Các sản phẩm hàng hóa khi đưa ra thị trường đều có một chu kì sống nhất định. Chu kỳ sống của sản phẩm miêu tả quá trình tồn tại và phát triển của nó. Vậy chu kì sống của sản phẩm là gì? Quy luật vận hàng nó ra sao? Chiến lược marketing từng giai đoạn như thế nào?. Hãy cùng Alibaba Media tìm hiểu nội dung này qua bài viết dưới đây nhé.

Thuật ngữ ‘Chu Kì Sống’ là gì?

Chu kì sống của sản phẩm

Chu kỳ sống của sản phẩm (Product Life Cycle) là thuật ngữ đề cập đến quá trình sản phẩm phải trải qua từ khi  được đưa vào thị trường lần đầu tiên cho đến khi suy giảm hoặc bị loại bỏ khỏi thị trường. Đây cũng là quá trình biến đổi của doanh thu, chi phí và lợi nhuận tính theo thời gian của loại sản phẩm.

Trong thời gian tồn tại của sản phẩm, nhu cầu và các điều kiện kinh doanh trên thị trường đều biến đổi. Các nhà sản xuất cần biết chính xác sản phẩm của mình đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ để kịp thời điều chỉnh chính sách và biện pháp marketing cho phù hợp.

Đặc điểm chu kì sống của sản phẩm

  • Các sản phẩm khi được công bố đều có thời gian tồn tại một cách hữu hạn trên thị trường.
  • Mỗi giai đoạn tồn tại trên thị trường tương ứng với lượng sản phẩm tiêu thụ không giống nhau, mức độ cạnh tranh khác nhau….
  • Mức lợi nhuận mà sản phẩm mang lại cũng sẽ khác nhau trong từng giai đoạn của chu kỳ sống.
  • Mỗi giai đoạn của sản phẩm luôn đòi hỏi có các chiến lược marketing, tài chính, sản phẩm và nhân sự tương ứng.

Quy luật của thị trường

Quá trình tồn tại và phát triển của sản phẩm trên thị trường đều theo luật chung là có tính chu kỳ .Để thỏa mãn nhu cầu của con người, các doanh nghiệp đã phát triển nhiều loại sản phẩm cụ thể khác nhau. Ví dụ để thỏa mãn nhu cầu tính toán, con người đa sử dụng bàn tính, thước tính, máy tính…..

Những sản phẩm ra đời sau do vượt trội về tính năng, tác dụng nên đã thay thế cho sản phẩm ra đời trước. Mỗi sản phẩm tổn tại là để thỏa mãn một nhu cầu nhất định. Sản phẩm đó mất đi khi xuất hiện sản phẩm khác thay thế. Vậy nên các doanh nghiệp nên tỷ mẫn trong các giai đoạn trước khi đưa sản phẩm ra thị trường để đạt hiệu quả tốt nhất.

Quy luật phát triển của sản phẩm

Chu kì sống của một sản phẩm đều phải trải qua bốn giai đoạn cụ thể là:

  • Giai đoạn giới thiệu sản phẩm ra thị trường
  • Giai đoạn tăng trưởng
  • Giai đoạn bão hòa
  • Giai đoạn suy thoái

Chiến lược marketing theo chu kì sống của sản phẩm

Dựa trên việc xác định đúng của chu kỳ sống sản phẩm, các doanh nghiệp cần có các phương án hiệu quả nhằm đạt mục tiêu chiến lược marketing đề ra.

Chiến lược phát triển từng giai đoạn của sản phẩm

Giai đoạn giới thiệu sản phẩm ra thị trường

Giai đoạn này bắt đầu khi 1 sản phẩm mới được bán trên thị trường, còn nhỏ và yếu, ít bị cạnh tranh nhưng chi phí sản xuất Marketing cao, chưa đủ uy tín để thuyết phục khách hàng.

Mục tiêu giai đoạn này là làm cho thị trường chấp nhận sản phẩm với thời gian và chi phí nhỏ nhất có thể. Đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm, hoàn thiện dần sản phẩm….

Doanh nghiệp lựa chọn các chiến lược thích hợp như:

  • Chiến lược hớt váng nhanh: Đưa ra giá bán cao và xúc tiến mạnh nhắm thuyết phục thị trường về lợi ích sản phẩm.
  • Chiến lược hớt váng từ từ: Là chiến lược mà doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá cao, nhưng hoạt động xúc tiến yếu.
  • Chiến lược thâm nhập nhanh: Doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá thấp ngay từ đầu, nhưng vẫn đầu tư cho các hoạt động xúc tiến.
  • Chiến lược thâm nhập từ từ: Doanh nghiệp đưa sản phẩm ra bán với mức giá thấp, mức chi phí xúc tiến thấp.

Giai đoạn tăng trưởng

Giai đoạn này bắt đầu khi thị trường đã chấp nhận sản phẩm mới và lợi nhuận được tăng lên, xuất hiện các đối thủ cạnh tranh.

Mục tiêu giai đoạn này là nhanh chóng mở rộng thị phần để chiếm vị trí dẫn đầu, đẩy mạnh quảng cáo. Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược và phương thức duy trì hoạt động sau:

  • Cải tiến đặc tính và chất lượng sản phẩm hoặc bổ sung các mẫu mã mới
  • Tấn công các đoạn thị trường mới
  • Phát triển thêm các kênh phân phối mới
  • Chuyển từ quảng cáo nhận biết sản phẩm sang quảng cáo hình thức xây dựng hình ảnh, uy tín…
  • Giá bán cần điều chỉnh để thu hút khách hàng và hạn chế các đối thủ cạnh tranh.

Giai đoạn bão hoà

Đây là giai đoạn mà lượng bán không tăng nữa, chi phí giảm, mức độ cạnh tranh trở lên khốc liệt, lợi nhuận thấp.

Mục tiêu giai đoạn này là chống lại sự cạnh tranh và các công ty nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới hoặc thay đổi để tiếp cận các phân khúc thị trường khác nhau.

Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược Marketing chủ yếu sau đây:

  • Thay đổi thị trường
  • Thay đổi sản phẩm
  • Thay đổi hỗn hợp marketing

Giai đoạn suy thoái

Giai đoạn suy thoái xuất hiện khi lượng bán giảm sút, hàng hoá ứ đọng trong các kênh phân phối, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ.

Nguyên nhân do: Xuất hiện sản phẩm mới, thay đổi sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng… Nhiệm vụ của các nhà Marketing là phải xác định những sản phẩm đang trong giai đoạn giảm sút.

Chiến lược marketing có thể theo các hướng chủ yếu:

  • Chuyển hướng khai thác thị trường, củng cố vị thế cạnh tranh.
  • Duy trì mức đầu tư hiện tại khi vẫn còn những khách hàng trung thành.
  • Giảm có chọn lọc những hoạt động kinh doanh, rút khỏi các đoạn thị trường không hiệu quả.
  • Thu hoạch để nhanh chóng giải thể vốn.
  • Quyết định thời điểm dừng sản xuất, chuyển sang sản phẩm khác thay thế.

Trong mỗi giai đoạn sản phẩm sẽ có những đặc điểm khác nhau. Vì thế muốn kinh doanh thành công. Các chủ doanh nghiệp cần vận dụng được vòng đời sản phẩm một cách hợp lý. Từ đó tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp.  Alibaba Media hi vọng bài viết dưới đây đã giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ chu kì sống của sản phẩm. Từ đó đề xuất ra các chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nhé. Chúc bạn thành công!

Định vị thương hiệu của bạn, bằng một chiến lược marketing chuyên nghiệp !