểm sau khi mọi người kết thúc công việc hoặc các hoạt động hàng ngày và dành thời gian cho giải trí. TikTok thường rất sôi động vào thời gian này, và đăng bài vào khoảng thời gian này có thể thu hút sự chú ý từ một lượng lớn người dùng đang trực tuyến.

22-24 giờ đêm: Đây là thời điểm mà hội “cú đêm” , gen Z, game thủ, IT,… hoạt động sôi nổi. Nếu như thương hiệu đang nhắm đến những đối tượng này thì khi đăng tải video sẽ có cơ hội lên xu hướng rất cao. 

Vì TikTok tiêu thụ nội dung ngắn chỉ cần 30s cũng đã xem xong 1 video nên khung giờ đăng bài sẽ được dàn trải nhiều hơn so với các MXH khác

Lý do chọn các khung giờ này là dựa trên những thời điểm mà người dùng thường rảnh rỗi và muốn giải trí. Đồng thời, những thời điểm này cũng thường có lượng người dùng trực tuyến cao nhất trên TikTok, do đó cơ hội để thu hút sự chú ý và tương tác từ khán giả sẽ cao hơn.

4. Giờ vàng đăng YouTube

YouTube là trang mạng xã hội cho phép người dùng có thể chia sẻ và đăng tải video lên trên nền tảng. Đây là kênh tiêu thụ nội dung dài, khác hơn so với TikTok nên người xem thường cần nhiều thời gian hơn các mạng xã hội trên.

Phần lớn người dùng YouTube có thói quen xem video vào buổi tối và các ngày cuối tuần. Do đó, khung giờ vàng để đăng tải video trên YouTube sẽ kéo dài từ 9h đến 11h sáng vào thứ Bảy và Chủ Nhật. Còn các ngày trong tuần, người dùng thường xem video vào buổi tối, do đó, thương hiệu cần đăng tải video từ 12h trưa đến 16h chiều đề YouTube có thời gian để phân phối và đề xuất video đến người xem. 

Thứ Năm và thứ Sáu là hai ngày lý tưởng để thương hiệu đăng tải video. Đặc biệt, thứ Bảy và Chủ Nhật là hai ngày có lượng người xem lớn nhất, đồng nghĩa với việc video có khả năng đạt được nhiều view nhất.

5. Giờ vàng đăng LinkedIn

LinkedIn là mạng xã hội việc làm lớn nhất hiện nay. Nền tảng này hướng đến đối tượng người dùng chuyên nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, ứng viên đang tìm việc làm, cá nhân có nhu cầu kết nối và mở rộng mối quan hệ. Do đó, LinkedIn thường được các nhân sự sử dụng trong giờ làm việc.

Phân tích dữ liệu từ các bài đăng trước đây trên LinkedIn cho thấy tỷ lệ tương tác cao nhất thường diễn ra trong khoảng thời gian 9h-11h sáng vào các ngày làm việc. Trong khoảng thời gian này, người dùng thường đã hoàn thành các công việc cần thiết đầu ngày và có thể dành thời gian để duyệt qua các nội dung trên LinkedIn.

Buổi sáng là buổi dân hành chính tập trung cao độ trong công việc, còn buổi chiều họ giải trí nhiều hơn. Mà như ở trên có nói rằng đây là MXH nghề nghiệp thì giờ hoạt động chính thường là từ 9-11h. Vì ở các Thành phố lớn thường 9h mới bắt đầu làm việc. Do đó bài viết của bạn có thể nhận được sự chú ý cao hơn từ đối tượng mục tiêu nếu đăng trong khoảng thời gian này.

Kết luận

Tuy nhiên nếu bạn chỉ đăng đúng khung giờ.nhưng nội dung không chất lượng thì bạn tiếp cận được họ cũng không có tỉ lệ chuyển đổi. Tốt nhất là bạn nên làm tốt cả 2 yếu tố trên,.nội dung chất và đăng đúng giờ vàng, bạn sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng nhưng thông tin của bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !